สถานีคิดเลขที่12 : 5 ปี-50 ปี : โดย ชุมฉันท์ ชำนิประศาสน์

คสช.เพิ่งถึงจุดสิ้นสุดทางเลื่อน – end of the walkway ไปหมาดๆ เมื่อวันที่ 16 ก.ค.หลังยึดครองอำนาจยาวนานถึง 5 ปี 55 วัน

ที่เปรียบเทียบ “สิ้นสุดทางเลื่อน” เพื่อจะให้เห็นภาพว่า มันก็แค่ต้องออกแรงก้าวเท้าเดินต่อเอง จากเดิมยืนเฉยๆ ก็ได้ หรือเดินไปพร้อมกับทางเลื่อนที่ช่วยผลักไปข้างหน้าได้เร็วขึ้น

คสช.ก็เช่นกัน จริงๆ แล้วคนที่เห็นๆ กันมา 5 ปี ก็ไม่ได้ไปไหน เพียงแต่การใช้อำนาจพิเศษด้วยมาตรา 44 ที่แสนจะมีฤทธิ์เดช ได้ยุติลงแล้ว

ส่วนบรรดาคณะบุคคลที่เกิดจากการรัฐประหาร หรือแม่น้ำ 5 สาย ยังคงหลงเหลืออยู่อีกมาก และแทบจะเดินหน้าแบบไร้รอยต่อ

Advertisement

บีบีซีไทย สื่อภาษาไทยที่เป็นหน่วยงานข่าวของบีบีซี องค์การกระจายเสียงสาธารณะของสหราชอาณาจักร (ซึ่งยังมีสำนักงานอยู่ในกรุงลอนดอน ร่วมกับบีบีซีแผนกภาษาต่างประเทศอื่นๆ อีกราว 40 ภาษา ไม่ได้ไปอยู่เมืองแมนเชสเตอร์ อย่างที่ ส.ว.บางท่านกะจะโชว์เก่ง) ประมวลการปรับเปลี่ยนกลายร่างของแม่น้ำ 5 สาย ไว้ให้เห็นชัดๆ

เช่น ร่วม ครม.ประยุทธ์ 2 จำนวน 10 คน ร่วมสมาชิกวุฒิสภา 148 คน และเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 5 คน

หัวหน้า คสช.ทิ้งทวนด้วยการส่งสารถึงประชาชนและทุกหน่วยงานเพื่อขอบคุณการทำงานร่วมกันมา 5 ปี ตบท้ายว่า “มีความก้าวหน้าหลายเรื่องด้วยกัน”

Advertisement

การจะตัดสินผลงานควรทิ้งไว้ให้ประชาชนนึกเอง คิดเองบ้างก็ได้ว่า อะไรที่เป็นความก้าวหน้า หรือจริงๆ แล้วอะไรที่ถอยหลัง

ช่วงเวลานี้เผอิญเข้าสู่วาระสำคัญของโลกที่นักบินอวกาศ นีล อาร์มสตรอง ของสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า “ก้าวเล็กๆ ของคนคนหนึ่ง เป็นก้าวกระโดดที่ยิ่งใหญ่ของมนุษยชาติ” ขณะลงไปเหยียบดวงจันทร์ เมื่อวันที่ 20 ก.ค.2512

อีกไม่กี่วันนี้ก็จะครบรอบ 50 ปี นักบินอวกาศของนาซาขึ้นไปดวงจันทร์พร้อมกับยานอวกาศอพอลโล 11

หากมองสถานการณ์บ้านเรา ณ วันนี้เทียบกับเมื่อ 50 ปีก่อน แน่นอนว่าอะไรๆ ก็เปลี่ยนไปมากในแง่กายภาพ เทคโนโลยี นวัตกรรม สิ่งแวดล้อม รูปแบบการสื่อสาร ฯลฯ

แต่เรื่องที่น่าจะขยับช้ามากๆ เพราะถูกแช่แข็งบ่อยๆ คือ พัฒนาการทางประชาธิปไตย รวมไปถึงด้านสิทธิมนุษยชน

เพราะเรายังมีกลุ่มคนจำนวนไม่น้อยที่ยังเห็นว่า คนเก่งต้องควบคุมคนไม่เก่ง ทั้งที่เกณฑ์ตัดสินคนเก่งนั้นตั้งโดยกลุ่มคนที่ต้องการให้ตนเองได้เปรียบ

ไม่เท่านั้นยังมีการตั้งเกณฑ์คนดี ให้สังคมบิดเบี้ยวพิลึกขึ้นมาอีก

การวิพากษ์วิจารณ์คนร่วมสังคมอย่างตรงไปตรงมาแบบนี้ เสี่ยงจะถูกตอบโต้ว่าเป็นพวกชังชาติ ไม่รักชาติ นิยมเลียนแบบฝรั่ง หรือไม่ควรจะอยู่ในประเทศชาตินี้ต่อไป

หลังจากเลยวาระครบรอบ 50 ปี เยือนดวงจันทร์วันที่ 20 ก.ค.นี้แล้ว นาซามีแผนเตรียมส่งนักบินอวกาศไปบนผิวดวงจันทร์ในปี 2567 ขยับขึ้นมาเร็วจากกำหนดเดิมเมื่อปี 2571 อีกทั้งมีเป้าหมายต่อไป คือ ส่งยานไปเยือนดาวอังคาร

เกิดคำถามขึ้นมาว่า หากเราจะนิ่งเฉย สงบเสงี่ยมเรียบร้อย พัฒนาการทางประชาธิปไตยที่ต้องเรียนรู้ถูกผิดด้วยตนเอง จะเกิดขึ้นได้อย่างไร

ที่เชื่อๆ กันว่าเดินหน้ามา 5 ปี แต่ก็อาจคล้ายย้อนหลังไป 50 ปีก็ได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image