บทนำ : เลิกปกปิด

บทนำ : เลิกปกปิด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ควงคู่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ ครม.อีกหลายนาย ลงพื้นที่ จ.อุดรธานี ไปตรวจวัดเกษรศีลคุณ หรือวัดป่าบ้านตาด ต.บ้านตาด อ.เมืองอุดรธานี เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. เพื่อดูความก้าวหน้าการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์พระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตามหาบัว โดย พล.อ.ประยุทธ์และ พล.อ.ประวิตร นั่งรถโตโยต้าอัลพาร์ดไปด้วยกัน อีกทั้งระหว่างการปฏิบัติภารกิจ พล.อ.ประยุทธ์ประคอง พล.อ.ประวิตรไปด้วยกันเป็นระยะๆ

พล.อ.ประยุทธ์ได้เป็นประธานประชุมหารือเกี่ยวกับการพัฒนาจังหวัดอุดรธานี โดยมีนักธุรกิจรุ่นใหม่เข้าร่วมหารือด้วย นายกรัฐมนตรีกล่าวกับที่ประชุมว่า ขอให้สร้างความเข้าใจที่ตรงกัน เน้นความรักความสามัคคี ยืนยันว่าผมไม่ได้ขัดแย้ง ไม่ได้รังแกใคร และไม่ได้ใช้อำนาจกลั่นแกล้ง ขอให้คนรุ่นใหม่และทุกคนยึดหลักชัยของชาติ คือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เพราะเป็นแผ่นดินไทยที่เติบโตและตายที่ประเทศไทย ขอให้หยุดความขัดแย้ง อย่าทำโอกาสให้เป็นวิกฤต ช่วยกันพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส

ระหว่างการตรวจราชการและเยี่ยนเยียนประชาชน มีกลุ่มประชาชนรวมตัวมาสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ขณะที่อีกส่วนหนึ่ง เตรียมมาประท้วง แต่ทางเจ้าหน้าที่ได้ใช้วิธีนำผ้ามาปิดป้ายโจมตี ทางตำรวจได้ตรึงกำลังโดยรอบ พร้อมกับมีรถติดตั้งเครื่องขยายเสียง โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยประกาศ ให้ประชาชนส่งกำลังใจให้นายกรัฐมนตรี อย่าชูป้ายที่มีข้อความไม่เหมาะสม ตำรวจอีกส่วนพยายามเจรจาให้ออกจากพื้นที่ แต่ไม่เป็นผลสำเร็จ เจ้าหน้าที่จึงใช้วิธีการกางร่มดำและนำป้ายให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีมาปิดกั้นกลุ่มผู้เห็นต่างดังกล่าวเพื่อไม่ให้คณะนายกฯมองเห็น

เป็นเรื่องดีที่นายกฯ ยืนยันไม่ขัดแย้ง ไม่ใช้อำนาจกลั่นแกล้งใคร แต่ขณะนี้มีประชาชนจำนวนหนึ่งถูกควบคุมตัว เนื่องมาจากการแสดงออกถึงความไม่พอใจต่อการทำงานของรัฐบาล การเดินทางลงพื้นที่ครั้งนี้ นายกฯใช้เป็นโอกาสเคลียร์ใจกับ พล.อ.ประวิตร แต่ไม่ควรหยุดเพียงแค่นั้น น่าจะถือโอกาสพูดคุยกับครอบครัวของผู้ที่ถูกควบคุมตัว ใช้โอกาสนี้อย่างคุ้มค่า ถามทุกข์สุข หาข้อมูลสำหรับกำหนดนโยบายสำหรับผู้ที่เห็นต่าง ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดปัญหาการเผชิญหน้าระหว่างฝ่ายที่เห็นต่างกัน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image