เดินหน้าชน : ‘อุ๊งอิ๊ง-บิ๊กตู่’เลือกอย่างไร

เส้นทางสู่แลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทย (พท.) ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เพื่อเป็นอันดับ 1 อีกครั้ง ที่ต้องชนะแบบถล่มทลาย เพื่อจัดตั้งรัฐบาลที่มาจากประชาธิปไตย จากคะแนนของเสียงประชาชน

โดยเฉพาะกระแสความนิยม ตั้งแต่งัด ชื่อ “อุ๊งอิ๊ง” น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาว “โทนี่“ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้มาขับเคลื่อนเติมไฟให้พรรค พท.ในตำแหน่งประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ถึงแม้วันนี้จะไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรค พท. แต่ด้วยกระแสความนิยม รวมทั้งกองเชียร์ต่างสนับสนุนให้กองเลือกตั้งครั้งต่อไป ต้องดันชื่อ “อุ๊งอิ๊ง” ให้เป็นนายกฯ ที่มาจากครอบครัว “ชินวัตร” อีกคน

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “การสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส ครั้งที่ 2/2565” หัวข้อถึงบุคคลที่ประชาชนจะสนับสนุนให้เป็นนายกฯ อาทิ อันดับ 1 ร้อยละ 25.28 คือ “อุ๊งอิ๊ง” เพราะต้องการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารประเทศ ขณะที่บางส่วนชื่นชอบผลงานในอดีตของตระกูลชินวัตร และเป็นบุตรสาวนายทักษิณ อันดับ 2 ร้อยละ 18.68 ยังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้

อันดับ 3 ร้อยละ 13.24 คือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เพราะต้องการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารประเทศ ชื่นชอบอุดมการณ์ทางการเมือง และชื่นชอบนโยบายของพรรค ก.ก. อันดับ 4 ร้อยละ 11.68 คือ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เพราะเป็นคนตรงไปตรงมา ซื่อสัตย์สุจริต ทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบ นโยบายสามารถช่วยเหลือประชาชนได้จริง และต้องการให้บริหารประเทศอย่างต่อเนื่อง และอันดับ 5 ร้อยละ 6.80 คือ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยสร้างไทย

Advertisement

หากดูผลสำรวจ “นิด้าโพล” ครั้งที่ 1/2565 ช่วงมีนาคมที่ผ่านมา พบว่า “อุ๊งอิ๊ง” ที่ได้อันดับที่ 4 ร้อยละ 12.53 ขยับมาเป็นที่ 1 ขณะที่ “บิ๊กตู่” จากอันดับ 3 ร้อยละ 12.67 วันนี้ร่วงมาที่ 4 คือผลโพลที่มีนัยยะทางการเมืองที่น่าสนใจอย่างยิ่งทั้ง 2 คน

สำหรับ “อุ๊งอิ๊ง” ในมุมมองของ “โหร ส.ว.” นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เตือนอย่างน่าสนใจว่า “คำว่าแลนด์สไลด์ฟังดูแล้วมันคึกคัก ของขึ้น ปลุกพลังให้ฮึกเหิม ส่วนจะจริงหรือไม่ วันลงคะแนนจะเป็นเครื่องพิสูจน์ แต่เรื่องที่ดัน ‘อุ๊งอิ๊ง’ เป็นนายกฯ ตามแนวทาง ‘อาปู’ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกฯ ก็พิสูจน์แล้วว่าคนในครอบครัวไม่ว่าจะพ่อแม่พี่น้องลุงป้าน้าอา กระเด็นกระดอนไปคนละทิศละทางก็เพราะแลนด์สไลด์ ดังนั้น ยังมีเวลา ไม่ต้องรีบร้อน สะสมกำลัง รอคอยโอกาส ส่วนการเลือกตั้งใหญ่ที่กำลังจะมาถึงเกิดแลนด์สไลด์จริงให้ ‘นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว’ หัวหน้าพรรค พท. เป็นนายกฯไปก่อน ถ้าจะมีปฏิวัติรัฐประหารเกิดขึ้นมาอีกแบ่งให้คนในครอบครัวอื่นเขาโดนเสียบ้าง” …ถือเป็นคำเตือน หรือข้อแนะนำที่น่าคิดเป็นอย่างยิ่ง

อย่างไรก็ดี ต่อให้ “อุ๊งอิ๊ง” จะอาสาชิงนายกฯในครั้งนี้เลย ตามคำเรียกร้อง หรือเสียงยกยอปอปั้น แต่ในความจริงก็ไม่ง่าย เพราะอย่าลืมว่ายังติดกับดัก 250 ส.ว.ที่เป็นตัวแปรเลือกนายกฯ คงต้องคิดหนักว่าเอาอย่างไรดี

Advertisement

ด้าน “บิ๊กตู่” ที่อันดับความนิยมรูดลงมาอยู่ที่ 4 ตามหลังทั้ง “อุ๊งอิ๊ง” และ “พิธา” ถึงแม้เจ้าตัวจะเมินผลโพลดังกล่าว แต่ในความจริง ต้องยอมรับว่าการทำงานที่ยาวนาน ตั้งแต่ปี 2557 หลังรัฐประหาร ยิ่งนานวันความนิยมค่อยๆ ลดลง จะด้วยอะไรก็แล้วแต่ “บิ๊กตู่” ย่อมรู้อยู่แกใจ โดยเฉพาะหากจะไปต่อ จะต้องทำอย่างไรกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และพรรคแนวร่วมทั้งหลาย

ดังนั้น จึงเป็นก้าวที่สำคัญบนเส้นทางการเมืองทั้ง “อุ๊งอิ๊ง” และ “บิ๊กตู่” ว่าจะเลือกอย่างไร

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image