บทนำ : วิตกเรื่องอะไร

วิตกเรื่องอะไร

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิตได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ความวิตกกังวลของคนไทย ณ วันนี้” เผยแพร่เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ในด้านการเมือง พบว่า อันดับ 1 ห่วงใยเรื่องการเลือกตั้งและความเป็นประชาธิปไตยของบ้านเมือง อันดับ 2 ห่วงกังวลพฤติกรรมที่ไม่ดีของนักการเมือง ใส่ร้าย โจมตี เห็นแก่พวกพ้อง คอร์รัปชั่น อันดับ 3 ห่วงกังวลเรื่อง การบริหารประเทศและเสถียรภาพทางการเมือง ด้านเศรษฐกิจ อันดับ 1 กังวลเรื่องค่าครองชีพสูง น้ำมัน ก๊าซหุงต้มขึ้นราคา อันดับ 2 ห่วงค้าขายไม่ดี การเงินฝืดเคือง อันดับ 3 เศรษฐกิจของประเทศไม่ดี
ต่างชาติไม่กล้ามาลงทุน

ส่วนด้านสังคม พบว่า อันดับ 1 ห่วงความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน อันดับ 2 ปัญหาปากท้อง รายได้น้อย รายจ่ายเยอะ เป็นหนี้ อันดับ 3 ความเหลื่อมล้ำทางสังคม มีความแตกต่างระหว่างคนรวยกับคนจนสูง เมื่อถามว่าวิตกกังวลด้านใดมากที่สุด พบว่า อันดับ 1 ด้านเศรษฐกิจ เพราะกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ การดำรงชีพ สภาพการเงินไม่คล่อง ประเทศไม่พัฒนา การค้าการลงทุนชะงัก อันดับ 2 ด้านสังคม ชีวิตความเป็นอยู่ รู้สึกไม่ปลอดภัย และอันดับ 3 ด้านการเมือง เพราะต่างชาติไม่ให้การยอมรับ ไม่เป็นประชาธิปไตย บ้านเมืองวุ่นวาย ไม่สงบ กระทบต่อเศรษฐกิจ

ผลสำรวจดังกล่าวเป็นเรื่องที่คาดหมายได้ เพราะแต่ละหัวข้อ ไม่ว่าจะเป็นการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ต่างมีปัญหาของตัวเองที่ประชาชนสัมผัสด้วยตนเองได้ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นสภาพของสิทธิเสรีภาพ ที่มีกฎระเบียบข้อห้ามการแสดงออกมากมาย สภาพเศรษฐกิจปากท้องที่ฝืดเคือง สินค้าราคาแพง ค่าครองชีพสูง ประชาชนเป็นหนี้สิน ส่วนในทางสังคมนั้น ความไม่เท่าเทียม ความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินเป็นเรื่องที่พบเห็นได้ตลอดเวลา

Advertisement

ในผลสำรวจนี้ ยังระบุว่า การเมืองที่ไม่เป็นประชาธิปไตย มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และปัญหาเศรษฐกิจ เป็นเรื่องที่ประชาชนห่วงใยมากที่สุด จะเห็นได้ว่าประชาชนมีความเข้าใจความเชื่อมโยงระหว่างเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม ว่าต่างมีผลต่อกันและกัน อาทิ การจะแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ โดยไม่คำนึงถึงสภาพการเมือง เป็นไปได้ยากที่จะประสบผลสำเร็จ ต้องถือว่าโพลนี้ได้สะท้อนให้ผู้มีอำนาจเห็นปัญหา และน่าจะสรุปได้ว่า ควรนำพาประเทศชาติไปในทิศทางไหน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image