โชว์รูมประชาชื่น : ฮุนได อีเลเวท คอนเซ็ปต์ ยานยนต์ลุยพื้นที่ภัยพิบัติ

ภายในงานเซส 2019 เมื่อประมาณปลายเดือมกราคมที่ผ่านมา ค่ายฮุนไดนำเสนอไอเดียช่วงล่างแบบแอ๊กทีฟล้ำยุค ผ่านต้นแบบรถสำรวจพื้นที่กันดาร ฮุนได อีเลเวท คอนเซ็ปต์ (Hyundai ELEVATE Concept) หรือ ต้นแบบรถเดินได้ (Walking Car Concept) สามารถใช้งานบนพื้นที่ต่างระดับมากๆ แบบห้องโดยสารแทบจะไร้การโคลงตัว

อีเลเวท เป็นรถสำรวจพื้นที่กันดารที่ฮุนไดระบุประเภทว่าเป็น ยูเอ็มวี (UMV) หรือ อัลติเมท โมบิลิตี้ วีฮิเคิล (Ultimate Mobility Vehicle) ห้องโดยสารทรงแคปซูล เข้าออกได้ทั้ง 4 ด้าน ตัวรถสามารถดัดแปลงใช้งานได้หลากหลายตามแต่ละภารกิจ ตั้งแต่สำรวจพื้นที่ที่รถออฟ-โรดเข้าไปได้ยาก ใช้เป็นรถลำเลียง หรือใช้เป็นรถสำหรับกู้ภัยในยามเกิดภัยพิบัติร้ายแรง

จุดเด่นคือล้อทั้ง 4 พร้อมระบบกันสะเทือนแยกการทำงานอย่างอิสระ โดยแต่ละล้อ รวมถึงชุดระบบกันสะเทือน จะถูกติดตั้งควบรวมเข้ากับขาหุ่นยนต์

ความก้าวหน้าในกลุ่มวิทยาการโรโบติกในปัจจุบันทำให้แนวคิดนี้ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ขาของหุ่นยนต์แต่ละข้างสามารถยกตัวขึ้นเพื่อเพิ่มความสูงให้กับห้องโดยสาร บิดตัวให้เหมาะสมกับภูมิประเทศ และยังสามารถจัดวางตำแหน่งความสูงได้แบบอสมมาตร ทำให้พื้นที่ต่างระดับไม่ใช่ปัญหาสำหรับ อีเลเวท ในขณะปฏิบัติงาน

Advertisement

ฮุนไดระบุว่า ในช่วงที่เกิดภัยธรรมชาติต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นไฟป่า, แผ่นดินไหว, พายุเฮอริเคน หรือน้ำท่วมใหญ่ ช่วง 72 ชม.แรกคือช่วงเวลาเร่งด่วนที่ยากลำบากที่สุดในการเข้าไปยังพื้นที่ประสบภัย แต่อีเลเวทจะสามารถทำงานได้ดีในช่วงเวลาอลหม่านนั้นโดยไร้ข้อจำกัด

แม้แต่รถออฟ-โรดที่มีระยะเคลียร์ช่วงล่างที่มากที่สุดในปัจจุบัน ยังอาจพบข้อจำกัดในการปีนไต่พื้นที่ต่างระดับที่มีลักษณะเป็นซากปรักหักพัง แต่อีเลเวทจะสามารถทำลายข้อจำกัดเหล่านั้น แม้แต่ในพื้นที่ที่ไม่มีความเสถียรมากพอ เช่น ซากยุบตัวบ้างในบางจุด อีเลเวทก็ยังมีโหมดการทำงานในลักษณะการเดิน เพื่อเพิ่มความมั่นคงในยามปีนป่ายไปบนอุปสรรคเหล่านั้นด้วย

อีเลเวทสามารถยืดขาปีนขึ้นไปบนพื้นที่ต่างระดับได้ถึง 1.52 เมตร และมีระยะแทร็กระหว่างล้อหรือขาซ้าย/ขวาถึง 4.57 เมตร ระยะดังกล่าวห้องโดยสารจะยังสามารถทรงตัวขนานไปกับพื้นโลกได้ ขณะพับขาเก็บเพื่อใช้งานเป็นรถยนต์แบบปกติ อีเลเวทยังมีแรมพ์สำหรับเพิ่มความสะดวกให้วีลแชร์

ในภาพตัวอย่างจะเห็นว่า อีเลเวทที่ถูกดัดแปลงเป็นรถบริการสาธารณะ สามารถช่วยให้ผู้ใช้วีลแชร์สามารถใช้บริการได้อย่างง่ายดายจากประตูบ้านที่มีบันไดต่างระดับสูงชันเป็นอุปสรรค

อีเลเวทเป็นผลงานการออกแบบของทีม ฮุนได เครเดิล (Hyundai CRADLE) ในซิลิคอน แวลลีย์ ปัจจุบันรับหน้าที่ในการศึกษาพัฒนาวิทยาการด้านโรโบติก โดยเฉพาะ จอห์น ซัช รองประธาน ฮุนได เครเดิล กล่าวว่า เมื่อเราเจอกับสึนามิหรือแผ่นดินไหวถล่ม ยานพาหนะของหน่วยกู้ภัยในปัจจุบันจะสามารถเข้าไปยังพื้นที่ประสบภัยได้แค่ขอบๆ ของพื้นที่เท่านั้น จากนั้นพวกเขาจะต้องเดินเท้าเข้าไปยังพื้นที่ พร้อมด้วยการแบกอุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็น แต่อีเลเวทสามารถช่วยพาพวกเขาเข้าไปในพื้นที่ได้โดยการปีนป่ายเศษซากต่างๆ ที่กองกันหลังน้ำท่วม หรือแม้แต่ซากปรักหักพังของคอนกรีต

และที่สำคัญ หัวใจของฮุนได เครเดิล ก็คือช่วงล่างพร้อมขาทั้ง 4 ดังนั้นตัวบอดี้จึงสามารถดัดแปลงให้เหมาะกับงานในลักษณะต่างๆ ได้ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นทรงแคปซูลเหมือนตัวคอนเซ็ปต์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image