เดินหน้าชน : ‘13ปี’ส่อแป้ก

สิ่งที่คิดหรือสิ่งที่ฝันไว้ในบางเรื่อง สุดท้ายแล้วอาจจะไม่เป็นไปอย่างที่คิด เพราะเรื่องบางเรื่องไม่สามารถสั่งการหรือควบคุมได้
ถึงจะสุมหัวกันคิด ระดมสมองผู้เชี่ยวชาญต่างๆ มาช่วยกันวางแผน กำหนดยุทธวิธี พร้อมไตร่ตรองให้เกิดความรอบคอบรัดกุมทุกขั้นตอน แถมยังมีการปรับแก้ไขตลอดเวลา เพื่อหวังให้ผลที่ออกมาเป็นไปตามที่คิด

แต่ผลสุดท้าย บางเรื่องอาจจะไม่เป็นไปตามแผนที่คิดไว้

บางเรื่องอาจจะบรรลุเป้าหมาย ทำให้ฝันเป็นจริง แต่อาจไม่สมบูรณ์พร้อมเหมือนที่สมองเพ้อฝัน

บางเรื่องจึงต้องเผื่อใจเอาไว้บ้าง อย่ามั่นใจว่า สิ่งที่คิดที่ฝันจะเป็นจริงเสมอไป

Advertisement

การเมืองไทยและการเลือกตั้ง ส.ส.ที่ผ่านมา ก็มีหลายเรื่องที่ไม่คาดคิดว่า จะเกิดขึ้น

ถึงจะเป็นรัฐธรรมนูญที่่ร่างขึ้นมาเอง และดีไซน์มาเพื่อพวกเรา แต่ก็ไม่สามารถสกัดพรรคเพื่อไทยให้ชนะเลือกตั้งได้

ไม่คิดว่า พรรคอนาคตใหม่ที่เป็นพรรคเกิดใหม่ ยังไม่มีฐานเสียงทางการเมือง จะได้รับกระแสตอบรับจากสังคมอย่างรวดเร็ว และได้อานิสงส์จากกติกาการเลือกตั้งใหม่ รวมทั้งสูตรปาร์ตี้ลิสต์ ทำให้ได้รับการเลือกตั้ง ส.ส.เป็น
กอบเป็นกำถึง 88 คน เป็นรองจากพรรคเพื่อไทย และพรรคพลังประชารัฐ

คิดไม่ถึงว่า พรรคประชาธิปัตย์จะตกต่ำ และสูญพันธุ์ ส.ส.เมืองหลวง

ที่คิดไม่ผิดคือ พรรคประชาธิปัตย์จะเข้าร่วมรัฐบาล แม้ว่าก่อนการเลือกตั้ง “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” หัวหน้าพรรคในขณะนั้นจะประกาศไม่หนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี

ที่ถูกเผงคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะนั่งนายกฯ ภายหลังการเลือกตั้ง

ขณะที่สูตรการคิดคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หรือปาร์ตี้ลิสต์ ก็ไม่ใครคิดมาก่อนว่า จะทำให้พรรคการเมืองขนาดเล็ก 11 พรรค ได้ ส.ส.พรรคละ 1 คน

แต่ภายหลังการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8 มีการคิดคำนวณใหม่ ทำให้นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม ต้องพ้นจากการเป็น ส.ส. หลังทำหน้าที่ ส.ส.แค่ 3 วัน

สำหรับ “รัฐบาลประยุทธ์ 2/1” หลายคนประเมินกันว่า จะเจอมรสุมอย่างหนักหน่วง ไม่ว่าจะเป็นปัญหาภายในสภาและนอกสภา ปัญหาจากพรรคร่วมรัฐบาล ปัญหาจากพลังประชารัฐ รวมทั้งปัญหาจากพรรคฝ่ายค้าน

แต่คิดไม่ถึงว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเจอปัญหาถวายสัตย์ฯ ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ และแถลงนโยบายรัฐบาลโดยไม่มีที่มาของรายได้

กลายเป็นจุดอ่อนที่ทำให้พรรคการเมืองฝ่ายค้านโจมตีว่า กระทำขัดรัฐธรรมนูญ พร้อมเรียกร้องให้แสดงความรับผิดชอบ หรือแก้ไขให้เกิดความถูกต้อง

โดยประเด็นแถลงนโยบายรัฐบาลไม่มีที่มาของรายได้นั้น เชื่อว่า จะไม่ส่งผลต่อรัฐบาลมากนัก

ส่วนเรื่องถวายสัตย์ฯ ไม่ครบนั้น ถือเป็นเรื่องใหญ่ ที่ไม่เฉพาะไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญแล้ว ยังมีประเด็นอื่นๆ ถูกจับมาโยงด้วย

และยังไม่มีใครตอบว่า ความผิดพลาดเกิดขึ้นได้อย่างไร

ที่ชัดเจนคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ขอโทษคณะรัฐมนตรี และแอ่นอกขอรับผิดเพียงผู้เดียว แต่ยังไม่มีคำตอบว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะรับผิดชอบอย่างไร และปัญหาจะจบหรือไม่

ประเด็นที่หลายฝ่ายประเมินว่า รัฐบาลประยุทธ์ 2/1 จะอยู่ไม่ยาว เพราะเสียงปริ่มน้ำและเจอสารพัดปัญหานั้น จึงจะต้องรอดูว่า จะเป็นจริงหรือไม่

เพราะแค่เริ่มต้นก็มีความผิดพลาดและบกพร่องเกิดขึ้นแล้ว

ที่คิดกันว่า จะอยู่ครบ 4 ปี หรือ 13 ปี จึงอาจจะเป็นเพียงแค่ความฝัน

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image