บทนำ : จีน-ไต้หวัน/สหรัฐ

บทนำ : จีน-ไต้หวัน/สหรัฐ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

 

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ระบุว่า จากกรณีที่จีนเริ่มซ้อมรบด้วยกระสุนจริง 6 จุดรอบเกาะไต้หวัน ตั้งแต่วันที่ 4-7 ส.ค.นี้ และมีการแจ้งมายังสายการบินเพื่อให้เพิ่มความระมัดระวัง หรือหลีกเลี่ยงพื้นที่น่านฟ้าดังกล่าว การบินไทยในฐานะสายการบินที่มีเส้นทางบินกรุงเทพฯ-ไทเป จึงมีการประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม การบินไทยได้แจ้งยกเลิกเที่ยวบิน TG632 เส้นทางกรุงเทพฯ-ไทเป และ TG 633 เส้นทางไทเป-กรุงเทพฯ ส่วนเที่ยวบินในวันอื่นนั้น การบินไทยจะประเมินสถานการณ์อีกครั้ง หากมีการยกเลิกเที่ยวบิน เลื่อน หรือปรับเปลี่ยนเวลาจะแจ้งไปยังผู้โดยสารโดยตรง เบื้องต้นการบินไทยมีแผนเลี่ยงบินไปยังน่านฟ้าฟิลิปปินส์ หรือบินข้ามน่านฟ้าจีนโดยตรง ซึ่งจะต้องดำเนินการขออนุญาตทำการบิน

เป็นหนึ่งในผลกระทบที่กำลังเริ่มเกิดขึ้นจากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐอเมริกากับสาธารณรัฐประชาชนจีน หลังจาก นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เดินทางเยือนไต้หวัน นางเพโลซีมีความเห็นต่อบทบาทของจีนมาตลอด การไปเยือนไต้หวันในขณะที่มีตำแหน่งสำคัญทำให้ทางการจีนไม่พอใจ บรรยากาศของความเป็นปฏิปักษ์ระหว่างมหาอำนาจ กลายเป็นเงื่อนไขทางลบต่อธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ และคาดว่าปฏิกิริยาของจีนต่อไต้หวันจะเป็นไปอย่างรุนแรง โดยเฉพาะทางการค้าและเศรษฐกิจ รายงานข่าวจากแวดวงธุรกิจการค้าระบุว่า แม้มีความเสี่ยงในเรื่องปฏิบัติการทางการทหาร แต่ที่เป็นไปได้ในเวลาอันใกล้ คือการปิดล้อมทางเศรษฐกิจและธุรกิจการค้าต่อไต้หวัน

สำหรับประเทศไทย กรณีนี้ถือเป็นสถานการณ์อ่อนไหวสำหรับการฟื้นตัวของประเทศ เนื่องจากคู่ความขัดแย้งทั้งหมด ล้วนแต่เป็นมิตรประเทศเก่าแก่ของประเทศไทย จึงต้องเตรียมการรับมือผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ท่าทีของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ซึ่งอยู่ระหว่างการประชุมที่กรุงพนมเปญ กัมพูชา ที่เรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความอดทนอดกลั้นขั้นสูงสุด หลีกเลี่ยงการกระทำที่เป็นการยั่วยุ และยึดถือหลักการตามกฎบัตรสหประชาชาติ รวมถึงสนธิสัญญาความร่วมมือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (TAC) เป็นแนวทางที่จะต้องยึดมั่นและน่าจะช่วยให้สถานการณ์ไม่เลวร้ายมากไปกว่านี้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image