สถานีคิดเลขที่ 12 : แตงโมซา-ซีเกมส์มา

สถานีคิดเลขที่ 12 : แตงโมซา-ซีเกมส์มา ในงานแถลงข่าว “มติชน-ข่าวสด ซีเกมส์

ในงานแถลงข่าว “มติชน-ข่าวสด ซีเกมส์ 2022” ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เครือมติชนและข่าวสด จัดขึ้นเพื่อให้ผู้อ่านได้ร่วมสนุกสนานและร่วมเชียร์นักกีฬาทีมชาติไทย ที่จะไปร่วมชิงชัยในมหกรรมกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 31 ที่กรุงฮานอย เวียดนาม

มีคำกล่าวของ ดร.อารักษ์ พรประภา รองประธานกรรมการบริหาร บริษัทไทยฮอนด้าฯ แสดงความขอบคุณที่มติชน-ข่าวสด ผลักดันเรื่องนี้ ซึ่งจะมีผลให้คนไทยได้เพิ่มความสนใจในเกมส์กีฬาใหญ่ จะได้ไม่ต้องสนใจแต่ข่าว “น้องแตงโม” เท่านั้น

เรียกเสียงฮาทั่วห้องประชุม สถานที่แถลงข่าว

อันที่จริงข่าวแตงโม ก็มาถึงจุดสรุปไปเรียบร้อยแล้ว อาจจะมีข้อโต้แย้งอะไรตามมาอีกหลายประเด็น แต่ก็ไม่น่าจะเป็นประเด็นหลักที่จะมีผลต่อสำนวนคดีที่ตำรวจสรุปและส่งไปยังอัยการแล้ว

Advertisement

โดยสรุปข้อหาหลักคือ กระทำโดยประมาทจนเป็นเหตุให้แตงโมถึงแก่ความตาย

คือไม่ใช่การฆาตกรรม

เสียงวิพากษ์วิจารณ์คดีนี้ก็คงไม่จบสิ้น เพราะคนที่ไม่เชื่อถือตำรวจ และเชื่อไปล่วงหน้าแล้วว่าคดีนี้ต้องเป็นการฆ่า ก็คงถกเถียงกันต่อไป

Advertisement

แต่อย่างที่บอกคงไม่ได้มีผลอะไรต่อรูปคดีมากนัก เพราะสำนวนของตำรวจที่ส่งอัยการไปแล้วนั้น มีพยานหลักฐานรองรับจำนวนมาก แล้วไม่ใช่แค่เรื่องบาดแผลที่ศพเท่านั้น แต่คดียังประกอบด้วยผลพิสูจน์ด้านอื่นๆ อีกมาก ตรวจคราบโลหิตบนเรือตรวจดีเอ็นเอ มีผลการสอบสวนพยานอีกมาก มีผลการตรวจโทรศัพท์มือถือของคนบนเรือเพียบพร้อม

ขั้นตอนต่อไป คงต้องรอการตรวจสำนวนของอัยการว่า จะเห็นพ้องตามที่ตำรวจนำเสนอมาหรือไม่

เมื่อคดีแตงโม ข่าวแตงโม มาถึงจุดสรุปชัดเจนในระดับหนึ่งไปแล้ว ยังมีเรื่องอื่นๆ ที่คงเรียกร้องความสนใจใหม่ๆ ให้กับผู้คนในสังคม

ที่ใกล้เข้ามาเต็มทีแล้วคือ การแข่งกันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 31 หรือฮานอยเกมส์ ซึ่งจะแข่งขันกันตั้งแต่วันที่ 12 จนถึง 23 พฤษภาคม เชื่อว่าจะนำคนไทยหันไปสู่ความสนุกสนานตื่นเต้นเร้าใจตลอดช่วงเดือนหน้า

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สปอร์ตอีเวนต์ใหญ่ของเครือมติชน-ข่าวสด จัดให้คนไทยได้ร่วมสนุกพร้อมรางวัลมากมาย โดยตัดคูปองในหนังสือพิมพ์มติชน ข่าวสด และประชาชาติธุรกิจ เพียงแค่ทายผลว่า ทีมชาติไทยจะได้เป็นเจ้าเหรียญทองหรือไม่

ตัดคูปองในหนังสือพิมพ์ทั้งสามฉบับแล้วส่งมา เพื่อลุ้นรับรางวัลทองคำมูลค่า 5 แสนบาท หรือรถจักรยานยนต์ฮอนด้า รวม 5 คัน และรางวัลอื่นๆ อีก รวมมูลค่า 1.3 ล้านบาท

ทั้งนี้ผู้อ่านหนังสือพิมพ์ทั้งสามฉบับ ร่วมสนุกผ่านการตัดคูปองและส่งมาทายผล

ส่วนผู้อ่านออนไลน์ในเครือมติชน-ข่าวสด ทั้งเว็บไซต์และเฟซบุ๊ก ร่วมสนุกด้วยการ สแกน M-Code ลุ้นรับรางวัลมากมาย

เมื่อมติชน-ข่าวสด-ประชาชาติธุรกิจ บุกกิจกรรมให้ผู้อ่าน ทั้งในหนังสือพิมพ์และในออนไลน์ได้ร่วมสนุก ได้ร่วมเชียร์นักกีฬาไทย พร้อมกับลุ้นรับรางวัลแล้ว

ในงานการนำเสนอข้อมูลข่าวสารการแข่งขัน ย่อมเข้นข้นครบถ้วนแน่นอน

ทั้งในหน้าหนังสือพิมพ์และในออนไลน์

เพื่อรองรับความสนใจของประชาชนคนไทย ที่จะเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับข่าวสารจากฮานอย ความสำเร็จของทัพนักกีฬาไทย ได้เชียร์กันถึงไหนถึงกัน

เมื่อข่าวแตงโมมาถึงจุดการสรุปคดีเรียบร้อยแล้ว พอดิบพอดีที่ข่าวซีเกมส์จะเข้ามาแทนที่นั่นเอง

สุริวงค์ เอื้อปฏิภาน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image