ชัชชาติ ลั่นสัญญาจ้าง ‘เดินรถสายสีเขียว’ เอาเงินปชช.จ่าย ต้องมีสิทธิเห็น!

‘ชัชชาติ’ เผยแนวทางเปิดสัญญาจ้างเดินรถสายสีเขียว ลั่น เอาเงินประชาชนจ่าย ต้องมีสิทธิเห็น

เมื่อเวลา 16.20 น. วันที่ 2 กรกฎาคม ที่บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) เขตบางกะปิ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) พร้อมด้วยนายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม., ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. ร่วมหารือกับ ศ.พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ ประธานกรรมการบริหารเคที, รศ.ดร.วิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 12/2565 ในวาระสัญญาการจ้างเดินรถรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 1 และ 2

ในตอนหนึ่ง มีการกล่าวถึงประเด็นการเปิดเผยสัญญาการจ้างเดินรถต่อสาธารณะ

ศ.พิเศษ ธงทอง กล่าวว่า ตามข้อกำหนดไม่ให้มีการเปิดเผยต่อสาธารณะ สำหรับกทม. ไม่ใช่สาธารณะ แต่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของเคที ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ผู้ถือหุ้นใหญ่ต้องการทราบการดำเนินการของบริษัทสามารถทำได้เป็นปกติ ส่วนทางกทม.ได้รับข้อมูลสัญญาไปแล้ว จะนำไปปฏิบัติต่ออย่างไรหรือมีคนมาขอดูข้อมูลก็ให้ปฏิบัติตามกฎหมาย

นายชัชชาติ กล่าวว่า ส่วนการเปิดเผยสัญญาต่อสาธารณะ หลายหน่วยงานได้ขอมาแล้วอย่าง สภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) ก็จะเปิดเผยข้อมูลตาม พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540 และจะมีการทำตัวเลขค่าโดยสารตามค่าใช้จ่ายสัญญาจ้างเดินรถว่าควรจะเป็นเท่าไหร่

“แนวทางเราอยากจะให้เปิด ถ้ากฎหมายอนุญาต ดูแล้วเป็นไปได้ เพราะดูรถไฟฟ้าสายสีอื่นก็เปิดหมดแหละ เราจะไปกลัวอะไร เราเอาเงินประชาชนมาจ่าย ประชาชนต้องมีสิทธิเห็นแล้วตามหลัก ไอ้เขียนว่าห้ามเปิดก็แปลกแล้ว อย่างที่ผมบอกใครเห็นก็เอ๊ะแล้ว ว่าทำไมไม่ให้เปิดต่อสาธารณะ”

“อย่างที่ อ.ธงทอง ท่านเรียนแล้วระหว่างเคทีกับเอกชนเรื่องหนึ่ง แต่กทม. ผูกพันด้วยกับเคที ซึ่งสามารถเปิดได้ถ้ากฎหมายกำหนด ซึ่งมีองค์กรอย่าง สอบ. ขอมาเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ถ้าเขาทำมาเป็นเรื่องเป็นราวมา ตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารฯเนี่ยเราก็ต้องเปิด แต่ให้รอบคอบ”

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะเปิดเผยเต็มที่เลยหรือไม่ นายชัชชาติกล่าวว่า “สัญญามีเป็นหมื่นหน้า ต้องดูตัวหลัก มีเอกสารแนบ ผมคงทำสรุปให้ด้วยแหละ จะได้ไม่ต้องอ่านเยอะ”

ผู้สื่อข่าวถามว่าสิ่งที่อยากเปิดมีประเด็นอะไรบ้าง นายชัชชาติกล่าวว่า “ถ้าใจผมอยากรู้ค่าใช้จ่ายเดินรถต่อปีเป็นเท่าไหร่ ถ้ารู้ค่าใช้จ่ายต่อปีปุ๊ป คุณหารจำนวนผู้โดยสาร คุณรู้เลยว่าอย่างน้อยค่าโดยสารที่ไปจ่ายค่าเดินรถเท่าไหร่ มันก็ชัดเจน ถ้าบอกว่าผู้โดยสารล้านคน ค่าจ้างเขาเท่าไหร่บาท เฉลี่ยแล้วก็ต้องจ่ายคนละกี่บาท อันนี้คือสิ่งที่ประชาชนต้องจ่าย ตามที่ไปทำสัญญากับเขาไว้ เป็นสิ่งที่อยากให้ประชาชนรู้ เพราะว่าเวลาจ่ายไม่ใช่เงินเราจ่าย มันคือเงินประชาชน” นายชัชชาติกล่าว

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon