สถานีคิดเลขที่ 12 : ในกระแสเหนียวมะม่วง

สถานีคิดเลขที่ 12 : ในกระแสเหนียวมะม่วง

สถานีคิดเลขที่ 12 : ในกระแสเหนียวมะม่วง

ไปไหนมาไหนในระยะนี้ ต้องได้ยินแต่คำว่า “มิลลิ” และ “ข้าวเหนียวมะม่วง” เพราะพลังของแร็พเปอร์สาวน้อยชาวไทยบนเวทีเทศกาลดนตรีระดับโลก ทำให้เรื่องราวของประเทศไทยและข้าวเหนียวมะม่วง โด่งดังไปทั่ว

ถือเป็นซอฟต์เพาเวอร์ที่ส่งผลต่อมูลค่าทางเศรษฐกิจอย่างได้ผล ทำให้พ่อค้าแม่ค้าข้าวเหนียวมะม่วง และชาวสวนมะม่วง มีความสุขกันถ้วนหน้า

ร้านค้าข้าวเหนียวมะม่วง ถึงกับต้องไปยืนต่อคิวรอซื้อ มีไรเดอร์พร้อมออเดอร์เต็มหน้าร้าน

Advertisement

กระตุ้นตลาดข้าวเหนียวมะม่วงและผลผลิตมะม่วงได้ขนานใหญ่ ด้วยพลังของมิลลิ

แต่กรณีของ “มิลลิ” ทำให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กระอักกระอ่วนอยู่ไม่น้อย เพราะเป็นเด็กไทยที่สร้างชื่อเสียงให้ประเทศ ซึ่งปกติต้องมีข่าวนายกรัฐมนตรี ให้เสียงบรรยายโดย นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกรัฐบาล ร่วมชื่นชมยินดีกับเด็กไทยคนนั้นคนนี้

บังเอิญ “มิลลิ” เคยถูกดำเนินคดีข้อหาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลประยุทธ์มาแล้ว ในช่วงที่คนรุ่นใหม่และศิลปินดารารุ่นใหม่ เคลื่อนไหวทางการเมืองกันอย่างเข้มข้น

ไม่เพียงเป็นเด็กรุ่นใหม่ที่ขับเคี่ยวกับนายกฯและรัฐบาล ไปจนถึงถูกตีตราให้เป็นพวกชังชาติอีกด้วย

แต่วันนี้เด็กเสรีนิยมที่โดนหาว่าชังชาติ กำลังสร้างชาติอย่างทรงพลัง

แถมมิลลิยังสร้างความสำเร็จกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศชาติ ด้วยความสามารถในด้านศิลปินเพลงของตัวเอง ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล ไม่ได้รับการสนับสนุนใดๆ จากรัฐบาล

จึงมีการย้อนกลับไปพูดเปรียบเทียบกับผลงานของรัฐบาล ในการใช้ข้าวเหนียวมะม่วง เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว

ทำนองว่ามิลลิทำอย่างได้ผล โดยไม่เคยใช้เงินงบประมาณของรัฐ แต่รัฐบาลไทยเคยทุ่มเงินงบประมาณจัดเลี้ยงข้าวเหนียวมะม่วง ให้นักท่องเที่ยวชาวจีน เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวมาแล้ว ซึ่งไม่เห็นได้ผลชัดเจนเท่ากับมิลลิ

เรื่องดังกล่าวเกิดเมื่อปี 2562 ตอนนั้นมีเหตุการณ์เรือทัวร์จีนล่มที่ภูเก็ต แล้วเกิดปัญหากระทบต่อการท่องเที่ยวโดยเฉพาะจากจีนซึ่งเป็นตลาดใหญ่

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จึงจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยเชิญนักท่องเที่ยวจีนนับหมื่นคน มาร่วมรับประทานข้าวเหนียวมะม่วง ด้วยการใช้ข้าวเหนียวและจำนวนมะม่วงมากมายระดับบันทึกเป็นสถิติโดย guinness world records พร้อมกับถ่ายทอดสดไปทั่วโลก โดยเฉพาะไปยังประเทศจีน ให้คนจีนที่ไม่ได้มาร่วมงานได้ร่วมชมกิจกรรมนี้ด้วย

ความพยายามของบิ๊กป้อมในครั้งนั้น เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ทั้งติและชม

โดยเฉพาะการใช้เงินงบประมาณ ที่โดนวิจารณ์

แต่มองอีกด้านก็ต้องถือว่า เป็นความพยายามที่ทำให้คนจีนได้ชื่นชมกับข้าวเหนียวมะม่วง เป็นจุดดึงดูดให้การท่องเที่ยวจากจีนฟื้นกลับมา พร้อมกับการมาเที่ยวและมาชิมข้าวเหนียวมะม่วงด้วย

เป็นการประกาศความโดดเด่นของข้าวเหนียวมะม่วงแห่งประเทศไทย อะไรทำนองนั้น

ก็ถือว่าได้ผลในระดับหนึ่ง

อย่างน้อยก็ต้องบอกว่า บิ๊กป้อมก็เห็นถึงความสำคัญของกระแสข้าวเหนียวมะม่วง เพื่อนำมาใช้ส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย-จีนมาแล้ว

พอจะพูดได้ว่าบิ๊กป้อมมีส่วนมาแล้วในกระแสข้าวเหนียวมะม่วงฟีเวอร์

เพียงแต่เมื่อไม่ใช่การโชว์บนเวทีคอนเสิร์ตโลก ด้วยพลังของแร็พเปอร์สาว เด็กรุ่นใหม่ความคิดใหม่ ออกนอกกฎเดิมๆ เก่าๆ

มิลลิย่อมโดดเด่นและเป็นซอฟต์เพาเวอร์ที่ทรงพลังอย่างแท้จริง

สุริวงค์ เอื้อปฏิภาน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image