สถานีคิดเลขที่ 12 : หลังควัน‘อภิปราย’

สถานีคิดเลขที่ 12 : หลังควัน‘อภิปราย’

การอภิปรายไม่ไว้วางใจผ่านไปแล้ว นายกฯ และ 5 รมต.ได้คะแนนเสียงสอบผ่านกันทุกคน กลับไปนั่งทำงานต่อได้เลย

แต่ที่กำลังเป็นหัวข้อสำคัญก็คือ ศึกไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ทำให้เกิดรอยร้าวใหญ่ขึ้นในรัฐบาล คำถามคือรอยร้าวนี้ จะนำไปสู่อะไร

การอภิปรายรอบนี้ เกิดขึ้นในขณะที่ นายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กำลังบอบช้ำจากเสียงวิจารณ์การแก้ปัญหาโควิด บรรดากองเชียร์ที่เคยชื่นชม พากันหันหลังให้ และเงียบเสียงไปมาก

ทำให้เกิดกระแสคาดหวังนอกสภา ว่า อาจเกิดการเซอร์ไพรส์ ทำให้คะแนนโหวตของนายกฯ มีปัญหา และเป็นเงื่อนไขของการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองต่อไป

Advertisement

จึงเกิดมีนักเลงดีในพรรค พปชร. ล็อบบี้ ส.ส.ในเครือข่าย ยกปัญหาโควิดและความไม่พอใจของประชาชนเป็นเหตุ ชักชวนให้ลงมติในลักษณะที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงนายกฯ

เป็นเกมซ้อนเกม เพราะในการเคลื่อนไหวครั้งนี้ มีอีกเป้าหมายหนึ่งซ้อนกันอยู่ คือการเปลี่ยนแปลงตำแหน่ง รมต.ในพรรคไปพร้อมกันด้วย

เรื่องที่เกิดขึ้นนี้ หนึ่งในแกนนำพรรครับรู้โดยตลอด ดังที่มีการเรียก ส.ส.เข้าบ้าน และเตือนเรื่องการลงมติ การแจกกล้วย

Advertisement

แต่การเคลื่อนไหวก็ยังดำเนินต่อไป

จนเกิดคำถามใหม่ตามมาว่า มีผู้ใหญ่ใน พปชร. อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวนี้หรือไม่ เพราะเบรกกันขนาดนั้นแล้ว แต่เกมยังเดินต่อ

สุดท้ายต้องเคลียร์ใจกันใหม่แบบเผชิญหน้า มีการยกมือไหว้ขอโทษ ในเกือบนาทีสุดท้าย ก่อนเข้าสู่การลงมติในวันเสาร์ที่ 4 ก.ย. ในแบบสดชื่น

แต่ผลคะแนนในวันที่ 4 ก.ย. ออกมาแบบไม่สดชื่น นายกฯ ดันได้คะแนนรองบ๊วย 264 เสียง จากที่เคยได้เมื่ออภิปราย 2 ครั้งก่อน 272 เสียงด้วยกันทั้งสองครั้ง

รมต.ที่ทำคะแนนท็อป ได้ไป 270 รองลงมาคือ 269

จุดเด่นของรัฐบาลนี้ ตลอด 7 ปีที่ผ่านมา คือ ความเหนียวแน่นของ 3 ป. ที่ประกอบด้วยพลเอก 3 นาย ที่เป็นแกนนำของรัฐประหาร 2557 และเป็นแกนนำรัฐบาลมาตลอด

ในระหว่าง 3 ป. มีการจัดสรรหน้าที่การงานกันเรียบร้อย แม้มีข่าวเป็นระยะๆ ว่า เกิดการปีนเกลียวกันในปัญหาต่างๆ แต่สุดท้ายก็จะเกิดภาพการจับมือ พูดคุยกันอย่างชื่นมื่นตามมา

สำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้ น่าสงสัยว่า ในระหว่างแกนนำพรรค พปชร. จะยังมองหน้ากันติดหรือไม่

และจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนี้

จะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม ผู้มีอำนาจควรนำเอาปัจจัยความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อการเมืองขณะนี้ มาพิจารณาไปพร้อมกันด้วย

คะแนนที่เกิดขึ้น ไม่ได้สะท้อนความขัดแย้งในกลุ่มอำนาจเท่านั้น แต่สะท้อนความรู้สึกของประชาชนด้วย

วรศักดิ์ ประยูรศุข

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image