เดินหน้าชน : ค่าโง่‘เรือดำน้ำ’

เรือดำน้ำแบบ S26T จากจีน กลายเป็นประเด็นฉาวขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง หลัง “ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร” ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกมาแถลงความไม่โปร่งใสการจัดซื้อของกองทัพเรือ โครงการเรือดำน้ำ 3 ลำ มูลค่ารวม 44,222 ล้านบาท

เพราะปี 2566 เรือลำแรกที่ซื้อแล้วจะถูกส่งมอบให้กองทัพเรือ ปรากฏว่า เรือไม่มีเครื่องยนต์เพราะจีนผลิตเครื่องยนต์ดีเซลไม่ได้ ต้องไปซื้อจากเยอรมัน ทั้งนี้ ตามสัญญาต้องใช้เครื่องยนต์ดีเซลยี่ห้อ MTU เท่านั้น ปรากฏว่าทางเยอรมันไม่ขายเครื่องยนต์ให้จีน ทำให้เรือดำน้ำไม่มีเครื่องยนต์ ทราบว่าจะขอเจรจาเปลี่ยนเอาเครื่องยนต์ของจีนมาใส่แทน

พร้อมทำหนังสือท้วงติงห้ามเปลี่ยนเครื่อง เพราะเครื่องยนต์เป็นเรื่องสำคัญ เรืออยู่ใต้น้ำ เกิดเครื่องยนต์เสียขัดข้อง อันตรายอาจตายยกลำได้เหมือนอินโดนีเซียที่เคยมีปัญหาก่อนหน้านี้

ผมค้นข้อมูลเพื่อหาเหตุผลว่าเหตุใดกองทัพเรือ จึงเลือกเรือดำน้ำจากจีน พบบทความเผยแพร่เมื่อ 28 เม.ย. 2560 เว็บไซต์ www.isranews.org ชื่อว่า แหล่งข่าวทัพเรือ เผย “ต้องเรือดำน้ำจีนเพราะสัญญาณจากผู้มีอำนาจเหนือ ทร.”

Advertisement

เพราะผู้มีอำนาจออกมายืนยันชัดเจนว่า โครงการเรือดำน้ำจีนเป็นโครงการที่จำเป็นคุ้มค่า โดยย้ำว่าการพิจารณาเลือกเรือดำน้ำจากจีนเป็นการพิจารณาโดยกองทัพเรือเอง แต่แท้จริงแล้วคือใบสั่ง

เหตุผลที่กองทัพเรือเลือกเรือดำน้ำจีน ก็คือเหตุผลที่กองทัพเรือและรัฐบาลใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างความชอบธรรมคือจำนวนที่ทางบริษัทจีนเสนอมาเป็นจำนวน 3 ลำ ในขณะที่เอกสารเชิญชวนที่กองทัพเรือส่งไปยังบริษัทต่างๆ หรือที่เรียกว่า Request for Offer ได้ระบุความต้องการในการจัดหาเรือดำน้ำในครั้งนี้ไว้อย่างชัดเจนว่า ต้องการจัดหาเพียง 2 ลำ และบริษัทอื่นก็ทำตามกติกาคือเสนอมา 2 ลำ

เพราะทางจีนเองก็ทราบดีว่า ถ้าเทียบตัวต่อตัวนั้น เรือดำน้ำจีนไม่สามารถสู้กับเรืออื่นได้ โดยเฉพาะเรือจากทางยุโรป การจะให้ได้เปรียบต้องสู้ด้วยจำนวนที่มากกว่า คือ สู้ด้วยคุณภาพไม่ได้ ต้องสู้ด้วยปริมาณ

Advertisement

จากเรือดำน้ำที่เข้าร่วมประมูลร่วมกับเรือดำน้ำจีนในช่วงเดือนมิถุนายน 2558 ซึ่งประกอบด้วยบริษัทต่อเรือดำน้ำจากเกาหลีใต้ เยอรมนี ฝรั่งเศส รัสเซีย สวีเดน และเกาหลีใต้ รวมบริษัทที่ประมูลในครั้งนั้นทั้งสิ้น 6 บริษัท หยิบยกข้อด้อยบางประเด็นของเรือดำน้ำประเทศต่างๆ อาทิ

เรือดำน้ำฝรั่งเศส – เรือดำน้ำขนาดเล็ก ไม่เคยต่อมาก่อน ทร. ไม่มั่นใจเรื่องอะไหล่

เรือดำน้ำรัสเซีย – มีโซนาร์เพียงแบบเดียว ความเป็นอยู่ไม่ดี

เรือดำน้ำเกาหลีใต้ – ไม่แน่ใจว่าสหรัฐจะยอมขายอาวุธปล่อยนำวิถี Harpoon ให้หรือไม่

ต่างจากเรือดำน้ำจีนที่พยายามเน้นว่ามี “ออปชั่น” ที่มาก กว่าและหลีกเลี่ยงที่จะไม่กล่าวถึงคุณลักษณะสำคัญพื้นฐานที่ด้อยกว่าค่าเฉลี่ยของเรือดำน้ำอื่นๆ อย่างชัดเจน

แม้ล่าสุด พล.ร.ท.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ออกมาชี้แจงประเด็นเครื่องยนต์ดีเซลขับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเรือดำน้ำที่เยอรมันเป็นผู้ผลิตเนื่องจากเยอรมันไม่ออกใบอนุญาตการขายให้กับทางจีนว่า ในการทำข้อตกลงจ้างฯนั้น กำหนดให้เรือดำน้ำแบบ S26T มีเครื่องยนต์ดีเซลสำหรับขับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า รุ่น MTU396 จากเยอรมันได้ จำนวน 3 เครื่อง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของชุดเครื่องกำเนิดไฟฟ้า (Diesel Generator Set) ชัดเจน แต่เนื่องจากภายหลังเยอรมัน มีนโยบายการระงับการส่งออก (Embargo Policy) ซึ่งกำหนดให้เครื่องยนต์ดีเซลของเรือดำน้ำ เป็นสินค้าที่อยู่ในรายการควบคุมการส่งออก ส่งผลให้การจำหน่ายเครื่องยนต์ อะไหล่ หรือเครื่องยนต์ที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีเยอรมัน ต้องได้รับอนุมัติจากรัฐบาลเยอรมัน ซึ่งเป็นปัญหาที่ทางจีนต้องดำเนินการแก้ไข เนื่องจากกองทัพเรือได้ยืนยันความต้องการเครื่องยนต์ดีเซลสำหรับขับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า รุ่น MTU396 จากเยอรมัน ตามข้อตกลงไปแล้ว จึงเป็นสิ่งที่ทางจีนจะต้องทำตามข้อตกลง

ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาร่วมกันในการหาทางออกแก้ไขปัญหาดังกล่าวร่วมกัน ทั้งนี้ การดำเนินการต่างๆ ต้องเป็นไปตามข้อตกลงจ้างฯ รวมทั้งระเบียบ กฎหมาย ที่เกี่ยวข้องทุกประการ

กองทัพเรือได้ประเมินวิกฤตสงครามยูเครน-รัสเซีย ที่มีการแบ่งฝ่ายมหาอำนาจของโลกอย่างชัดเจน ฝ่ายหนึ่งคือนาโตเป็นการจับมือระหว่างสหภาพยุโรปกับสหรัฐที่หนุนหลังยูเครน ในขณะที่อีกฝ่ายหนึ่งคือรัสเซียมีความแนบแน่นกับประเทศจีน

หากความตึงเครียดทอดระยะเวลาออกไปกลายเป็นสงครามใหญ่ โอกาสที่เยอรมันจะไม่ขายเครื่องยนต์ดีเซลให้จีนจึงมีความเป็นไปได้สูง

ระวัง! อย่าให้กลายเป็นค่าโง่เรือดำน้ำ ภาษีของประชาชนถูกละเลงอย่างไร้ค่าอีกครั้ง

โกนจา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image