เดินหน้าชน : ‘มีชัย’ เทเลอร์เมด

เดินหน้าชน : ‘มีชัย’ เทเลอร์เมด

รัฐธรรมนูญฉบับ 60 คือ 1 ในต้นตอเกิดวิกฤตการเมืองหลังนักเรียน นิสิต นักศึกษา และเยาวชนคนหนุ่มสาว คนรุ่นใหม่วัย 15-30 ปี อนาคตของประเทศ ออกมาชุมนุมประท้วงขับไล่ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่มาจากมรดกรัฐธรรมนูญสืบทอดอำนาจฉบับมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.)

ผมสนใจในคำสัมภาษณ์ของ จิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ที่ออกมาระบุว่า ประชาชนฝากมาว่า พวกเขาอยากจัดแคมเปญ ตามหามีชัย..ผู้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับดีไซน์มาเพื่อพวกเราž เพราะอยากทราบเหตุผลที่มีชัย ร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2560 นั้น วันนี้ต้องออกมาชี้แจงกับสังคมว่าเขียนอย่างไร ทำไมถึงทำให้ประเทศไทยเดินทางมาถึงวันนี้ได้ โดยเฉพาะการเขียนให้ ส.ว.แต่งตั้งจาก คสช.ไปโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้Ž

หากย้อนกลับไปในช่วงจัดทำรัฐธรรมนูญ 2560 มีชัยŽ เข้ามารับหน้าที่ประธาน กรธ. หลังร่างรัฐธรรมนูญถาวรฉบับแรกซึ่งจัดทำโดย บวรศักดิ์ อุวรรณโณ กับพวกรวม 36 คน ถูกคว่ำกลางสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เมื่อ 6 ก.ย.2558 จนต้องเริ่มกระบวนการกันใหม่

มีชัยกับ 20 กรธ.ใช้เวลา 174 วันในการจัดทำร่างแรกรัฐธรรมนูญ ก่อนเผยแพร่ต่อสาธารณะเมื่อ 29 มีนาคม 2559 เพื่อรับฟังความคิดเห็น แล้วนำไปปรับปรุงเป็นร่างฉบับพร้อมนำไปออกเสียงประชามติ

Advertisement

ในวันนั้น มีชัยŽ ในช่วงร่างรัฐธรรมนูญเสร็จใหม่ๆ มีความรู้สึกอย่างไรเพราะกระแสพรรคการเมือง นักวิชาการฝ่ายก้าวหน้า วิจารณ์ว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ทำให้ประเทศล้าหลัง

คำสัมภาษณ์ของ มีชัยŽ ในเว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ 17 ก.ย.61 แสดงความรู้สึกในช่วงนั้นที่ถูกต่อต้านว่า แปลว่าเราประสบความสำเร็จพอสมควร เพราะเขายังไม่สามารถบอกได้ว่าที่ไม่ดี ไม่ดีตรงไหน เพียงแต่ตั้งธงฉีก ใช่ไหม เหมือนกับผมไม่เคยอ่านหนังสือพิมพ์ฉบับนี้เลย แล้วมาบอกว่าฉบับนี้ไม่ได้เรื่อง ถ้าผมเป็นนายทุนผมจะยุบทิ้ง ไม่บอกสักคำว่าคอลัมน์ไหนไม่ดีŽ

มีชัยŽ คิดว่ากลุ่มที่สร้างวาทกรรมเรียกรัฐธรรมนูญ 2560 ว่าเป็น มรดก คสช.Ž ถือว่าดูถูกประชาชน
คนพูดก็ดูถูกประชาชนพอสมควร เพราะคนที่ลงคะแนนประชามติ ลงโดยไม่รู้เรื่อง แต่ผมคิดว่าประชาชนเติบโตในตอนนี้จะสังเกตได้จากโซเชียลมีเดีย และเขา judge โดยไม่รอฟังสื่อ สมัยก่อนสื่อเป็นตัวนำ บัดนี้ สื่อตามโซเชียลฯ แม้แต่ข่าวยังเอาจากโซเชียลฯ และเมื่อคนดูสื่อน้อยลง ความคิดเห็นในสื่อก็จะน้อยลง ไม่ได้เชื่อŽ

Advertisement

ดังนั้น การลงมติรัฐธรรมนูญ มันบอกในหลายอย่าง ณ วันนั้นพรรคใหญ่ 2 พรรคที่มีสมาชิกพรรคท่วมท้น เป็น
ขั้วแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้ ถึงกับต่อต้านรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แต่รัฐธรรมนูญก็ผ่านประชามติ ผมคิดว่าโลกมันเปลี่ยน ถ้าใครไม่เปลี่ยนมันถูกกลืนได้ ที่เราคิดว่าเราเคยทำแบบนี้แล้วได้ผล มันอาจจะไม่ได้ผลŽ

มีชัยŽ ย้ำว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ ทำเพื่อให้คนไทยทันโลกได้Ž และยังตำหนิ นักวิชาการŽ ที่วิจารณ์รัฐธรรมนูญว่าเป็นพวกยึดติดกับตำรา นิยม ลอกŽ จากต่างประเทศทำให้ไทยไม่เจริญ

เวลาเราร่างรัฐธรรมนูญเราลอกจากต่างประเทศไหม เมื่อหลายปีก่อนตอนที่ผมพ้นจากตำแหน่งประธานวุฒิสภา มีสื่อมาสัมภาษณ์ผมว่า ในอนาคตจะต้องทำอย่างไร ตอนนั้นผมไม่คิดว่าจะต้องมายุ่งเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญอีก ผมจึงตอบไปว่า ถึงเวลาที่คนไทยจะต้องสร้างรัฐธรรมนูญเป็น เทเลอร์เมด มากกว่าที่จะลอกจากต่างประเทศแต่เพียงอย่างเดียว เราโตแล้ว เรียนรู้มามากแล้ว โตพอที่จะรู้ว่าคนไทยเป็นอย่างไร สังคมไทย วัฒนธรรมไทยเป็นอย่างไร เราควรจะออกแบบรัฐธรรมนูญตามสิ่งต่างๆ เหล่านี้ แล้วไม่เคยนึกว่าผมจะกลับมาร่างอีกŽ

เมื่อกลับมาร่างรัฐธรรมนูญ ใจผมนึกถึงตอนนั้น ถึงคราวที่เราจะต้องทำ เราไม่ได้สนใจว่าประเทศไหนมันมีแล้วมันเคยทำมาก่อนหรือไม่ เมื่อพบมี เราก็เบาใจ เบาใจสำหรับนักวิชาการที่ไม่สามารถสร้างอะไรได้ด้วยตัวเอง ต้องสร้างตามตำรา หรือสร้างตามที่คนอื่นเขาทำมาก่อน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ไทยไม่เจริญŽ

วันนี้ผมอยากรู้ความรู้สึก มีชัย เทเลอร์เมดŽ จริงๆ ว่า รัฐธรรมนูญฉบับที่ร่างมากับมือมันดีจริงๆ ทำให้คนไทยทันโลกดั่งคำพูดหรือเปล่า …

โกนจา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image