เดินหน้าชน : ผลเลือกตั้งของจริง

เดินหน้าชน : ผลเลือกตั้งของจริง

เดินหน้าชน : ผลเลือกตั้งของจริง โดย จตุรงค์ ปทุมานนท์

ผลโพลจากสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) ในหัวข้อเรื่อง ประเมินคู่ชิงนายกรัฐมนตรี โดยประชาชน 68.2% ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความเหมาะสมเป็นอันดับแรก ให้เหตุผลว่า มีความจงรักภักดีต่อสถาบันหลักของชาติ อดทน อดกลั้น มุ่งมั่นทุ่มเททำงานให้ประเทศชาติและประชาชนต่อเนื่องมา ปรับปรุงตนเอง กำลังทำงานต่อเนื่องฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศแก้ปัญหาปากท้องให้กลับมาเปิดประเทศได้ ยังไม่พบปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นที่รุนแรงเอื้อประโยชน์ส่วนตัวและพวกพ้อง

ขณะที่อันดับสอง ประชาชน 59.3% ระบุว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เพราะมีอุดมการณ์ ขยันทุ่มเททำงานแก้ปัญหาเดือดร้อนของประชาชน มีประสบการณ์การเมืองมายาวนาน เชื่อมประสานทุกฝ่ายฝ่าวิกฤตต่างๆ ได้ไม่มีประวัติด่างพร้อย จงรักภักดีต่อสถาบันหลักของชาติ จุดยืนมั่นคงกับพรรคประชาธิปัตย์ ไม่พบทุจริตคอร์รัปชั่น ไม่เอื้อผลประโยชน์แก่ครอบครัวและพวกพ้อง เป็นต้น

ส่วนศูนย์นวัตกรรมดิจิทัล วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เปิดเผยผลโพล ใครเหมาะนั่ง ‘นายกฯ’ คนต่อไป โดย อันดับ 1 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 16.68% อันดับ 2.จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ 16.26% อันดับ 3 สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ 16.19% อันดับ 4 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ 12.10% อันดับ 5 อนุทิน ชาญวีรกูล 9.85% และอื่นๆ 28.92%

ผลโพลที่ออกมาเป็นธรรมดาของพรรคการเมืองและฝ่ายที่มีชื่อบุคคลที่ตัวเองสนับสนุุน และร่วมทำงานอยู่ด้วย จะออกมาแสดงความยินดีและขอบคุณประชาชนที่แสดงออกว่ายังสนับสนุนผ่านผลการทำโพลในเรื่องดังกล่าว

Advertisement

จริงอยู่เรื่องการทำโพลสอบถามความคิดเห็นจากประชาชน ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ต้องนำมาพิจารณาให้ครบถ้วน คือ กลุ่มเป้าหมายที่สอบถาม พื้นที่ที่สอบถาม เพราะที่ผ่านมามักมีข้อถกเถียงกันถึงจุดยืนและความน่าเชื่อถือของโพลแต่ละสำนัก เพราะบางสำนักทำผลสำรวจออกมาครั้งใด มักจะเดาคำตอบล่วงหน้าได้ไม่ยาก ชนิดที่ไม่ทำให้กองเชียร์ผิดหวัง

ขณะที่คนที่มีชื่ออยู่ในผลโพล และดูจะสะท้อนความจริงในสังคมการเมืองได้ตรงที่สุดคือ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ออกมาระบุถึงผลโพลที่มีชื่อของเจ้าตัวติดแคนดิเดตนายกฯ ในลำดับที่ 5 ว่า “ดีใจมาก ปีที่แล้วเป็นอันดับ 1 งานเข้ามาก ใครได้โพลเบอร์ 1 จะรู้ความรู้สึกของผมเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งกระสุนตกเต็มบ้าน ดังนั้น โพลที่ออกมารอบนี้สบายมาก ใครจะเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ได้เป็น ก็อยู่ที่ผลของการเลือกตั้ง”

แน่นอนคำพูดของ “อนุทิน” พูดอีกก็ถูกอีก เพราะผลโพลที่ออกมาสำรวจกันวันนี้ ตอนนี้ เหตุและปัจจัยทางการเมืองยังเกิดขึ้นอยู่ในวันนี้ แต่ในอนาคตเมื่อเหตุและปัจจัยเปลี่ยน

Advertisement

มีชื่อแคนดิเดตของพรรคการเมือง ที่ยังไม่เปิดเผยชื่อออกมา การทำโพลและผลจากการสำรวจ ย่อมมีการเปลี่ยนแปลงอีกแน่นอน

ก่อนการเลือกตั้ง แต่ละพรรคก็ต้องออกมาในแนวสร้างขวัญกำลังใจ พร้อมกับประกาศเป้าหมายชนะเลือกตั้ง จะแบบแลนด์สไลด์ หรือ ได้เสียงข้างมาก เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

ส่วนของจริง คือ หลังปิดหีบ นับคะแนนผลการเลือกตั้งที่จะเป็นคำตอบว่า “ใคร” และ “พรรคไหน” จะได้ไปต่อในสนามการเมือง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image