ถึงเวลาแล้วหรือยัง? …ที่ต้องมอง‘นักทำโพล(เทศ)’

ถึงเวลาแล้วหรือยัง? ...ที่ต้องมอง‘นักทำโพล(เทศ)’การทำ “โพล”

ถึงเวลาแล้วหรือยัง? …ที่ต้องมอง‘นักทำโพล(เทศ)’

การทำ “โพล” เป็นที่รู้จักกันในวงกว้างทั้งระดับโลกและในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำโพลเลือกตั้งหรือโพลการเมือง ข้อมูลจาก FiveThirtyEight’s Pollster Ratings มีการจัดอันดับสำนักโพลต่างๆ ทั่วโลกจากความถูกต้องแม่นยำในการทายผลการเลือกตั้ง พบว่าสำนักโพลที่ทำนายผลการเลือกตั้งได้แม่นยำอันดับ 1 ได้แก่ SurveyUSA รองลงมาคือ Rasmussen Reports/Pulse Opinion Research, Zogby Interactive/JZ Analytics, YouGov, Public Policy Polling ส่วนสำนักโพลอื่นๆ ที่คนไทยรู้จัก เช่น IPSOS อยู่อันดับที่ 18 หรือ Gallup Poll ก็อยู่ในอันดับที่ 22

ในระดับโลกการทำโพลนั้นทำโดย นักทำโพลมืออาชีพ หรือ Professional Pollster ซึ่งเป็นอาชีพที่มีคำอธิบายรายละเอียดของงาน หน้าที่ที่กำหนดไว้อย่างชัดเจน โดยนักทำโพลมืออาชีพ(Professional Pollster) นั้นหมายถึง นักวิจัยเชิงสำรวจที่ทำงานให้กับองค์กรวิจัยหรือสถาบันการศึกษา ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นทางการเมือง การเลือกตั้ง เศรษฐกิจ และสังคม นักทำโพลใช้ความรู้จากความเชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ทางสถิติ วิธีการสำรวจ และพฤติกรรมทางสังคม เพื่อตั้งคำถามกับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นตัวแทนของประชากรทั่วไปหรือกลุ่มประชากรเฉพาะเกี่ยวกับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่จะสำรวจ

อาชีพนักทำโพลควรมีการศึกษาขั้นต่ำในระดับปริญญาตรีในสาขาที่เกี่ยวข้องกับการสำรวจ หรือสังคมศาสตร์ แต่สำนักงานสถิติแรงงานแห่งสหรัฐอเมริกา (www.bls.gov) รายงานว่านักทำโพลที่มีระดับปริญญาโทหรือปริญญาเอก จะมีความได้เปรียบในตลาดงาน โดยเฉพาะสาขาที่เน้นด้านสังคมศาสตร์ การบริหารธุรกิจ การตลาด สถิติ จิตวิทยา สังคมวิทยา วิทยาการคอมพิวเตอร์ และรัฐศาสตร์

Advertisement

ในการทำโพลของนักทำโพลในสหรัฐอเมริกาจะเริ่มจากการวางแผนการสำรวจความคิดเห็น นักทำโพลจะต้องหาข้อมูลในประเด็นที่จะสำรวจโดยค้นหาข้อมูลและมีการตรวจสอบเอกสารอ้างอิงที่แน่ชัด พูดคุยรายละเอียดงานกับลูกค้าหรือผู้ว่าจ้าง จากนั้นพัฒนาเครื่องมือที่จะใช้ในการสำรวจ โดยใช้ถ้อยคำอย่างรอบคอบเพื่อให้ได้คำตอบที่ชัดเจน ขั้นต่อไปคือการกำหนดกลยุทธ์ว่าจะทำการสำรวจอย่างไรและเมื่อใด ใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลแบบใด เช่น การสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ การส่งแบบสอบถามทางไปรษณีย์ การสำรวจทางออนไลน์ การเก็บข้อมูลแบบตัวต่อตัว หรือแบบผสมผสาน ฯลฯ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับเหตุผลและประเด็นในการสำรวจ

เมื่อเก็บข้อมูลเรียบร้อยแล้ว นักทำโพลจะปฏิบัติตามมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับในการวิเคราะห์และตีความสถิติ จากนั้นจึงนำเสนอผลการสำรวจให้กับลูกค้าหรือผู้ว่าจ้าง

เงินเดือนและรายได้ของนักทำโพลในสหรัฐอเมริกามีเงินเดือนเฉลี่ย 65,760 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.3 ล้านบาท! แต่ก็พบข้อมูลว่าแนวโน้มในการจ้างงานนักทำโพลลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงปี 2019 เป็นต้นมา อาชีพนักทำโพลถูกดิสรัปต์โดยเทคโนโลยีไม่ต่างจากอาชีพอื่นๆ เช่นกัน

Advertisement

ทักษะที่จำเป็นของนักทำโพลมืออาชีพ คือ ต้องมีความรู้เกี่ยวกับการทำวิจัยเชิงสำรวจ การใช้เทคโนโลยี การทำงานบนเว็บไซต์ ทักษะการสื่อสารทั้งด้วยวาจาและการเขียนที่ดีเยี่ยม มีความรู้ด้านเทคนิคในการออกแบบพัฒนาเครื่องมือในการสำรวจ การกำกับดูแลติดตามงาน การวิเคราะห์ข้อมูลและตีความผลการสำรวจ นอกจากนี้ หากมีใบประกาศนียบัตรหรือใบรับรอง (Certifications) ในการเป็นนักทำโพลมืออาชีพก็จะได้รับการยอมรับมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ การทำโพลในระดับโลกยังมีสมาคมโลกเพื่อการวิจัยความคิดเห็นสาธารณะ (WAPOR : The World Association for Public Opinion Research) ซึ่งเป็นสมาคมวิชาชีพระดับนานาชาติของนักวิจัยในด้านการวิจัยเชิงสำรวจ ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 41 ประเทศทั่วโลก

เมื่อมองอาชีพนักทำโพลในต่างประเทศที่เน้น “ความเป็นมืออาชีพ” ในการทำโพลตั้งแต่กระบวนการในการกำหนดรายละเอียดงาน หน้าที่ความรับผิดชอบ คุณสมบัติขั้นต่ำ ทักษะที่ควรจะมี การมีใบรับรองในการประกอบอาชีพ รวมไปถึงยังมีสมาคมระดับโลกรองรับอีกด้วย ทำให้หันกลับมาพิจารณาอาชีพนักทำโพลในเมืองไทย…

สำนักโพลในประเทศไทยส่วนใหญ่เป็นสถาบันการศึกษา ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนในประเด็นต่างๆ ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ไม่ได้แตกต่างจากในระดับโลก แต่ประเด็นที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด คือ “ความเป็นมืออาชีพ” ที่สามารถสะท้อนได้จากความแม่นยำ ความน่าเชื่อถือ รวมไปถึงที่มาของการสำรวจซึ่งในสังคมไทยของเรายังคงตั้งคำถามคลางแคลงต่อการทำงานของโพลในประเทศไทยเราอย่างต่อเนื่อง

ถึงเวลาแล้วหรือยัง? ที่คนทำโพลในเมืองไทย ณ วันนี้ จะต้อง (จ้อง) มองนักทำโพลในต่างประเทศ!

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image