เดินหน้าชน : งบกองทัพปี’66

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 (พ.ร.บ.งบปี’66) วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท ระหว่างวันที่ 31 พ.ค.-2 มิ.ย.นี้ พรรคฝ่ายค้านเตรียมถล่มการจัดงบและการใช้จ่ายของรัฐบาล รวมทั้งประกาศกร้าวคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบฯ เนื่องจากไม่สอดคล้องต่อสภาพเศรษฐกิจสังคมในปัจจุบัน เรียกว่าเดือดตั้งแต่ยังไม่เริ่ม

สำหรับงบกระทรวงที่ตกเป็นเป้าและได้รับความสนใจอันดับต้นๆ คงหนีไม่พ้น กระทรวงกลาโหม (กห.) หรืองบกองทัพ จำนวน 197,292 ล้านบาท หากแบ่งเป็นแต่ละหน่วยงาน คือ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม 9,238 ล้านบาท, กองทัพบก (ทบ.) 96,573 ล้านบาท, กองทัพเรือ (ทร.) 40,322 ล้านบาท, กองทัพอากาศ (ทอ.) 36,112 ล้านบาท, กองบัญชาการกองทัพไทย (ทท.) 14,540 ล้านบาท และสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ (สปท.) 504 ล้านบาท ทั้งนี้ ภาพรวมปี’66 ได้ถูกปรับลดจำนวน 4,373.689 ล้านบาท หรือลดลงจากปีที่แล้ว 2.17%

มีรายงานว่า สำหรับงบผูกพันใหม่ของกองทัพมีประมาณกว่า 20 รายการ มีโครงการที่น่าสนใจ ดังนี้ ทบ. อาทิ ระบบเรดาห์กำหนดที่ตั้ง วงเงิน 2.1 พันล้านบาท (ปีนี้ใช้ 400 ล้านบาท) และโครงการจัดหายูเอวี วงเงิน 195 ล้านบาท ขณะที่งบผูกพันเก่าที่ต้องผ่อน คือ เฮลิคอปเตอร์

ทร. อาทิ ปรับปรุงยุทโธปกรณ์ ติดระบบควบคุมตอร์ปิโด ร.ล.รัตนโกสินทร์ 574 ล้านบาท, ปืนใหญ่ 155 มม. วงเงิน 932 ล้านบาท (186 ล้านบาท), เรืออุทกศาสตร์ วงเงิน 997 ล้านบาท (199 ล้านบาท) ขณะที่งบผูกพันเก่าคือ เรือดำน้ำ

Advertisement

ทอ. อาทิ เครื่องบินขับไล่ยุคเจเนอเรชั่นที่ 5 F35 จำนวน 2 ลำ วงเงิน 7.3 พันล้านบาท (738 ล้านบาท) และพัฒนายุทโธปกรณ์ 500 ล้านบาท, ปรับปรุงเครื่องบินรบกริพเพน 3.9 พันล้านบาท (392 ล้านบาท)

อย่างไรก็ตาม ทั้งพรรคเพื่อไทย (พท.) และพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เตรียมชำแหละงบกองทัพ โดยเฉพาะ “เสี่ยโจ้” ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรค พท. หมายมั่นปั้นมือว่าต้องถล่มน็อก “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หรืออย่างน้อยในชั้น กมธ. ต้องเฉือนงบให้ได้มากที่สุด รวมทั้งจะนำเรื่องการจัดซื้ออาวุธ กองทัพไปต่อยอดซักฟอก “นายกฯ-รมต.” ที่ตั้งไว้ช่วง ก.ค.นี้ โดยประเด็นร้อนที่ตั้งไว้ คือ เรือดำน้ำจีนของ ทร.ที่ยังคาราคาซังปัญหาเครื่องยนต์ ท่าจอดเรือดำน้ำ

“ทอ.เครื่องบิน F35 จะซื้อก่อน 2 ลำ ราคาลำละ 78 ล้านเหรียญดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทย 2,700 ล้านบาท ซึ่งจะซื้อทั้งหมด 8 ลำ แต่ปีนี้จะซื้อก่อน 2 ลำ ซึ่งปรากฏว่าเป็นเครื่องบินเปล่าไม่มีอาวุธ ตรงนี้จึงต้องนำไปอภิปรายว่า ไปซื้อเครื่องบินเปล่าไม่มีอาวุธมาอีกแล้ว จะซื้อมาทำไม และมีเหตุผลความจำเป็นอย่างไรถึงต้องซื้อเครื่องบินรบ จะไปรบกับใคร” ยุทธพงศ์ระบุ

Advertisement

ขณะที่ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) จองกฐินกองทัพเช่นกัน โดยมองว่า มีการเพิ่มขึ้นของงบบุคลากรภาครัฐ แสดงให้เห็นถึงความอุ้ยอ้ายของกำลังพลที่มีมากเกินไป แต่กองทัพยังจัดงบแบบซื้อบวกซ่อมสูงขึ้น ของ ทบ. แม้จะบอกว่าต้องการประหยัดงบ แต่ต้องดูเนื้อในว่าซ่อมอะไร ใช้จ่ายงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพจริงหรือไม่

งานนี้ “บิ๊กช้าง” พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อม “บิ๊กหน่อย” พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ ปลัด กห. พร้อม เสธ.ทั้ง 4 เหล่าทัพ และทีมงานมาตั้งวอร์รูมเตรียมข้อมูลส่งให้ “บิ๊กตู่” หรือ “บิ๊กช้าง” ลุกขึ้นตอบโต้อย่างทันควัน รวมทั้งเตรียมความพร้อม หากงบปี’66 ผ่านวาระแรกไปได้ “บิ๊กหน่อย” จะนำ ผบ.เหล่าทัพ เข้าชี้แจง กมธ.ที่ยังสงสัย หรือที่ยังติดใจโครงการใด

คงต้องดูว่างบปี’66 ผ่านวาระแรกจะสะบักสะบอมแค่ไหน และในชั้น กมธ. จะลุยหั่นงบกองทัพต่อ โดยเฉพาะ “การช้อปอาวุธ” แค่ไหนอย่างไร แต่ถ้าสภาโหวตไม่รับร่าง พ.ร.บ.งบฯ ตั้งแต่วาระแรกนั้น เป็นอันว่าเกมโอเวอร์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image