อนาคตไทย-พนันกันยังได้ : โดยเรืองชัย ทรัพย์นิรัดร์

อนาคตไทย-พนันกันยังได้

การพิจารณาพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ น่าจะไม่มีข้อขัดข้องหมองใจเช่นเดียวกับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา ที่ผ่านการพิจารณาว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญไปแล้วเมื่อสัปดาห์ก่อน

นับแต่วันนี้เป็นต้นไปการแจ้งรายละเอียดเรื่องพรรคการเมืองทั้งใหม่และเก่าคงเพิ่มขึ้นทุกวัน

วันก่อนพรรคอนาคตใหม่ประกาศตัวเลือกหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และตำแหน่งอื่นไปแล้ว

Advertisement

พรรคอนาคตใหม่แสดงนิทรรศการ “ออกจากทศวรรษที่สูญหาย ร่วมสร้างอนาคตใหม่ เพื่อประเทศไทยที่มีอนาคต” ประชุมสมาชิกพรรค เลือกหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค รองหัวหน้าพรรค และกรรมการอีกหลายตำแหน่ง ที่อาคารยิมเนเซียม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ผลการประชุมสมาชิกผู้ก่อตั้งเลือก นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นหัวหน้าพรรค น.ส.กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ นายชำนาญ จันทร์เรือง พล.ท.พงศกร รอดชมภู นายรณวิต หล่อเลิศ เป็นรองประธานคนที่ 1 ถึง 6 ตามลำดับ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เป็นเลขาธิการ นายนิติพัฒน์ แต้มไพโรจน์ เป็นเหรัญญิก นายไกลก้อง ไวทยาการ เป็นนายทะเบียน น.ส.พรรณิการ์ วานิช เป็นโฆษก

นอกจากนั้น มีตำแหน่งกรรมการบริหารภาค และกรรมการบริหารด้านอื่น เป็นกรรมการบริหาร

Advertisement

นับแต่ พ.ศ.2512 และหลัง 14 ตุลาคม 2516 มีพรรคการเมืองใหม่เกิดขึ้นหลายพรรค ทั้งได้รับความนิยมมากและนิยมน้อย อาทิ พรรคพลังใหม่ เป็นคนรุ่นใหม่ที่เคลื่อนไหวคึกคัก ณ เวลานั้น มีคนรุ่นใหม่นักวิชาการ และนักการเมืองรุ่นใหม่ได้รับเลือกหลายคน บางคนอยู่ถึงทุกวันนี้ ต่อมามีพรรคพลังธรรม ที่สามารถทะลุทะลวงเขตเลือกตั้งในกรุงเทพมหานครได้มากพอสมควร

ต่อมามีพรรคไทยรักไทย ที่เป็นความหวังความต้องการของคนไทย ด้วยนโยบายใหม่ อาทิ 30 บาทรักษาทุกโรค แม้จะเปลี่ยนเป็นชื่อพลังประชาชน และเพื่อไทยในที่สุด ยังได้รับการเลือกตั้ง ถึงขนาดว่าตั้งแต่มีพรรคการเมืองและการเลือกตั้งในประเทศไทยเป็นพรรคการเมืองพรรคเดียวที่มีเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลได้

หลังรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 มีนักการเมืองรุ่นใหม่ประกาศตัวลงสมัครรับเลือกตั้ง กระทั่งมีรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 และนายกรัฐมนตรี หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ประกาศจะจัดให้มีการเลือกตั้ง วันนี้จึงเกิดพรรคการเมืองใหม่ถอดด้ามอีกหลายพรรค

ที่ขึ้นทะเบียนไว้แล้วสามสี่พรรค อาทิ พรรคประชาชนปฏิรูป พรรคอนาคตใหม่ พรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ สนับสนุน พรรคประชาชาติ และตัวแทนของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่จะจดชื่อพรรคเร็ววันนี้ กับพรรคการเมืองอีกหลายพรรคที่ทยอยจัดตั้ง

หากไม่มีอุบัติเหตุ ที่ไม่น่ามีเกิดขึ้นอีก เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ต้องประกาศให้มีการเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 แน่นอน

วันนี้ พรรคการเมืองเดิม 2 พรรค คือ พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทย ยังไม่ประกาศชื่อหัวหน้าพรรคชัดเจน เช่นเดียวกับพรรคการเมืองที่มีชื่ออยู่แล้วสามสี่พรรค อีกไม่นานต้องดำเนินการทางการเมืองประชุมเพื่อนำเสนอผู้เป็นหัวหน้าพรรค และกรรมการพรรค

รวมถึงเมื่อมีกำหนดการเลือกตั้ง การรับสมัครเลือกตั้งแน่นอน เมื่อนั้นเราจะได้เห็นชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งทั้งคนเก่าและคนใหม่

ส่วนเมื่อถึงกำหนดวันเลือกตั้ง ไม่ว่าวิธีการการเลือกตั้งจะออกมาเป็นอย่างไร ถึงวันเลือกตั้ง เราจะมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรคนเก่าสัก 60% นักการเมืองกลางเก่ากลางใหม่ที่เคยได้รับการเลือกตั้งมาแล้วสัก 10-15% และจะมีนักการเมืองรุ่นใหม่ คนหนุ่มคนสาวได้รับเลือกตั้งประมาณ 30% หรือกว่านั้นไม่มาก ส่วนนายกรัฐมนตรีที่พรรคการเมืองส่งแข่งขัน หากไม่เป็นคนเก่าคนเดิม จะเป็นคนใหม่เอี่ยมถอดด้าม

ไม่เชื่อจะพนันกันไหมล่ะ

เรืองชัย ทรัพย์นิรัดร์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image