กัญชาเสรีกระแสตีกลับที่ชายแดนใต้

กัญชาเสรีกระแสตีกลับที่ชายแดนใต้

สืบเนื่องจากประกาศกระทรวงสาธารณสุข ในราชกิจจานุเบกษาวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 ประกาศยกเว้นจากการเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 โดยเฉพาะกัญชา ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 9 มิถุนายน 2565 จะส่งผลโลกโซเชียลมุสลิมชายแดนภาคใต้สับเละ กฎหมาย “เสรีกัญชา” พร้อมเรียกร้องคนหนุน พร้อมรับผิดชอบหากสังคมเสื่อม และเตรียมรับโทษทางการเมืองจากประชาชน

โลกโซเชียลตามเปิดชื่อ ส.ส.มุสลิม ชูมือรับ “กัญชาเสรี”

ในโลกโซเชียลมีการตามหาว่า ส.ส.มุสลิมชายแดนภาคใต้คนใดโหวตรับเรื่องนี้ จนในที่สุด มีการลงแชร์โพสต์ คนเรื่องมาจาก The Motive สื่อภาคพลเมืองชายแดนใต้ แจ้งว่า “ส.ส.มุสลิมที่โหวตรับหลักการร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง มีทั้ง ส.ส.พรรคภูมิใจไทย และพรรคอื่นๆ ที่เป็นพรรครัฐบาล ได้แก่

-พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ลูกสาว นายเด่น โต๊ะมีนา อดีต รมช.มหาดไทย ซึ่งท่านน่าจะโดนหนักที่สุดเพราะเป็นหลานนักต่อสู้ปาตานี/ชายแดนใต้อย่างหลาน หะยีสุหลง อับดุลกอเดร

Advertisement

-นายอับดุลบาซิ อาบู ส.ส.เขต 2 ปัตตานี พรรคภูมิใจไทย

-นายอนุมัติ ซูซารอ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ (หนึ่งใน ส.ส.งูเห่า โหวตหนุนรัฐบาล)

-นายประสิทธิ์ มะหะหมัด ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (มิใช่ ส.ส.ชายแดนภาคใต้)

Advertisement

-นายวัชระ ยาวอหะซัน ส.ส.นราธิวาส พลังประชารัฐ

-นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ไม่ใช่ ส.ส.ชายแดนใต้)

-น.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังท้องถิ่นไท (ไม่ใช่ ส.ส.ชายแดนใต้)

อันวาร์ประกาศชัดไม่หนุนกฎหมาย “กัญชา เหล้าก้าวหน้า LGBTQ บ่อน”

12 มิถุนายน 2565 อันวาร์ สาและ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์สื่อ นอกจากไม่หนุนกฎหมาย “กัญชาแล้ว (โดยท่านไม่เข้าร่วมโหวต) ทั้งเหล้าก้าวหน้า LGBTQ หรือบ่อน เสรีหนังโป๊ก็ไม่หนุน เพราะยึดหลักการศาสนาแม้มติพรรคจะหนุน”

(ฟัง/ชมย้อนหลังใน https://fb.watch/dBVx2yh80x/)

#หลังจากโลกโซเชียลขยับผู้นำมุสลิมหลากหลายองค์กรห้าจังหวัดชายแดนภาคใต้ค้านกฎหมาย กัญชาเสรี

12 มิถุนายน 2565 ณ โรงแรมญันนาตีย์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ตัวแทนผู้นำมุสลิมหลากหลายองค์กรห้าจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สงขลา และสตูล) ไม่ว่ากรรมการอิสลาม มัสยิด ผู้นำการศึกษา สหกรณ์อิสลาม และอื่นๆ ค้านกฎหมาย กัญชาเสรี พร้อมให้กำลังใจพรรคประชาชาติและ ส.ส.ใดที่ค้านกฎหมายกัญชาเสรี

หลังจากนั้น 13 มิถุนายน 2565 สมาคมสมาพันธ์โรงเรียนเอกชนภาคใต้ซึ่งประกอบด้วยโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจำนวน 400 โรงเรียนทั่วภาคใต้ ครูจำนวน 80,000 คน นักเรียนจำนวน 500,000 คน มีเป้าหมายผลิตนักเรียนให้เด็กมีความรู้คู่คุณธรรม ได้ออกแถลงการณ์ “คัดค้านกัญชาเสรีโดยอ้างว่ามันผิดทั้งหลักการศาสนา เพิ่มปัญหาสังคมทำลายเยาวชนแต่กลับเอื้อนายทุน”

ซึ่ง ดร.ขดดะรี บินเซ็น นายกสมาคม กล่าวว่า

มันจะส่งผลให้ประชาชนทุกคนในประเทศไทย รวมถึงกลุ่มเปราะบาง คือ เด็กและเยาวชนอันเป็นอนาคตของชาติสามารถเข้าถึงกัญชา และผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชาได้โดยไม่ผิดกฎหมาย จากการบริโภคอาหาร และเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชา รวมถึงการนำกัญชา ซึ่งเป็นสารที่มีฤทธิ์ทำให้เสพติดมาใช้เพื่อนันทนาการ ซึ่งหลักการอิสลามประกาศห้ามอย่างชัดเจนตามคำวินิจฉัยของจุฬาราชมนตรี ซึ่งภาคีเครือข่ายองค์กรศาสนาอิสลามในประเทศไทยก็ไม่เห็นด้วย นอกจากนี้ ยังมีข้อท้วงติงทางการแพทย์ไม่ว่าจากราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย สมาคมกุมารประสาทวิทยา (ประเทศไทย) ชมรมพัฒนาการและพฤติกรรมเด็กแห่งประเทศไทย และชมรมแพทย์ชนบทในขณะที่กฎหมายยังมีช่องโหว่ ท้ายสุดจะยิ่งเพิ่มปัญหาสังคมทำลายเยาวชน ไม่คุ้มกับมูลค่าด้านเศรษฐกิจที่ได้รับแต่กลับเอื้อผลประโยชน์นายทุนมากกว่า

ดังนั้น จึงเรียกร้อง

1.ขอขอบคุณ ส.ส.และพรรคการเมืองใดที่คัดค้านหรือไม่สนับสนุนกฎหมายฉบับนี้ ในขณะเดียวกันขอให้ ส.ส.มุสลิมท่านใดที่สนับสนุนกฎหมายฉบับนี้ออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อหน้าสาธารณชนโดยเฉพาะกับคะแนนเสียงที่ได้รับความไว้วางใจจากมุสลิมในการเลือกตั้งสมัยที่ผ่านมา

2.ขอให้นักเรียน ครู และผู้บริหารทุกสถาบันใช้สื่อทุกช่องทางประกาศจุดยืนไม่เห็นด้วยกับกฎหมายฉบับนี้

3.ขอให้องค์กรมุสลิมทุกองค์กรที่ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายฉบับนี้ใช้มาตรการทางสังคมกดดันกับนักการเมืองและพรรคการเมืองที่สนับสนุนกฎหมายฉบับนี้

กล่าวโดยสรุปหลังจากนี้จะมีหลากหลายองค์กรร่วมแจมโดยเฉพาะปี่กลองการเลือกตั้งใหญ่จะเริ่ม (อย่างช้าสุดต้นปีหน้า)

#ทรรศนะหมอสุภัทร ประธานชมรมแพทย์ชนบท

ชมรมแพทย์ชนบทให้ข้อมูลทางวิชาการว่า “เชื่อว่าอีกปีสองปีจะมีผู้ป่วยเข้ารับบริการที่ห้องฉุกเฉินมากขึ้น” โดยกล่าวว่า

“กัญชาอาจทำให้ลดปวดได้จริง แต่ก็สู้ยาพวก Morphine, Fentanyl ไม่ได้เลย ช่วยลดอาการอาเจียนได้แต่ก็สู้ยาที่เรามีในปัจจุบันไม่ได้

ช่วยให้นอนหลับได้เพราะเคลิ้มเมายา และพบว่าการใช้สารสกัดกัญชาทำให้มีผลข้างเคียงค่อนข้างมากกว่ายาที่เราใช้กันในปัจจุบัน

เชื่อว่าอีกปีสองปีจะมีผู้ป่วยเข้ารับบริการที่ห้องฉุกเฉินมากขึ้นเพราะผลข้างเคียงจากกัญชา และผู้ป่วยจิตเวชอาจมากขึ้น ดังนั้น ก่อนจะใช้คิดให้ดีๆ เตือนแล้วนะ”

นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท

ให้ทรรศนะต่อเรื่องนี้ว่า แม้ว่ากฎหมายจะเปิดช่องให้สามารถปลูกได้โดยเสรี สามารถขายทุกส่วนของกัญชาไม่ว่ากิ่งก้านใบรากต้นรวมถึงช่อดอกได้หมด แต่ถ้าใครจะเอากัญชาไปทำอะไร ต้องขออนุญาตตาม พ.ร.บ.อื่นที่กฎหมายบังคับอยู่

-ถ้าเอามาสกัดน้ำมันกัญชาหรือสารในกัญชา ต้องขออนุญาตตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ 2564 และสารสกัดกัญชายังเป็นยาเสพติด เมื่อเป็นยาเสพติดจึงไม่สามารถจำหน่ายจ่ายแจกได้

-จะเอามาทำอาหาร ทำเค้ก ทำเครื่องดื่มใส่ขวดขาย ต้องขอตาม พ.ร.บ.อาหาร 2522

-จะเอามาทำเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพร ต้องขออนุญาตตาม พ.ร.บ.ผลิตภัณฑ์สมุนไพร 2562

-จะเอามาผสมหรือผลิตเครื่องสำอาง ต้องขออนุญาตตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง 2558

-จะเอามาทำยาสูตรต่างๆ ต้องขออนุญาตตาม พ.ร.บ.ยา 2510

การนำเข้าเมล็ดพันธ์ุต้นพันธุ์ก็ต้องขออนุญาตจากกระทรวงเกษตรฯตาม พ.ร.บ.กักพืช 2551

อีกทั้งการปลูกเชิงพาณิชย์ต้องขออนุญาต แต่ถ้าปลูกในครัวเรือนไม่ต้องขอ แค่ไหนเรียกว่าเชิงพาณิชย์ อันนี้ยังงง ปลูกไม่เกิน 6 ต้น น่าจะเรียกว่าปลูกในครัวเรือนมั้ง กฎหมายเรื่องนี้ยังเป็นงง

ว่าไปแล้ว กัญชายังไม่เสรีในการนำไปใช้ โปรดระวังอย่าเข้าใจผิด เดี๋ยวจะติดคุกหัวโตกันทั้งประเทศ เพราะการสื่อสารที่ผิดๆ แบบโฆษณาชวนเชื่อเชิงหาเสียง

#แล้วจะทำอย่างไรในการแก้ปัญหาเบื้องต้น

ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับสมาคมกุมารประสาทวิทยา (ประเทศไทย) ชมรมจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่นแห่งประเทศไทย ชมรมพัฒนาการและพฤติกรรมเด็กแห่งประเทศไทย มีความห่วงใยและตระหนักถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้น จึงมีคำแนะนำเพื่อป้องกันผลกระทบที่เกิดจากกัญชาต่อเด็กและวัยรุ่น ดังนี้

1.เด็กที่อายุน้อยกว่า 20 ปี ไม่ควรเข้าถึงและบริโภคกัญชา เนื่องจากสมองยังพัฒนาไม่เต็มที่ และกัญชามีสาร THC ที่มีผลต่อสมองเด็กในระยะยาว ดังนั้น เด็กจึงไม่ควรได้รับ THC ยกเว้นกรณีมีความจำเป็นทางการแพทย์ เช่น ประกอบการรักษาประคับประคองผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย โรคลมชักรักษายาก ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลรักษาของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอย่างใกล้ชิด

2.ให้มีการประชาสัมพันธ์กับประชาชนเรื่องโทษของการใช้กัญชากับสมองเด็ก เพื่อให้เกิดความตระหนักต่อการเข้าถึงกัญชาในเด็กและวัยรุ่นเพื่อนันทนาการว่ากัญชาเป็นสารที่มีฤทธิ์เสพติด ส่งผลต่อสุขภาพกายและจิตในระยะเฉียบพลัน และอาจรุนแรงถึงกับชีวิตได้ รวมถึงมีผลกระทบในระยะยาวต่อสมอง ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างและการทำงานของสมองที่กำลังพัฒนา

3.ให้มีมาตรการควบคุม การผลิต และขายอาหารหรือผลิตภัณฑ์ที่มีกัญชาผสม และให้มีเครื่องหมาย/ข้อความเตือนอย่างชัดเจนเพื่อป้องกันการใช้ในเด็กและวัยรุ่น โดยระบุ “ห้ามเด็กและเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริโภค”

4.ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรควบคุมการโฆษณาผลิตภัณฑ์ ควบคุมไม่ให้มีการจงใจออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มีกัญชาเป็นส่วนผสม เช่น ภาพการ์ตูน หรือใช้คำพูดสื่อไปในทางให้เกิดความเข้าใจผิดว่าเป็นอาหารหรือขนมที่เด็กและวัยรุ่นบริโภคได้

5.ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการติดตามผลกระทบของกัญชาต่อเด็กอย่างต่อเนื่องและจริงจังหลังจากใช้กฎหมายกัญชาเสรี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image