คุณภาพของรัฐบาล

…กล่าวอีกอย่างคือ บางประเทศที่จัดการไวรัสได้มีรัฐบาลขนาดใหญ่ ส่วนบางประเทศก็มีรัฐบาลเล็ก แล้วสิ่งที่เหมือนกันคืออะไร มันคือรัฐที่มีความสามารถ ทำหน้าที่ได้ดี ไว้ใจได้ รวมๆ แล้วก็คือคุณภาพของรัฐบาล…

ในขณะที่อำนาจทางทหารของอเมริกาอาจจะยังคงเหนือกว่าชาติอื่นๆ ทั้งหมด แต่ชีวิตของชาวอเมริกันทั่วไปจะไถลลงมารั้งท้ายจนเทียบกับการพัฒนาในต่างประเทศไม่ได้อีกต่อไป อเมริกาอาจกลายเป็นประเทศจิตใจคับแคบ มีความเป็นสากลน้อยลง สูญเสียอิทธิพลและนวัตกรรม พลางปลอบใจตัวเองด้วยฝันหวานว่ามีความพิเศษเต็มที่เหนือใคร

หลายสิบปีแล้วที่โลกจำเป็นต้องเรียนรู้จากอเมริกา แต่ถึงเวลาที่อเมริกาจำเป็นต้องเรียนรู้จากโลก และเรื่องที่จำเป็นต้องเรียนรู้มากสุดคือรัฐบาลที่ดีไม่ได้ขึ้นอยู่กับขนาดใหญ่หรือเล็กŽ

นี่ คือเนื้อหาบางส่วนจากบทหนึ่งของหนังสือชื่อ Ten Lessons for a Post-Pandemic World : บทเรียนเพื่อโลกหลังการระบาดŽ เขียนโดย Fareed Zakaria แปลโดย วิรัชภาค และจัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์มติชน

Advertisement

บทดังกล่าวของหนังสือเล่มนี้มีชื่อว่า บทเรียนที่ 2 สิ่งสำคัญคือคุณภาพของรัฐบาลไม่ใช่ขนาดŽ

แม้เนื้อหาของหนังสือข้างต้นจะมุ่งวิพากษ์ศักยภาพในการจัดการปัญหาโควิด-19 แพร่ระบาดของรัฐบาลสหรัฐ ยุคทรัมป์Ž เป็นหลัก

แต่หลายสิ่งที่ Zakaria วิเคราะห์-นำเสนอไว้ก็มี ความเป็นสากลŽ มากพอที่จะนำมาประยุกต์ใช้ เพื่อพิจารณาถึงสังคมการเมืองอื่นๆ

Advertisement

รวมทั้ง สังคมการเมืองไทยŽ

คำถามที่พลเมืองไทยจำนวนมากพากันตั้งคำถามในขณะนี้ คงหนีไม่พ้นประเด็นที่ว่า แท้จริงแล้ว รัฐไทยมีความสามารถแค่ไหน? และคุณภาพของรัฐบาลชุดปัจจุบันนั้นเป็นอย่างไร?

ด้านหนึ่ง ไม่มีใครปฏิเสธว่าประเทศไทยมี รัฐราชการŽ อันใหญ่โต และไม่สามารถตีตราได้ว่านี่เป็น รัฐราชการที่อุ้ยอ้ายเทอะทะŽ หากมองการไปยังรูปแบบการทำงานบางอย่าง เช่น วิธีการสลายการชุมนุม รวมถึงการติดตั้งตู้คอนเทนเนอร์และนำโบกี้รถไฟมาขัดขวางการสัญจรเดินขบวนของผู้ชุมนุมทางการเมือง

สอดคล้องกับการที่รัฐไทยยังคงเตรียมเงินก้อนใหญ่ไว้สำหรับการจัดซื้ออาวุธและการจัดทำงบประมาณกองทัพ-ความมั่นคง

แต่อีกด้าน ก็ไม่มีใครปฏิเสธเช่นกันว่า อำนาจรัฐอันไพศาลŽ ดังกล่าว นั้นถูกใช้งาน (และนำไปสู่การจัดสรรทรัพยากรต่างๆ) อย่างผิดที่ผิดทางผิดฝาผิดตัวไปหมด

เราจึงได้เป็นประจักษ์พยานของทั้งเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่รัฐสามารถกำราบม็อบด้วยกระสุนยาง-แก๊สน้ำตา และสภาพการณ์ที่รัฐบาลบริหารจัดการปัญหาโควิดได้อย่างย่ำแย่ กระทั่งจำนวนผู้เสียชีวิตหลักร้อยคนและผู้ติดเชื้อเพิ่มราวสองหมื่นคนต่อวัน กลายเป็น วิถีปกติใหม่Ž ไปแล้ว ณ ปัจจุบัน

เช่นเดียวกับสถานการณ์การมีเตียงรองรับคนป่วยไม่เพียงพอในโรงพยาบาล ขณะที่การให้ผู้ติดเชื้อแยกตัวดูแลตนเองอยู่ในบ้านก็ยังดำเนินไปอย่างไม่มีประสิทธิภาพมากนัก ไม่รวมผลลัพธ์ที่ยังไม่แน่นอนของนโยบายจัดหาวัคซีนอันมีจุดบกพร่อง

ราวกับว่าเรามีรัฐ/รัฐบาลที่กักตัวอยู่ภายในจักรวาลจิ๋วๆ ซึ่งมีตัวเองเป็นศูนย์กลางอันยิ่งใหญ่ โดยไม่เคยซึมซับเรียนรู้วิธีแก้ปัญหาที่เหมาะสมและประสบการณ์เลวร้ายที่เพิ่งเกิดขึ้นกับประเทศอื่นๆ บ้างเลย

รัฐราชการที่ใหญ่คับประเทศและรัฐบาลที่มีอำนาจเต็มมือแบบไทยๆ จึงกลายเป็นสององค์ประกอบสำคัญ ซึ่งก่อให้เกิดสภาวะ รัฐล้มเหลวŽ อันไม่ได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจจากผู้คนจำนวนมาก

นี่เป็น รัฐล้มเหลวŽ ที่คุ้มครองปกปักรักษาชีวิตของพลเมืองเอาไว้ไม่ได้ แถมในบางกรณี รัฐยังตั้งตัวเป็นศัตรูกับประชาชนเสียเอง

ปัญหาของ รัฐไทย-รัฐบาลประยุทธ์Ž ก็ไม่ได้อยู่ที่ขนาด

แต่อยู่ที่คุณภาพและความสามารถต่างหาก

ปราปต์ บุนปาน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image