สถานีคิดเลขที่ 12 : ไปสู่เวิลด์คลาส

สถานีคิดเลขที่ 12 : ไปสู่เวิลด์คลาส เมื่อโควิดเริ่มลดพิษสง

เมื่อโควิดเริ่มลดพิษสง โลกเริ่มกลับสู่ความเป็นปกติมากขึ้นเรื่อยๆ กิจกรรมต่างๆ เริ่มฟื้นคืนกลับมา ในจำนวนนี้รวมถึงเกมกีฬาสำคัญๆ เริ่มกลับมาแข่งขันกันตามปกติที่น่าสนใจคือ การแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ได้เตะกันแน่นอน ไม่มีเลื่อน ฤกษ์งามยามดีปลายปีนี้

วันสองวันที่ผ่านมา ข่าวคราวฟุตบอลโลกมีความคืบหน้า เมื่อทีมชาติคอสตาริกา สามารถคว้าตั๋วใบสุดท้าย ใบที่ 32 จากการเล่นรอบเพลย์ออฟเฉือนชนะนิวซีแลนด์

เป็นอันครบ 32 ทีม พร้อมกับใส่ชื่อทีมครบถ้วนในโปรแกรมการแข่งขัน รวมทั้งมีการจัดอันดับทีมเต็ง 1 ไปจนถึงเต็งต่างๆ และเต็งบ๊วย ให้ได้ต่อรองกันสนุกสนาน

เอาเป็นว่าเตรียมตัวดูกันได้ เริ่มคิกออฟตั้งแต่วันที่ 21 พฤศจิกายน-18 ธันวาคมนี้ที่ประเทศกาตาร์

Advertisement

สำหรับแฟนๆ เครือมติชน-ข่าวสด เตรียมตัวกันเอาไว้ได้เช่นกัน เพราะกิจกรรมร่วมสนุกกับเวิลด์คัพ 2022 ร่วมเชียร์ร่วมลุ้นทีมแชมป์ต้องมีแน่ๆ

หลังจากที่มติชน-ข่าวสด ซีเกมส์ 2022 เพิ่งจับรางวัลมอบโชคให้กับผู้อ่านในเครือไปหมาดๆ

อันที่จริง หากเอเชี่ยนเกมส์ที่เตรียมจัดกลางปีนี้ไม่เลื่อนออกไป เครือมติชน-ข่าวสด ย่อมไม่พลาดมีกิจกรรมสนุกๆ ให้ทุกท่านได้ร่วมด้วยอย่างแน่นอน

Advertisement

สำหรับฟุตบอลโลก ที่นับว่าเป็นเกมการแข่งขันฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุด รวมทีมชั้นนำจากทุกทวีปทั้งโลกมาพิสูจน์ฝีเท้ากัน

ขอพูดเฉพาะทีมจากทวีปเอเชียของเรา ได้โควต้าไป 6 ทีม คือ กาตาร์ เจ้าภาพ, อิหร่าน, ซาอุดีอาระเบีย, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ และออสเตรเลีย

ส่วนทีมชาติไทยเรา คงไม่ต้องพูดให้ช้ำใจ เพราะในระดับอาเซียน ก็ได้แค่รองแชมป์

พอพูดถึงทีมชาติญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

แฟนบอลไทยรุ่นเก่าหน่อย จะยิ่งรู้สึกเศร้าสลดใจมากๆ เพราะฟุตบอลคิงส์คัพสมัยก่อน ทั้งญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ สูสีกับทีมชาติไทยเรา ผลัดกันแพ้ผลัดกันชนะที่สนามศุภชลาศัย

แต่ถัดมาทั้งญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ก็พัฒนาไปเรื่อย ห่างชั้นกับทีมชาติไทยไปเรื่อย

จนทั้งสองทีมกลายเป็นระดับเวิลด์คลาส ได้ไปเล่นฟุตบอลโลกทุกครั้ง

จุดสำคัญที่สุดคือ การยกระดับประเทศ การพัฒนาประเทศ พัฒนาประชากร พัฒนาร่างกายนักกีฬาและความสามารถ ยกระดับเป็นประเทศอุตสาหกรรมทั้งรถยนต์ ไฟฟ้า ยันอุตสาหกรรมบันเทิง

ประเด็นหลักคือ การเมืองที่ดี

มีประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง ไม่ต้องมีกองทัพเข้ามาแทรกแซง ไม่ต้องมีข้ออ้างว่านักการเมืองขี้โกงทหารเลยต้องปฏิวัติ

ถ้าเรายังมีข้ออ้างว่านักการเมืองยังเลวยังคอร์รัปชั่น แล้วแก้ไขด้วยการให้ทหารเข้ามายึดอำนาจ ให้นายพลเอกมาเป็นนายกฯ รับรองว่าชาตินี้เราก็ไม่ไปไหน

ทีมบอลไทยก็เตะระดับอาเซียนต่อไป ส่วนประเทศในเอเชียที่เขาปรับเปลี่ยนการเมืองได้ ให้ประชาธิปไตยเติบโตไปเรื่อยๆ จนเข้มแข็ง ไม่ต้องมีอำนาจนอกระบบมาคอยหาข้ออ้างล้มกระดาน

เขาก็เจริญก้าวหน้าทั่วทุกด้าน ไประดับโลก ไปฟุตบอลโลก

สุริวงค์ เอื้อปฏิภาน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image