ผู้เขียน | สถานีคิดเลขที่ 12 |
---|
สถานีคิดเลขที่12 : ประชัน ‘ว่าที่นายกฯ’ โดย วรศักดิ์ ประยูรศุข
หลังศึกไม่ไว้วางใจล่าสุด ข่าวยุบสภา และข่าวใครคือนายกรัฐมนตรีคนต่อไป สะพัดเป็นพิเศษ
ข่าวยุบสภา มีเหตุจาก ความแตกร้าวของ 3 ป. จนบานปลายไปสู่การปลด 2 รมช.
ส่วนข่าวนายกฯ คนต่อไป ก็เป็นผลจากการที่ 3 ป.เกิดปีนเกลียวกันขึ้นมา
ก็ทำให้เกิดคำถามว่า เส้นทางบิ๊กตู่ที่ 3 ป. ร่วมกันดีไซน์ไว้ให้เป็นนายกฯ 2 สมัย จะยังเป็นไปได้หรือไม่
แม้นายกฯ ตู่ยืนยันหลายครั้งว่า ยังไม่คิดเรื่องยุบสภา แต่เรื่องยุบสภา ดูเป็นจริงเป็นจังมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะพรรคต่างๆ พากันเดินสายตรวจราชการ และหาเสียงไปพร้อมกันเป็นการใหญ่
ไม่เพียงเท่านั้น พรรคต่างๆ ออกมาประกาศกันแล้วว่า ในสนามเลือกตั้งครั้งหน้าจะใส่ชื่อใครเป็นแคนดิเดตนายกฯ
ปชป.นั้นชัดว่า จะเป็น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค, ภูมิใจไทย คือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคเช่นกัน
ก้าวไกลผลักดัน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค แคนดิเดตอายุน้อยสุดในขณะนี้ แต่ประมาทไม่ได้เหมือนกัน
อีก 2 พรรคที่ยังมีฝุ่นตลบอยู่ คือพรรคที่คาดว่าจะได้เสียงเป็นกอบเป็นกำ จากระบบบัตร 2 ใบ ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ไม่ว่าจะเกิดขึ้นในปี 2565 หรือ 2566
อย่างพรรคเพื่อไทย มีสมาชิกภาคอีสานเสนอให้ดึง คุณหญิงพจมาน ชินวัตร มาเป็นหัวหน้าพรรค แต่โดนเบรกจากอดีต นายกฯ ทักษิณไปเรียบร้อย
หลังจากนั้น มีการโยนชื่อ ครอบครัว ญาติพี่น้องของ พ.ต.ท.ทักษิณ ออกมาถามทางอีก 2-3 คน โดยระบุว่า อยู่ในข่ายจะได้เป็นนายกฯ
แต่ยังไม่มีบทสรุป นอกจากบอกว่าพรรคเพื่อไทยเตรียมไว้แล้ว ให้รอไปก่อน
ส่วนทางพรรคพลังประชารัฐ มีข่าวปล่อยมากหน่อย เพราะแตกเป็น 2 ขั้วชัดๆ
ฟากหนึ่งบอกว่า ต้องเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ คนเดียวตามเดิม
แต่มีเสียงจากอีกขั้วแย้งว่า น่าจะเสนอสำรองไว้สัก 1 ชื่อ เผื่อเจอปัญหาที่คาดไม่ถึงขึ้นมา โดยเฉพาะข้อห้ามเป็นนายกฯติดต่อกัน 8 ปี
ตรงนี้น่าสนใจ เพราะ พปชร. มี “ตัวช่วย” จาก ส.ว. 250 เสียง พร้อมเทให้
เป็นความได้เปรียบของแคนดิเดตจาก พปชร. ที่พรรคอื่นไม่มี
ก็คงพอจะมองเห็นภาพการเมืองประเทศไทยปลาย 2564-2565 ว่า จะยุ่งเหยิงสักหน่อย
ไหนจะงานประจำ คือการแก้ปัญหาประเทศจากพิษโควิด ไหนจะเรื่องการเมืองที่จะต้องไปต่อให้ได้
การเมืองตามวิถีทางสากล จะมีรัฐธรรมนูญกำหนดหลักสำคัญๆ ไว้
จะเข้าจะออก อยู่หรือไป ล้วนเชื่อมโยงกับประชาชนผ่านทางสภา
จะไปต่อหรือไม่ อยู่ที่เสียงจากการเลือกตั้ง
แต่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ มีบทเฉพาะกาล ให้ ส.ว.จากแต่งตั้ง สำคัญเท่าคนที่ประชาชนเลือกเข้ามา
เรื่องจะยุ่งเมื่อ คนที่ ส.ว.ปลื้มกับ ที่คนประชาชนลงคะแนนให้ เป็นคนละคนกัน
วิถีทางแหวกๆ แบบนี้ อาจทำได้บางครั้ง โดยอ้างความจำเป็น แต่ถ้าหลายครั้ง ไม่น่าจะง่าย