รถกระบะคลาสสิก เชฟโรเลต รุ่นยอดนิยมนักสะสมประมูลสู้

เชฟโรเลต ซี-6 คัสตอม ปิกอัพ ปี 1957 ปิดประมูลที่ราคา 148,500 เหรียญสหรัฐ ในปี 2011 หรือประมาณ 4.7 ล้านบาท ผ่านการสร้างสรรค์นานกว่า 7,000 ชั่วโมง และประกอบขึ้นจากชิ้นส่วนพันชิ้นอย่างพิถีพิถันเพื่อสร้างรถกระบะรุ่นนี้ขึ้นมา รถคันนี้คว้ารางวัล GM Design ที่งาน SEMA ปี 2009 และรางวัล Mothers Choice Award ที่งาน SEMA ปี 2010

ค่าย เชฟโรเลต เผยแพร่บทความเมื่อต้นปีที่ผ่านมา รถกระบะเชฟโรเลต เค10 ขับเคลื่อน 4 ล้อ ปี 1969 ได้รับการซ่อมแซมและตกแต่งใหม่ถูกประมูลขายในรัฐแอริโซนา สหรัฐอเมริกาด้วยราคา 137,500 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 4.3 ล้านบาท ขณะที่รถกระบะคลาสสิกของเชฟโรเลตรุ่นอื่นๆ มีชื่อเสียงในด้านความทนทานและสไตล์สวยงาม ถูกประมูลด้วยจำนวนเงินสูงมากขึ้นตลอดหลายปีที่ผ่านมาตามความต้องการครอบครองรถกระบะคลาสสิกที่เพิ่มสูงขึ้น

“รถกระบะคลาสสิก โดยเฉพาะรถกระบะเชฟโรเลตได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในกลุ่มนักสะสมรถจนสามารถแข่งขันกับรถสปอร์ตมัสเซิลคาร์ นักสะสมรถต้องการรถที่มีความแตกต่างกัน รถมัสเซิลคาร์ใช้ชิ้นส่วนเดิมและอยู่ในสภาพดี ถือว่าน่าเก็บสะสมมากที่สุด ขณะที่รถกระบะคลาสสิกเป็นที่ต้องการมากที่สุด คือรถคัสตอมหรือรถสร้างขึ้นมาใหม่ทั้งหมด ผู้ซื้อให้ความสำคัญกับทั้งองค์ประกอบด้านการออกแบบโดดเด่นไม่เหมือนใคร และงานฝีมือคุณภาพสูง” เคล็ก แจ๊คสัน ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท บาร์เรตต์-แจ๊คสัน ออคชั่น คอมพานีกล่าว

เชฟโรเลต 3100 คัสตอม ปิกอัพ ปี 1950 ปิดประมูลที่ราคา 205,700 เหรียญสหรัฐ ในปี 2017 ประมาณ 6.5 ล้านบาท รถกระบะคันนี้โดดเด่นด้วยการดัดแปลงทุกส่วน ทั้งแชสซีส์คัสตอมทีซีไอ (TCI) ใหม่ทั้งหมด พร้อมช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระ และเครื่องยนต์ 500 แรงม้า สมรรถนะสูงของเชฟโรเลต
เชฟโรเลต คาเมโอ คัสตอม ปิกอัพ ปี 1955 ปิดประมูลที่ราคา 143,000 เหรียญสหรัฐ ในปี 2013 (ประมาณ 4.5 ล้านบาท) รถกระบะรุ่นนี้มาพร้อมกระบะท้ายที่ได้แรงบันดาลใจจาก โนแมด ปี 1955 ด้านข้างจากเบลแอร์ ปี 1957 และใช้วัสดุหนังสีแดงในห้องโดยสาร

ในตลาดนักสะสมรถยนต์ คำว่ารถยนต์ชิ้นส่วนเดิม หมายถึงรถยนต์ที่ยังคงมีชิ้นส่วนเดิมอยู่เป็นส่วนใหญ่ เป็นปัจจัยสำคัญต่อการประเมินมูลค่าของรถมัสเซิลคาร์คลาสสิกอย่าง เชฟโรเลต คอร์เวทท์ และ คามาโร แต่ในกลุ่มนักสะสมรถกระบะคลาสสิกนั้นมีความสำคัญน้อยกว่า

รถกระบะคลาสสิก อาทิ เชฟโรเลต 3100 อาปาเช่ คาเมโอ และ ซี/เค แห่งยุค 1950-1970 คือรถกระบะกำลังมาแรงในตลาดนักสะสมรถยนต์ ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าเป็นเพราะรถกระบะคลาสสิกเหล่านี้มีราคาเหมาะสมสำหรับคนส่วนใหญ่เพิ่งเริ่มเข้าสู่วงการสะสมรถยนต์

Advertisement
เชฟโรเลต เค10 4×4 คัสตอม ปิกอัพ ปี 1969 ประมูลที่ราคา 137,500 เหรียญสหรัฐในปี 2019 ประมาณ 4.3 ล้านบาท รถกระบะแบบมิติ สั้นและกว้าง คันนี้ผ่านการบูรณะใหม่หมดทั้งคัน นอตและสลักทุกตัวถูกถอดออกเพื่อการซ่อมแซมหรือปรับแต่งเปลี่ยนใหม่
นคร มัยรัตน์ เจ้าของรถกระบะเชฟโรเลตคลาสสิก

“หนึ่งในเสน่ห์ของรถกระบะโบราณเชฟโรเลต คือโอกาสจะได้สร้างรถกระบะแบบคัสตอมตามความฝันของคุณ นักสะสมรถสามารถหาซื้อโครงสร้างรถกระบะในราคาค่อนข้างต่ำ ก่อนนำมาปรับปรุงตัวรถ แชสซีส์ และสมรรถนะได้อย่างไร้ขีดจำกัด ทำให้รถกระบะเชฟโรเลตคือตัวเลือกยอดเยี่ยมสำหรับนักสะสมทุกช่วงอายุ” ซานดอร์ ปิสซาร์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดรถกระบะของเชฟโรเลตกล่าว

นายนคร มัยรัตน์ เจ้าของรถกระบะคลาสสิกเชฟโรเลต ทั้งปี 1939, 1954 และ 1959 ให้ความเห็นว่า ความนิยมในรถกระบะคลาสสิกของเชฟโรเลตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากรถแต่ละรุ่นมีความสวยงามเฉพาะตัวแตกต่างกัน และที่สำคัญรถคลาสสิกเชฟโรเลตมีอุปกรณ์ชุดแต่งให้เลือกสรรมากมาย

เชฟโรเลต คาเมโอ ปิกอัพ ปี 1957 ปิดประมูลที่ราคา 159,500 เหรียญสหรัฐ ในปี 2007 ประมาณ 5.1 ล้านบาท ตกแต่งด้วยสีส้มมุก ออเรนจ์ เพิร์ล (Orange Pearl) ทั้งคัน ทรงพลังด้วยเครื่องยนต์ 500 แรงม้า บิ๊กบล็อกของเชฟโรเลต และภายในห้องโดยสารตกแต่งด้วยหนังทั้งหมด
เชฟโรเลต 3100 คัสตอม ปิกอัพ ปี 1957 ปิดประมูลที่ราคา 214,500 เหรียญสหรัฐ ในปี 2016 (ประมาณ 6.8 ล้านบาท) เป็นที่รู้จักในชื่อ “ควิกซิลเวอร์” รถกระบะที่มีมูลค่าสูงสุดในปี 2014 ของบาร์เรตต์-แจ๊คสัน คันนี้ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในรถกระบะคัสตอมที่สวยงามที่สุดตลอดกาล
เชฟโรเลต เอล คามิโน คัสตอม ปิกอัพ ปี 1960 ประมูลที่ราคา 126,000 เหรียญสหรัฐในปี 2017 ประมาณ 4.0 ล้านบาท ทุกชิ้นส่วนของรถกระบะที่ไม่ธรรมดาคันนี้ได้รับการปรับแต่ง ตั้งแต่เครื่องยนต์จีเอ็มพร้อมระบบหัวฉีดเชื้อเพลิงไปจนถึงห้องโดยสารตกแต่งด้วยหนังและการพ่นสีโครงข้างใต้ตัวถังด้วยความละเอียดขั้นสูง
เชฟโรเลต 3100 คัสตอม ปิกอัพ ปี 1955 ประมูลที่ราคา 132,000 เหรียญสหรัฐในปี 2006 (ประมาณ 4.2 ล้านบาท) รถกระบะรุ่นนี้ผ่านการปรับแต่งและดัดแปลงนาน 6 ปีเต็ม และปรากฏโฉมบนหน้าปกนิตยสาร 6 ฉบับ โดยนิตยสารสตรีททรัคส์ยกย่องว่าเป็น 1 ใน 50 รถกระบะแห่งยุค 2000

“รถกระบะโบราณที่ผมมีอยู่ทุกคันผ่านการซ่อมแซมใหม่ทั้งหมด ทั้งการทำสีและโอเวอร์ฮอลเครื่องยนต์ใหม่ การซ่อมแซมรถคลาสสิกเชฟโรเลตเหมือนกับการทำงานศิลปะ ผมภาคภูมิใจมากที่ได้ครอบครองรถเหล่านี้ โดยเฉพาะเมื่อผมได้มีโอกาสขับไปทำงาน คุณจะรู้สึกเหมือนได้ปลุกชีวิตให้กลับคืนมาอีกครั้ง ผมคิดว่าจะมีผู้ให้ความสนใจรถคลาสสิกโบราณมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากรถเหล่านี้ มีเสน่ห์ไม่เหมือนใคร และยังขับขี่ได้อย่างนุ่มนวลมากด้วย” นายนครกล่าว

Advertisement

รถกระบะเชฟโรเลตที่มีอายุหลายทศวรรษยังคงโลดแล่นอยู่บนท้องถนน สไตล์โดดเด่นแบบอเมริกันยังตอกย้ำให้รถกระบะเชฟโรเลตมีเสน่ห์ดึงดูดใจ ผลวิจัยระบุว่า การออกแบบภายนอกเป็นปัจจัยสำคัญอย่างมากต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้ารถกระบะในประเทศไทย

(ข้อมูลและภาพจากบริษัท บาร์เรตต์-แจ๊คสัน ออคชั่น คอมพานี)

เชฟโรเลต 3100 คัสตอม ปิกอัพ ปี 1958 ปิดประมูลที่ราคา 198,000 เหรียญสหรัฐในปี 2018 (ประมาณ 6.3 ล้านบาท) ผ่านการผลิตและประกอบตัวถังขึ้นใหม่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการซ่อมแซมและการปรับปรุงทั้งคันนานกว่า 1,500 ชั่วโมง
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image