สถานีคิดเลขที่ 12 : ผู้ร้ายข้ามแดน โดย สุริวงค์ เอื้อปฏิภาน

เสี่ยอ้วน หรือ นายปัญญา ยิ่งดัง นับเป็นผู้ต้องหาที่โด่งดังเป็นข่าวเกรียวกราวในระยะนี้ โดยการประสานความร่วมมือระหว่างตำรวจไทยและตำรวจกัมพูชา สามารถจับกุมตัวเอาไว้ได้ พร้อมกับส่งตัวมาให้ตำรวจไทยเพื่อดำเนินคดีร้ายแรง จากการฆ่าคนตายอย่างอุกอาจถึง 2 ศพ ด้วยปมพิษรักหักสวาท

ต้นเหตุของการเกิดคดีนี้ มาจากเรื่องพิศวาสฆาตกรรม โยงไปถึงการทุ่มเทเงินทองให้หลายล้านบาท พอเกิดความแค้นก็เลยแค้นกันหนัก ถึงขั้นตามมาฆ่าอย่างเหี้ยมโหดสะเทือนขวัญ

จึงทำให้เป็นคดีและเป็นข่าวที่อยู่ในความสนใจของผู้คนทั่วสังคมไทยอย่างกว้างขวาง

เหมือนนั่งดูละครทีวีดีๆ นี่เอง มีบทเจ้าพ่อท้องถิ่น หลงรักหญิงสาว แล้วใช้อำนาจอิทธิพลรวมทั้งเปย์เงินทองเพื่อให้ได้ตัวมา สุดท้ายพอไม่ได้ก็เลยนำสมุนออกตามล่าและลงมือฆ่าอย่างระห่ำ

Advertisement

ที่ชวนให้ติดตามต่อไปจากนั้นก็คือ หลังก่อเหตุได้หลบหนีข้ามแดนเข้าไปในกัมพูชา

กลายเป็นเรื่องผู้ร้ายข้ามแดน

ทำเอา พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ต้องติดต่อประสานงานกับตำรวจกัมพูชาด้วยตัวเอง เพื่อขอความร่วมมือในการช่วยจับตัวผู้ต้องหารายนี้ จะปล่อยให้นักเลงอิทธิพลฆ่าคนอุกอาจแล้วไปหลบซ่อนข้ามประเทศเพื่อหนีการรับผิดตามกฎหมาย คงไม่ได้แน่

Advertisement

ไม่เท่านั้นยังให้ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ บินไปประสานกับตำรวจเขมรที่กรุงพนมเปญด้วยตัวเองอีกด้วย

ด้วยความที่ พล.ต.อ.สุชาติ เป็นตำรวจสายสืบสวนปราบปราม เชี่ยวชำนาญในด้านนี้เลยได้รับมอบหมายจาก ผบ.ตร.ให้ไปติดตามคดี ซึ่งถ้าดูจากตำแหน่ง “จเรตำรวจแห่งชาติ” ก็อาจจะงงกันหน่อยว่า แล้วเกี่ยวอะไรกับการตามคนร้ายข้ามชาติ

ลงเอยทุกอย่างก็สำเร็จด้วยดี

ขนาดเสี่ยอ้วนพอได้รับรู้สัญญาณจาก พล.ต.อ.จักรทิพย์ ที่ให้เลือกทางตายหรือทางตัน
เริ่มอยู่เฉยไม่ได้ ต้องขยับเขยื้อนเพื่อหลบหนี เตรียมจะเผ่นไปถึงเวียดนาม แต่ก็โดนตำรวจกัมพูชาล็อกตัวเอาไว้ได้

เสี่ยอ้วนโดนเจ้าหน้าที่กัมพูชาจับกุมฐานหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ก่อนผลักดันส่งกลับมาให้ตำรวจไทย รับมาดำเนินคดีฆาตกรรม 2 ศพในที่สุด

คดีนี้เป็นเรื่องจริงที่สังคมไทยคงได้เรียนรู้ไปด้วย ปัญหาความความแค้นรักแถมโยงเรื่องเงินทองเข้าไปอีก คงเป็นบทเรียนเตือนสติกันอย่างดี

ขณะเดียวกันการร่วมมือกันระหว่างตำรวจไทยและกัมพูชา ในการช่วยล่าจับกุมและส่งกลับมาดำเนินคดี ถือเป็นความสำเร็จในด้านการขอตัวผู้ร้ายข้ามแดน

เพราะผู้ต้องหาก่อคดีอาชญากรรมล้วนๆ ไม่มีเรื่องอื่นเข้ามาเกี่ยวพัน ย่อมไม่ใช่เรื่องยาก

แต่ถ้ามีการเมืองมีเรื่องแย่งชิงอำนาจล้มประชาธิปไตย

ยื่นขออย่างไร ส่งหมายจับให้ตำรวจสากลร่วมมือ หรือส่งเรื่องขอผู้ร้ายข้ามแดน

ย่อมไม่มีประเทศไหนในโลกร่วมมือ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image