บทนำ : เร่งแก้‘ดินแดง’

บทนำ : เร่งแก้‘ดินแดง’ ระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร

ระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 16 ก.ย. นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ได้ตั้งกระทู้ถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เกี่ยวกับการชุมนุมที่สามเหลี่ยมดินแดง นายกฯมอบหมายให้ รมช.กลาโหมชี้แจงแทน แต่ รมช.กลาโหม ติดภารกิจ นายประเดิมชัย ได้อภิปรายฝากถึงนายกฯ ถึงการกระทำของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากภาพที่ปรากฏออกมาทางสื่อนั้น กลุ่มผู้ชุมนุมออกมาเรียกร้องตามสิทธิประชาธิปไตย แต่ผู้รับผิดชอบไม่สนใจ มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง ใช้วิธีปราบปรามที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวได้รับผลกระทบไปด้วย

นายประเดิมชัยกล่าวว่า เจ้าหน้าที่รัฐดูหนังฝรั่งมากไปหรือไม่ ใช้ทั้งรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ ไล่ล่า วิ่งขับชนคน แต่กลับไม่มีคำตอบออกมาจากปากของนายกฯแม้สักคำว่าจะรับผิดชอบ จะชดเชย เยียวยาความเสียหายอย่างไร วันนี้นายกฯไม่มาตอบคำถาม แสดงให้เห็นว่าประชาชนไม่มีความหมายในสายตาของผู้บริหาร หรือรัฐบาลเลย ดังนั้น จึงขอฝากไปยังนายกฯให้สั่งการเจ้าหน้าที่ว่าควรใช้วิธีการที่เป็นไปตามหลักสากล ไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน ผู้ชุมนุมหนีเจ้าหน้าที่เข้าไปบนแฟลตและอาคารพาณิชย์ ยังถูกยิงแก๊สน้ำตา กระสุนยาง อยากถามนายกฯว่าใช้เงิน 200 กว่าล้านบาทในปี 2563 ซื้อปืนกระแสไฟฟ้า 75,000 กระบอก แทนที่จะนำเงินไปดูแลประชาชนที่เดือดร้อนจากโควิด เพราะถ้าเขาไม่เดือดร้อนเรื่องปากท้องหรือโรคภัย คงไม่มีใครออกมาเรียกร้อง

การปราบปรามผู้ชุมนุมที่ดินแดง สะท้อนถึงบทบาทไม่ถูกต้องของรัฐ ในการจัดการปัญหาความเห็นต่าง ทัศนคติของเจ้าหน้าที่รัฐที่เห็นเยาวชนประชาชนเป็นฝ่ายตรงข้าม การไม่ประกันเสรีภาพทางข่าวสาร จากการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ต่อผู้สื่อข่าว ทั้งหมดนี้เป็นปัญหาหลักการที่ร้ายแรง ซึ่งทุกฝ่าย ทั้งนายกรัฐมนตรี สภาผู้แทนฯ จะต้องร่วมกันหาทางออก ลดความรุนแรง ยุติการปฏิบัติด้วยความรุนแรงที่สั่งสมความเกลียดชัง ระหว่างประชาชนกับเจ้าหน้าที่รัฐ ปัญหาทางการเมืองต้องแก้ด้วยการเมือง มิใช่ด้วยการใช้อำนาจปราบปรามโดยไม่คำนึงถึงความสูญเสีย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image