แก้เกม

ก ารตัดสินใจถอนตัวของเชฟโรเลตออกจากตลาดรถยนต์ประเทศไทยของบริษัทจีเอ็ม เป็นข่าวตื่นตะลึงตั้งแต่ต้นสัปดาห์ เป็นกิจการอีกตัวที่สะท้อนถึงสภาวการณ์ทางเศรษฐกิจในภาพรวมที่น่าหวั่นใจ

ธุรกิจเอกชนเป็นภาคที่ปรับตัวเร็ว เพราะอะไรที่ต้นทุนสูง แต่ไม่ทำกำไร หรือกำไรน้อย เมื่อประเมินทั้งระยะสั้นและระยะยาวแล้วไม่คุ้ม ไม่ตรงยุทธศาสตร์ตามแผนธุรกิจก็ต้องเร่งปรับ ไม่ต้องยื้อดื้อดึงต่อไป

ยิ่งตอนนี้มีปัจจัยเศรษฐกิจโดยรวมของโลกที่ไม่สดใส ยิ่งขยับปรับเร็วก็อาจมีหนทางรอดได้เร็ว

สำหรับการบริหารประเทศ การตัดสินใจก็จะเป็นอีกรูปแบบหนึ่งเพราะต้องมีปัจจัยให้คิดรอบด้าน ไม่ใช่แค่เศรษฐกิจ ยังมีสังคมและการเมืองด้วย ดังนั้นคนที่อาสาเข้ามาบริหารต้องมีความสามารถในการตัดสินใจและวางแผนแก้ไขปัญหาที่เก่งยิ่งกว่าภาคเอกชน โดยเฉพาะในสถานการณ์บีบคั้น

Advertisement

สภาพเศรษฐกิจโลกที่เดิมอึมครึมซึมเซาอยู่แล้วมาเจอผลกระทบอันไม่เป็นใจจากเชื้อไวรัสโคโรนา โควิด-19 ที่ยังแพร่ระบาดและคร่าชีวิตผู้คนโดยเฉพาะในจีน ทำให้นานาประเทศต้องรับมือกับปัญหาหลายด้าน

อย่างไทยแลนด์ สภาพัฒน์เพิ่งปรับลดประมาณการการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยในปี 2563 ลงเหลือร้อยละ 1.5-2.5 จากเดิมที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ร้อยละ 2.7-3.7 โดยประเมินว่าไตรมาส 1 ที่เชื้อโรคสกัดกั้นการเดินทางและธุรกิจนานาชนิดน่าจะเป็นช่วงที่ต่ำสุดของปี 2563

เฉพาะภาคการท่องเที่ยว เส้นเลือดใหญ่เส้นหนึ่งของเศรษฐกิจไทยเริ่มมีสภาพตีบ หรืออาจอุดตัน หน่วยงานรัฐประเมินแล้วว่าจำนวนนักท่องเที่ยวปี 2563 จะลดลง 4.8 ล้านคน จากเป้าหมาย 41.8 ล้านคน เหลือราว 37 ล้านคน คิดเป็นมูลค่าความเสียหายราว 2.3 แสนล้านบาท

แต่เมื่อรู้ถึงผลกระทบและความเสียหายแล้ว ก็ไม่ใช่เรื่องที่ต้องทรุดลงร้องไห้หรือสิ้นหวัง แต่เป็นช่วงที่ต้องคิดหาทางดิ้นรนเอาตัวรอด

ตัวอย่างการหาทางออกของการท่องเที่ยวนครเกียวโต ประเทศญี่ปุ่นน่าสนใจมาก แค่อ่านข่าวยังอยากจะไปในทันที

เกียวโตออกแคมเปญ “การท่องเที่ยวว่างแล้ว” นำเสนอภาพสถานที่ชื่อดังของเมือง อย่างย่านอาราชิยามะ ปราสาทคินคะคุจิ หรือปราสาทอิ๊กคิวซัง ในบรรยากาศเงียบสงบ โล่งๆ ไม่มีคนพลุกพล่านเหมือนอย่างที่เคยเห็นหรือได้ยินคำบอกเล่าของคนที่เคยไปมา

ขนาดโปสเตอร์ที่เป็นรูปลิงในเมืองยังเขียนว่า ตอนนี้มีลิงมากกว่าคนแล้วนะ และในเว็บไซต์ของเมืองก็เขียนว่า เจ้าของร้านพร้อมต้อนรับผู้มาเยือนด้วยความอบอุ่นเป็นมิตรยิ่งกว่าที่เคย

แคมเปญแก้เกมแบบนี้จะได้ผลมากน้อยแค่ไหนก็ต้องรอดูและวัดใจ
นักท่องเที่ยวกันหน่อย ตอนนี้เป็นช่วงเวลาทองสำหรับการไปท่องเที่ยวยังสถานที่ชื่อดัง ที่เดิมมีทัวร์ลงคึกคักแทบจะหามุมถ่ายรูปสวยๆ ไม่ได้ จะแวะกินอะไรก็ต้องรอคิว เร่งรีบ ชิงโต๊ะ

จะเรียกว่าพลิกวิกฤตเป็นโอกาสก็ได้

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image