สถานีคิดเลขที่ 12 : วันหยุดอันสับสน โดย สุริวงค์ เอื้อปฏิภาน

สถานีคิดเลขที่ 12 : วันหยุดอันสับสน

สถานีคิดเลขที่ 12 : วันหยุดอันสับสน โดย สุริวงค์ เอื้อปฏิภาน

สุดสัปดาห์นี้ เป็นช่วงวันหยุดยาว โดยเฉพาะคน กทม.และภาคกลางได้หยุดยาวพิเศษถึง 4 วัน ขณะที่คนภาคอื่นๆ ได้หยุด 3 วัน แต่ปัญหาที่ตามมาก็คือ วันหยุดพิเศษประจำภาคที่รัฐบาลชุดนี้กำหนดขึ้นมา เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวนั้น ทำให้คนภาคตะวันออกงุนงงสงสัยเป็นอย่างมาก เกิดเสียงเรียกร้องจากคนในภาคนี้ว่า ทำไมจึงไม่มีวันหยุดประจำภาคเหมือนกับภาคอื่นๆ

กลายเป็นประเด็นขึ้นมา เป็นกระแสในโซเชียล รวมไปถึงมี ส.ส.ระยองถึงกับออกมาแถลงข่าว ขอให้มีวันหยุดเพิ่มเฉพาะภาคตะวันออกให้เหมือนกับภาคอื่นด้วย โดยมีข้อเสนอให้วันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช 28 ธันวาคม เป็นวันหยุดของภาคนี้

เอาเข้าจริงๆ ไม่อยากให้กรณีวันหยุดประจำภาคนี้ เกิดเป็นเรื่องน้อยอกน้อยใจ รู้สึกไม่เท่าเทียม ไม่อยากให้มองในเชิงอารมณ์ความรู้สึกอะไรอย่างนั้น

แต่อยากจะตั้งคำถามถึงรัฐบาลว่า แค่กำหนดวันหยุดเพิ่มพิเศษประจำภาคขึ้นมา เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวการจับจ่าย เพียงแค่นี้ทำไมจึงคิดไม่รอบคอบ คิดตกหล่นไป 1 ภาคเอาดื้อๆ ซึ่งกลายเป็นเครื่องสะท้อนการทำงานของรัฐบาลนี้ คิดอะไรก็ไม่ครบถ้วน คิดรีบๆ คิดเร็วๆ อีก 8 จังหวัดจะหลุดกรอบไปก็ไม่สนใจ อะไรแบบนั้นหรือเปล่า

Advertisement

ความเป็นมาของวันหยุดพิเศษเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวนี้ เกิดขึ้นตั้งแต่ปลายปี 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่ไทยและทั่วโลกอยู่ในวิกฤตโควิด เพียงแต่ตอนนั้นบ้านเรายังไม่เกิดการระบาดระลอกใหญ่รุนแรง

ครม.มีมติเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2563 กำหนดวันหยุดราชการเพิ่มเป็นกรณีพิเศษ แบบหยุดทั้งประเทศ และวันหยุดราชการประจำภาค ประจำปี 2564 เป็นการเฉพาะ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในปีนี้ แบ่งเป็น วันหยุดกรณีพิเศษที่เพิ่มขึ้นมาในปี 2564 ได้เแก่ วันตรุษจีน 12 ก.พ.64 วันชดเชยเข้าพรรษา 27 ก.ค.64 วันมหิดล 24 ก.ย.64

แล้วก็มีวันหยุดประจำภาค โดยหยุดเฉพาะภาคนั้นๆ สำหรับวันหยุดประจำภาคเหนือ คือ วันประเพณีไหว้พระธาตุ 26 มี.ค.64, วันหยุดประจำภาคอีสาน คือ วันประเพณีบุญบั้งไฟ 10 พ.ค.64, วันหยุดประจำภาคใต้ คือ วันประเพณีสารทเดือนสิบ 6 ต.ค.64 และวันหยุดประจำภาคกลาง เทศกาลออกพรรษา วันที่ 21 ต.ค.64 ซึ่งทำให้คน กทม.และภาคกลางได้หยุดยาว 4 วันในสุดสัปดาห์นี้

Advertisement

แต่ถ้าไปย้อนดูข่าว เมื่อปลายปี ช่วงที่ ครม.มีมตินี้ใหม่ๆ น่าสังเกตว่า ทุกสำนักข่าวจะระบุว่า

วันหยุดประจำภาคกลาง กทม.และ 17 จังหวัดนั้น ให้รวมภาคตะวันออกอีก 8 จังหวัดเข้าไปด้วย

แสดงว่า ในช่วงแรกที่มีมติออกมา มีการให้ข่าวว่าวันหยุดภาคกลางหมายรวมถึงภาคตะวันออกด้วย

แต่มาเมื่อกลางเดือนตุลาคมนี้เอง สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้ส่งหนังสือถึงส่วนราชการ ระบุถึงวันหยุดราชการประจำภาค โดยวันหยุดราชการประจำภาคกลาง ให้หมายถึง กทม.และจังหวัดในภาคกลางรวม 17 จังหวัดเท่านั้น

คราวนี้เลยงงกันทั้งภาคตะวันออก

กลายเป็นว่า ภาคนี้ภาคเดียวที่ไม่มีวันหยุดประจำภาค

อย่างที่บอกนั่นแหละ การกำหนดวันหยุดพิเศษขึ้นมา ไม่ควรถือเป็นเรื่องใหญ่โต เพราะวันหยุดมาก ก็ส่งผลทั้งดีและเสียคนละแบบ

เพียงแต่ที่ไม่เข้าใจก็คือ ทำไมรัฐบาลนี้ คิดอะไรไม่รอบคอบไม่ครบถ้วน ไม่มีเหตุผลที่มาที่ไป

จะกลายเป็นเครื่องสะท้อนอะไรต่อมิอะไรอีกหลายอย่าง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image