สถานีคิดเลขที่ 12 : พปชร.จบหรือไปต่อ

สถานีคิดเลขที่ 12 : พปชร.จบหรือไปต่อ ปรอทวัดการเมืองพุ่งสูงอย่างน่าตกใจ

ปรอทวัดการเมืองพุ่งสูงอย่างน่าตกใจ บ่งบอกว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ มีแนวโน้มจะไม่เหมือนเดิม ไม่เหมือนที่ผ่านๆ มาจริงๆ ประเภทแจกกล้วย เลี้ยงงูเห่า แล้วลงเอยได้เสียงโหวตสนับสนุนรัฐบาลแบบไม่ต้องลุ้นให้เสียเวลานั้น

คราวนี้ดูอาการอันร้อนรุ่มของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เห็นได้เลยว่าสถานการณ์ไม่แน่นอนแบบนั้นอีกแล้ว

พร้อมๆ กับดูการเคลื่อนไหวภายในพรรคพลังประชารัฐ ผ่าน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค ก็พอจะเห็นได้ว่า ภายในป้อมค่ายเต็มไปด้วยความร้อนรุ่ม

ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลครั้งที่ผ่านมา มักจะดูสนุกกันในระหว่างวันอภิปราย ครั้นถึงวันลงคะแนนลงมติ ไม่มีใครเสียเวลาดูผล

Advertisement

แต่การอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯและอีก 5 รัฐมนตรีครั้งนี้ สนุกทั้งระหว่างวันอภิปราย 4 วัน และในวันลงมติ 4 กันยายน อาจจะต้องเฝ้ารอลุ้นผลกันอย่างใจระทึก

สาเหตุเพราะความขัดแย้งภายในระหว่าง ส.ส.พลังประชารัฐจำนวนหนึ่งกับนายกรัฐมนตรี มาถึงจุดปริร้าวได้ที่

สาเหตุต่อมา อารมณ์ความรู้สึกของประชาชนวงกว้าง ไม่พึงพอใจในการแก้โควิดอย่างรุนแรง ด้วยเห็นได้ชัดว่าผิดพลาดในการจัดหาวัคซีน ทำให้หยุดโรคไม่ได้ ส่งผลให้การฟื้นเศรษฐกิจก็หนักหนาสาหัสไปด้วย

Advertisement

ถึงได้บอกเอาไว้ว่า การตัดสินใจยื่นญัตติไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านหนนี้ ถูกที่ถูกเวลาที่สุด

แล้วกระแสเสียงของสังคมนี่เอง จะเป็นแรงกดดัน ส.ส.รัฐบาลอย่างมากว่า จะต้องตัดสินใจอย่างไร โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐ ที่มีภาพเป็นพรรคหลักของ พล.อ.ประยุทธ์

พรรคพลังประชารัฐ ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อรองรับการเลือกตั้ง 2562 และเพื่อสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ

ใช้หลักในการรณรงค์หาเสียงว่า เลือกความสงบจบที่ลุงตู่ เพื่อช่วงชิงเสียงประชาชนที่เบื่อหน่ายความขัดแย้งระหว่างกลุ่มสีต่างๆ แต่มาถึงวันนี้ เริ่มมีคำถามว่า เลือกความสงบจบที่ลุงตู่นั้น จริงหรือ

5 ปีที่เป็นนายกฯในรัฐบาลทหาร แล้วต่อด้วย 2 ปีที่เป็นนายกฯโดยมี พปชร.เป็นฐาน โดยภาพรวมชาวบ้านเริ่มไม่พึงพอใจ เพราะไม่เห็นมีอะไรดีขึ้น ไม่มีจะกิน ไม่ได้อยู่บ้านหลวงฟรีใช้น้ำไฟฟรี

ในวิกฤตโควิด ส่งผลให้ประชาชนที่เลือก พปชร. เริ่มเสื่อมศรัทธาอย่างรุนแรง เพราะรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สามารถจัดหาวัคซีนมาได้รวดเร็วและมาจำนวนที่เพียงพอ มีภาพเปรียบเทียบจากประเทศอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด

วิกฤตโควิด กลายเป็นมหาวิกฤตของประเทศไทย เจ็บป่วยเกินล้าน ตายเกินหมื่นศพ แล้วแก้โรคระบาดล่าช้า จนธุรกิจการค้าเจ๊งระนาว คนตกงานมากมายมหาศาล

จนกระทั่งผลสำรวจโพลออกมาชัดว่า คนส่วนใหญ่ต้องการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล ผสมผสานกับการชุมนุมประท้วงของประชาชนทั้งคนรุ่นใหม่ กลุ่มเสื้อแดง กลุ่มรวมทุกสีในอดีต เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในวันนี้กำลังอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภา โดยฝ่ายค้านงัดความผิดพลาดโควิดมาถล่มหนัก ท่ามกลางเสียงเชียร์ของประชาชนที่กำลังยากลำบากกันอย่างมาก

พรรคพลังประชารัฐ ผูกติดกับ พล.อ.ประยุทธ์ จึงเสมือนต้องจมธรณีไปกับเสียงสวดของชาวบ้านในเรื่องโควิดไปด้วย

จนเริ่มเกิดคำถามภายใน พปชร.เองว่า พล.อ.ประยุทธ์เป็นคนของพรรคจริงหรือ ตัดสินใจอะไรเคยรับฟังพรรคหรือ

จึงไม่น่าแปลกใจที่เริ่มมีข่าวว่า พปชร.กำลังทบทวนจุดยืน จะยืนเคียงข้างประชาชน หรือร่วมเดินนับร่างประชาชนที่ตายด้วยโควิดไปกับนายกรัฐมนตรี

สุริวงค์ เอื้อปฏิภาน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image