เดินหน้าชน : อภิปรายครั้งที่ 3 : โดย ทรงพร ศรีสุวรรณ

ฝ่ายค้านเปิดอภิปรายรัฐบาลแบบเบาๆ มาแล้ว 2 ครั้งคือ การแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา และการอภิปรายไม่ไว้วางใจโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 เกี่ยวกับการถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ

แต่สำหรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถือว่าหนัก เพราะช่วงกว่า 5 ปีที่เป็นนายกฯ และหัวหน้า คสช. ไม่เคยเจออะไรอย่างนี้มาก่อน โดยส่วนใหญ่มักจะเออออ ไม่ค่อยมีใครกล้าขัดใจ หรือตำหนิติติงในเรื่องต่างๆ

และการอภิปรายของฝ่ายค้านทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมา ยังชี้ให้เห็นคะแนนนิยมของประชาชนที่มีต่อรัฐบาล

โดยการแถลงนโยบายของรัฐบาลนั้น สำนักวิจัยซูเปอร์โพลได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชน 2 ครั้ง คือการแถลงนโยบายวันแรก และวันที่ 2

Advertisement

ผลสำรวจวันแรก ประชาชนร้อยละ 72.8 ระบุว่า ไม่ได้ประโยชน์จากการแถลงนโยบายของรัฐบาล และให้คะแนนการอภิปรายของฝ่ายค้านถึง 6.46 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 ขณะที่ฝ่ายรัฐบาลได้ 5.11 คะแนน

การสำรวจวันที่ 2 พบว่า ค่าเฉลี่ยความพอใจรัฐบาล พบว่า กลุ่มสนับสนุนรัฐบาล พอใจ 7.07 คะแนน, กลุ่มไม่สนับสนุนรัฐบาล พอใจ 3.87 และกลุ่มพลังเงียบ พอใจ 5.73 คะแนน

ขณะที่ค่าเฉลี่ยความพอใจต่อฝ่ายค้าน พบว่า กลุ่มผู้ไม่สนับสนุนรัฐบาล พอใจ 8.46 คะแนน, กลุ่มพลังเงียบ พอใจ 6.71 คะแนน และกลุ่มสนับสนุนรัฐบาล พอใจ 5.52 คะแนน

Advertisement

นอกจากนี้ สำนักวิจัยซูเปอร์โพลยังได้สำรวจ ดาวสภา คนรุ่นใหม่ ขวัญใจประชาชนในการอภิปรายแถลงนโยบายรัฐบาล 5 ลำดับ พบว่า 4 อันดับแรก เป็น ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน และ 3 อันดับแรกเป็น ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ คือ

1.นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้คะแนนร้อยละ 16.3 2.นายปิยบุตร แสงกนกกุล ได้ร้อยละ 13.1 3.น.ส.พรรณิการ์ วานิช ได้ร้อยละ 11.3 4.นายวัน อยู่บำรุง พรรคเพื่อไทย ได้ร้อยละ 5.3

ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 สวนดุสิตโพลได้สำรวจความคิดเห็นประชาชน 6 ข้อ โดยผลสำรวจที่น่าสนใจคือ ข้อที่ 3, 5 และ 6

ข้อที่ 3 ถามว่า สิ่งที่ประชาชนไม่ชอบ/ไม่พอใจ (3 อันดับแรก) พบว่า ร้อยละ 40.73 นายกฯ ตอบคำถามไม่ครบ, ร้อยละ 24.52 ข้อมูลของฝ่ายค้านคล้ายกัน และร้อยละ 11.32 ฝ่ายรัฐบาลชี้แจงข้อมูลน้อย

ข้อที่ 5 จากคะแนนเต็ม 10 ประชาชนให้คะแนนการอภิปรายของฝ่ายรัฐบาลได้ 4.98 คะแนน และฝ่ายค้านได้ 7.05 คะแนน

ข้อที่ 6 จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน ประชาชนให้คะแนนผู้อภิปรายสูงสุดคือ นายปิยบุตร แสงกนกกุล พรรคอนาคตใหม่ ได้ 8.26 คะแนน นายสุทิน คลังแสง พรรคเพื่อไทย 8.04 คะแนน

โดยผลสำรวจที่ออกมาชี้ให้เห็นว่า ประชาชนพึงพอใจการอภิปรายของฝ่ายค้านมากกว่าการชี้แจงของฝ่ายรัฐบาล

ซึ่งไม่รู้ว่า ภายหลังการอภิปรายทั้ง 2 ครั้ง รัฐบาลได้มีการประเมินและสรุปข้อมูลต่างๆ หรือไม่ และมีการวางแผนรับมือการอภิปรายของฝ่ายค้านในครั้งต่อๆ ไปอย่างไร เพื่อไม่ให้คะแนนตกเป็นรองฝ่ายค้านอีก

โดยเฉพาะวันที่ 17-19 ตุลาคมนี้ จะมีการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ที่ฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายรัฐบาลอีกครั้ง ซึ่งเชื่อได้เลยว่า ฝ่ายค้านจะเตรียมข้อมูลในการอภิปรายมาดีอีกเช่นกัน

โดยเฉพาะเรื่องงบความมั่นคง และการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ของกองทัพ

สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ก็ออกมาเตือนแล้วว่า บรรยากาศการอภิปรายจะต่างกันราวฟ้ากับบาดาล และจะไม่เหมือนสมัยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ไฟเขียวร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯในปีที่ผ่านๆ มา

รัฐบาลจึงต้องชี้แจงให้กระจ่างแจ้ง อย่าหลบเลี่ยง ต้องตอบคำถามหรือข้อสงสัยของฝ่ายค้าน

อย่าให้ซ้ำรอยเหมือนกับการอภิปราย 2 ครั้งที่ผ่านมา เว้นแต่ไม่สนใจเสียงของประชาชน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image