สถานีคิดเลขที่ 12 : ซักฟอกของจริง

สถานีคิดเลขที่ 12 : ซักฟอกของจริง ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีวาระพิจารณาเรื่องร้อนเรื่องแรกของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คือ การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท วาระที่ 1 รับหลักการ ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม-2 มิถุนายน มีเวลาการพิจารณารวม 47 ชั่วโมง 30 นาที

หากเป็นช่วงที่รัฐบาลยังมีความเป็นเอกภาพ ไร้ปัญหาเรื่องเสียงสนับสนุนของพรรคร่วมรัฐบาลและความสัมพันธ์ของแกนนำแต่ละพรรค ด้วยความที่รัฐบาลคุมเสียงข้างมาก

การโหวตสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.งบประมาณของทุกปี ย่อมไม่มีปัญหา ไม่ว่าการอภิปรายของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรของพรรคร่วมฝ่ายค้านจะดุเดือดแค่ไหน คงไม่สามารถฝ่าด่านคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณได้

แต่ในสภาพการเมืองในปัจจุบันที่พรรคแกนนำรัฐบาล อย่างพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อยู่ในสภาพตั้งรับ เดินหน้าไม่ได้ ทั้งเรื่องเรตติ้งและผลงาน อีกทั้งเสียง ส.ส.ในพรรคที่เคยมีอย่างหนาแน่น ก็กระจัดกระจาย ไปอยู่กับพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) ที่มี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา เป็นแกนนำ

Advertisement

พร้อมกับประกาศจุดยืนของพรรค ศท.ว่า จะโหวตสนับสนุนในเรื่องที่เป็นประโยชน์กับประชาชนและประเทศชาติ โดยจุดยืนของพรรค ศท.จะยึดประโยชน์ของประชาชน

เมื่อพรรค ศท.ทั้ง 16 เสียง ประกาศจุดยืนว่าอยู่กับฝ่ายประชาชน จึงยังไม่สามารถนับรวมเสียงของพรรค ศท. มารวมเป็นเสียงของพรรคร่วมรัฐบาลได้

ขณะเดียวกันท่าทีของกลุ่ม 16+2 ที่มี นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พปชร. เป็นหัวหน้ากลุ่ม 16 ที่ประกาศว่ามีจุดยืนจะพิจารณาการโหวตสนับสนุนรัฐบาลเป็นเรื่องๆ ไป

Advertisement

รวมทั้งมีความสัมพันธ์ที่แนบแน่นกับ ร.อ.ธรรมนัส แกนนำพรรค ศท. ชนิดที่มองตารู้ใจ ไปไหนไปกัน ซึ่งเป็นอีกปัญหาใหญ่ให้กับแกนนำรัฐบาล จะต้องออกแรง

คุยกับ ร.อ.ธรรมนัส พร้อมกับกลุ่ม 16+2 ให้รู้เรื่องก่อนการโหวตตัดสิน ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ประจำปี 2566 แม้ท่าทีและสัญญาณของ ร.อ.ธรรมนัส และกลุ่ม 16+2 อาจจะไม่เล่นเกมแรงคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ในวาระแรก

เนื่องจากเป็นกฎหมายที่สำคัญต่อการบริหารประเทศ แต่จะส่งสมาชิกเข้าไปร่วมเป็นคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาปรับลดงบประมาณ ในวาระ 2 ให้เกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด

แต่การเมืองเป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันวันต่อวัน วันนี้บอกสนับสนุน แต่วันพรุ่งนี้อาจแยกทางกันก็ได้

ถ้าไม่คุยและเคลียร์ กันให้รู้เรื่อง ก่อนโหวตร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ในวาระแรกระวังรัฐบาลจะตกม้าตายโดนเกมการเมืองเช็กบิลกลางสภา ถูกโหวตคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณเอาได้

เสียงโหวตชี้ขาดร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ในวาระแรกของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ หากผ่านก็จะเปรียบเหมือนเป็นการซ้อมย่อย ระหว่างฝ่ายค้านกับรัฐบาล

เพราะของจริงที่ฝ่ายค้านจะทุ่มทุกสรรพกำลังหวังเช็กบิลรัฐบาลให้จอดป้ายคือ การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่พรรคร่วมฝ่ายค้านวางคิวยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันที่ 15 มิถุนายนนี้

จตุรงค์ ปทุมานนท์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image