สถานีคิดเลขที่ 12 : 7 ชีวิตเซ่นสังเวย โดย สุริวงค์ เอื้อปฏิภาน

สถานีคิดเลขที่ 12 : 7 ชีวิตเซ่นสังเวย โดย สุริวงค์ เอื้อปฏิภาน

โชคดีอย่างมากๆ สำหรับประเทศไทยและรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อผู้นำซาอุดีอาระเบียเปลี่ยนรุ่นและเปลี่ยนนโยบายใหม่ ทำให้สัมพันธ์ระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบียที่สะดุดไปกว่า 30 ปี ได้มีโอกาสฟื้นคืนกลับมาใหม่ ซึ่งน่าจะเกิดประโยชน์ตามมาเป็นอย่างมาก

จะนำมาซึ่งความร่วมมือทั้งการท่องเที่ยว ศาสนา การค้า การลงทุน และตลาดแรงงาน ที่เคยเป็นขุมทองของแรงงานไทยเมื่อ 30-40 ปีก่อน

ที่ว่าโชคดี เพราะไทยเราไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่เป็นต้นตอความบาดหมางของ 2 ประเทศได้เลยแม้แต่อย่างเดียว

ทั้งคดีฆ่าเจ้าหน้าที่สถานทูตซาอุฯในใจกลางกรุง เมื่อปี 2532 ตายไป 1 ศพ และเกิดซ้ำในปี 2533 อีก 3 ศพ รวมเป็น 4

Advertisement

แถมระหว่างที่ตำรวจไทยลุยสะสางคดีฆ่าเจ้าหน้าที่สถานทูตดังกล่าว ก็คลำประเด็นผิดไปมุ่งปมผลประโยชน์การส่งแรงงานไทยไปซาอุฯ เลยเกิดการหายตัวอย่างลึกลับของนายอัลรูไวลี่ นักธุรกิจด้านส่งแรงงานชาวซาอุฯที่เดินทางมาไทยบ่อยๆ และมีที่พักใกล้กับจุดที่เกิดการฆ่าเจ้าหน้าที่ทูต

ลงเอยกลายเป็นศพที่ 5 ด้วยความผิดพลาดอย่างร้ายแรงของเจ้าหน้าที่ไทย

ทั้งหนักหนาสาหัสเมื่อนักธุรกิจชาวซาอุฯรายนี้ ยังเป็นเชื้อพระวงศ์อีกด้วย

Advertisement

ทั้งฆ่า 4 เจ้าหน้าที่ทูตก็มืดมน แถมศพที่ 5 นักธุรกิจเชื้อพระวงศ์ ไม่เจอแม้กระทั่งศพ นั่นจึงทำให้ซาอุฯหมดความอดทนกับไทย

ส่วนหนึ่งเพราะตำรวจเน้นแต่ประเด็นผลประโยชน์แรงงาน จนเริ่มมาคลายในภายหลังว่า ทั้ง 4 เจ้าหน้าที่ทูต ถูกสังหารด้วยอาวุธปืนขนาด 6.35 ซึ่งใช้ในหมู่สายลับระหว่างประเทศ จึงน่าจะสอดรับกับประเด็นความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศ เป็นฝีมือชาติอาหรับที่เป็นศัตรูกับซาอุฯนั่นเอง

อีกคดีที่สอดแทรกเข้ามาในปลายปี 2532 คือ คดีโจรกรรมเพชรจากวังเจ้าชายซาอุฯ ซึ่งคนงานไทย นายเกรียงไกร เตชะโม่ง พนักงานทำความสะอาดภายในวัง แอบขโมยเครื่องประดับเพชรพลอยจากในห้องบรรทม ซึ่งหลังได้รับแจ้งจากซาอุฯ ตำรวจไทยออกติดตามจับกุมนายเกรียงไกรได้ ตามยึดของกลางที่ไปขายให้พ่อค้ารับซื้อของเก่ากลับคืนมาได้จำนวนมาก

พอเอาของที่ตามยึดได้กลับไปคืน คราวนี้เป็นเรื่องใหญ่ บานปลายจนยากจะแก้ไขได้ เพราะเป็นเพชรของปลอมเป็นส่วนใหญ่

คดีเพชรซาอุฯจึงกลายเป็นมหากาพย์ รื้อฟื้นกันหลายรอบ เพื่อไปตามเพชรของจริงไปคืนซาอุฯให้ได้ ซึ่งก็สามารถติดตามของจริงได้คืนมาอีกไม่น้อย แต่มาติดปัญหาเพชรเม็ดใหญ่สุดบลูไดมอนด์ หายไปอย่างไร้วี่แวว

ถัดมาจึงเกิดการฟื้นคดีตามหาบลูไดมอนด์อีก คราวนี้ส่งผลให้ 2 แม่ลูกศรีธนะขัณฑ์ โดนอุ้มหาย ทีแรกตั้งใจเอาไปเพื่อบีบเสี่ยสันติ ซึ่งน่าจะรู้ดีที่สุดว่าบลูไดมอนด์อยู่ไหน สุดท้ายกลายเป็นการฆาตกรรมสุดสลด เพื่อปิดปาก 2 แม่ลูก

รวมแล้วในมหากาพย์คดีซาอุฯ ทั้งฆ่าเจ้าหน้าที่ทูต อุ้มหายอัลรูไวลี่ และคดีอมเพชร มีผู้คนต้องสังเวยชีวิตไปรวม 7 ศพ

แต่กล่าวเฉพาะที่เป็นปัญหากับซาอุดีอาระเบีย จนโดนลดระดับความสัมพันธ์มากว่า 30 ปี ทั้งฆ่าทูต ทั้งอุ้มหายนักธุรกิจเชื้อพระวงศ์ ทั้งตามหาเพชรเม็ดสำคัญ

ปัญหาเหล่านี้เราไม่สามารถแก้ไขอะไรได้เลยตลอด 30 ปีที่ผ่านมา

จึงถือว่าโชคดีอย่างมาก ที่ผู้นำซาอุฯรุ่นใหม่ ยอมมองข้ามเรื่องเดิมๆ เหล่านี้ ยอมเริ่มต้นสัมพันธ์อันดีกับไทยเสียใหม่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image