บทนำ : การบ้านผู้ว่าฯกทม.

บทนำ : การบ้านผู้ว่าฯกทม.

บทนำ : การบ้านผู้ว่าฯกทม.

กลุ่มองค์กรภาคประชาชน อาทิ มูลนิธิชีววิถี (BIOTHAI) สวนผักคนเมือง มูลนิธิเกษตรกรรมยั่งยืน (ประเทศไทย) มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล และองค์กรพันธมิตร ได้แก่ แอคชั่นเอด โฮมเน็ต มูลนิธิชุมชนไทย สถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนา โดยการสนับสนุนของโครงการอียูโควิด สหภาพยุโรป (European Union) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดเวที “ปากท้องของคนกรุงฯ : ชวน (ว่าที่) ผู้ว่าฯ ออกแบบอนาคตเมืองด้วยพื้นที่อาหาร” โดยมีตัวแทนผู้สมัครผู้ว่ากรุงเทพมหานคร เข้าร่วม พร้อมตัวแทนองค์กรชุมชนจากกรุงเทพมหานคร จาก อปท. จากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดนโยบายด้านเกษตรกรรมและอาหารเข้าร่วมงาน

น.ส.วรางคนางค์ นิ้มหัตถา จากโครงการสวนผักคนเมือง มูลนิธิเกษตรกรรมยั่งยืน (ประเทศไทย) เผยว่า ได้ประมวลข้อเสนอ 10 ประเด็นสำคัญ เสนอต่อบรรดาผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. ได้แก่ 1.กทม.ควรมีวิสัยทัศน์และนโยบายในการสร้างความมั่นคงทางอาหารให้ประชาชนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มคนเปราะบาง 2.การจัดหาที่ดินและทรัพยากรสำหรับการผลิตและตลาดอาหาร 3.สนับสนุนโครงสร้างพื้นฐาน 4.พัฒนานวัตกรรมการผลิตปุ๋ยอินทรีย์จากการหมุนเวียนทรัพยากรของเมือง 5.สนับสนุนงบประมาณแก่ชุมชนต่างๆ เพื่อทำสวนผักหรือตลาดท้องถิ่น 6.สร้างความเชื่อมโยงให้เด็ก นักเรียน ผู้ป่วยได้รับอาหารที่ดีและปลอดภัย 7.เพิ่มโอกาสผู้ค้ารายย่อยได้ประโยชน์จากเศรษฐกิจอาหาร 8.สร้างระบบสวัสดิการให้ทุกคนเข้าถึงอาหารและจัดการตนเองได้เมื่อเกิดภัยพิบัติและเหตุฉุกเฉิน 9.สร้างกลไกเฝ้าระวัง ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีร้านอาหารและแหล่งจำหน่ายผักผลไม้และวัตถุดิบอาหารที่ปลอดภัย 10.พัฒนาระบบสนับสนุน เช่น ผังเมืองที่ปกป้องพื้นที่อาหาร เป็นต้น

ถือเป็นข้อเสนอที่ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.ควรให้ความสนใจ เพราะเป็นเรื่องคุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่กรุงเทพฯ และยังเชื่อมโยงเรื่องสิ่งแวดล้อม การปลูกพืชผักอาหารอย่างถูกต้อง จะมีส่วนช่วยสภาพแวดล้อมของกรุงเทพฯที่นับวันมีความไร้ระเบียบจากการปลูกสร้างอาคาร ในช่วงการระบาดของโควิดที่ผ่านมา เห็นชัดว่าประชาชนในกรุงเทพฯจำนวนไม่น้อย มีปัญหาอาหารการกิน ต้องพึ่งพาอาหารกล่อง ซึ่งบางส่วนอาจไม่มีคุณภาพ ทั้งหมดนี้เป็นการบ้านอีกข้อที่ผู้ว่าฯกทม.จะต้องเตรียมการ เพื่อทำให้ กทม.เป็นเมืองหลวงที่มีคุณภาพ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image