แอบส่อง ‘มาสด้า 3’ ใหม่ ได้เวลาอัพเกรด ‘พรีเมียม’ : โดย นายพล

ไม่บ่อยนักที่จะได้เห็นการจัดงานเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ในรูปแบบ แง้มๆ ประเภทส่องดู ไม่แจ้งรายละเอียดให้ชัดเหมือนการเปิดตัวรถใหม่ทั่วไป

ล่าสุด บริษัท มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย จัดงาน มาสด้า ไทยแลนด์ สนีก พรีวิว (MAZDA THAILAND SNEAK PREVIEW) เมื่อวันที่ 20-21 สิงหาคมที่ผ่านมา เชิญคณะสื่อมวลชนและผู้แทนจำหน่ายมาร่วมสัมผัส มาสด้า 3 ใหม่ ที่สนามทดสอบยางโยโกฮามา ไทร์ เทสต์ เซ็นเตอร์ ออฟ เอเชีย ที่ จ.ระยอง ก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการประมาณปลายเดือนกันยายนนี้

สำหรับ มาสด้า 3 ใหม่ ที่นำมาทดสอบ มีทั้งแบบ 4 ประตู และ 5 ประตู นับเป็นมาสด้า 3 รุ่นที่ 4 หลังจากเปิดตัวรุ่นแรกเมื่อปี 2547 รุ่นที่ 2 ปี 2554 รุ่นที่ 3 ปี 2557 และรุ่นล่าสุดนี้ ยังเป็นโมเดลแรกในรถยนต์เจเนอเรชั่นที่ 7 ของมาสด้า

การมาครั้งนี้ของมาสด้า 3 ใหม่ ยังคงเน้นการออกแบบเพื่อมนุษย์เป็นศูนย์กลาง เหมือนรถยนต์รุ่นใหม่ของมาสด้า แต่ทว่า มาสด้า 3 ใหม่ เพิ่มความเข้มข้นและเอาจริงเอาจริงกับสิ่งเหล่านี้มากยิ่งขึ้น

Advertisement

มาสด้าได้ศึกษาการเคลื่อนไหวของมนุษย์อย่างละเอียด พบว่าในการเคลื่อนไหวของมนุษย์ หากจะให้เกิดความรู้สึกสบาย ไม่มีอาการเวียนหัว จำเป็นต้องให้สรีระของมนุษย์เป็นไปตามธรรมชาติ คือกระดูกเชิงกรานจะต้องตั้งตรงและกระดูกสันหลังเป็นรูปตัวเอสตามธรรมชาติ

จึงเป็นที่มาของการออกแบบให้ทั้งเบาะนั่ง โครงสร้างตัวถัง ระบบกันสะเทือน ยาง ถูกพัฒนาขึ้นใหม่ทั้งหมดให้สัมพันธ์กัน เพื่อลดอาการโคลง และรู้สึกสบาย ทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสารเมื่ออยู่ในมาสด้า 3 ใหม่ ในขณะขับเคลื่อน

Advertisement

ภายในห้องโดยสาร ปรับปรุงใหม่ถึง 49 จุด ออกแบบเน้นเรียบหรู มุ่งเน้นการได้ยินของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร โดยวางตำแหน่งของลำโพง โบส (Bose) 12 ตัว ทั้งความถี่สูงและต่ำให้ตรงกับตำแหน่งการได้ยินดีขึ้น จึงให้คุณภาพเสียงคมชัดระดับโฮมเธียเตอร์ ให้ความบันเทิงควบคู่ไปกับระบบ มาสด้า คอนเน็กต์ เอ็มแซดดี ทำหน้าที่สื่อสารระหว่างคนกับรถและโลกออนไลน์

การส่งสัญญาณผ่านระบบดิจิทัล ทำให้มีความชัดเจนมากขึ้นทั้งภาพและเสียง เช่น ภาพจากกล้องมาสด้า 3 รุ่นปัจจุบนจะบิดเล็กน้อย แต่รุ่นใหม่จะคมชัด มีช่องยูเอสบีดูภาพได้ทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว สามารถดูหนังได้เมื่อดึงเบรกมือ

รุ่นใหม่ยังออกแบบให้ลดการรบกวนผู้ขับขี่ เช่น ข้อมูลความเร็วรถจะยิงขึ้นบนกระจกหน้าเหมือนรถยุโรป แทนที่จะเป็นจอขนาดเล็กแยกออกมาเหมือนในรุ่นปัจจุบัน

จอกลางจากเดิมขนาด 7 นิ้ว เพิ่มเป็น 8.8 นิ้ว ติดตั้งในตำแหน่งสูงขึ้น เพื่อให้ละสายตามามองระหว่างขับรถน้อยที่สุด

วัสดุภายในห้องโดยสาร บริเวณคอนโซลต่างๆ และแผงประตู ปรับปรุงใหม่ให้ความรู้สึกนุ่มนวลแต่หนักแน่น

ที่ใส่ของบริเวณคอนโซลข้าง ฝาปิดเปลี่ยนเป็นแบบสไลด์ไม่ต้องยกขึ้นให้เกะกะเหมือนรุ่นปัจจุบัน

ความเงียบภายในห้องโดยสารปรับปรุงใหม่ ใช้วัสดุซับเสียงดีขึ้น ลดแรงสั่นสะเทือนโดยติดแคมปิ้งโหนดหรือตัวยึด เพื่อซับแรงสั่นสะเทือนเพิ่ม รวมทั้งลดช่องว่างตามรอยต่อจุดเชื่อมต่างๆ ให้น้อยลง และลดขนาดของรูต่างๆ ให้เล็กลง

ที่ใส่ของด้านท้ายรถสามารถปรับเบาะแถวสองแบนราบ เพื่อให้ขนของขนาดยาวได้สะดวก

การออกแบบภายนอก ปรับปรุงรูปลักษณ์ให้สวยงามตามสไตล์ โคโดะ ดีไซน์ จิตวิญญาณของการเคลื่อนไหว ดูเรียบง่าย แต่มีชีวิตชีวาเมื่อแสงส่องตัวรถ และจะไม่เห็นเส้นคมชัดของตัวรถเหมือนรุ่นปัจจุบัน

รุ่นใหม่จะไม่มีรูกุญแจเสียบที่มือจับประตูด้านนอก เพราะจะใช้ระบบสัมผัส ส่วนใบปัดน้ำฝนเอาหัวฉีดไปฝังไว้บนใบปัดแทนการติดตั้งแยกออกมาเหมือนรุ่นปัจจุบัน และยังนำเอาเหล็กกล้าทนแรงดึงสูงขนาดเล็กลง มาใช้กับเสาเอ เพื่อช่วยให้ทัศนวิสัยการมองด้านหน้าดีขึ้น

เครื่องยนต์ สกายแอคทีฟ จี ขนาด 2.0 ลิตร ปรับปรุงใหม่ มีการปรับทรงลูกสูบ ควบคุมแรงเสียดทาน ทำให้แรงบิดดีขึ้น แม้ว่าทางมาสด้ายังไม่เปิดเผยรายละเอียด เช่นเดียวกับราคาจำหน่าย แต่มีการคาดเดากันว่าน่าจะไม่หนีสเปกต่างประเทศคือ กำลังสูงสุด 165 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 210 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ

โดยรวมแล้ว มาสด้า 3 ใหม่ อัพเกรดขึ้นไปอีกขั้น เพื่อเป็นรถเก๋งขนาดกลางหรือซีเซ็กเมนต์ ระดับพรีเมียม

นายพล

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image