เทียบฟอร์ม ‘อัลติส VS ซีวิค’ ศึกชิงเจ้ารถเก๋งกลาง : โดย นายพล

ตลาดรถเก๋งในบ้านเราเป็นการขับเคี่ยวกันระหว่างค่าย โตโยต้า กับ ฮอนด้า เพื่อชิงความเป็นเจ้าตลาด โดยเฉพาะตลาดรถเก๋งขนาดกลาง หรือซี เซ็กเมนต์ ค่ายโตโยต้ามี อัลติส เป็นหัวหอก ส่วนค่ายฮอนด้า มี ซีวิค เป็นทีเด็ด

ล่าสุดตลาดรถเก๋งกลางดุเดือดขึ้นอีกครั้ง เมื่อโตโยต้าเปิดตัว อัลติส ใหม่ ออกมาแข่งกับฮอนด้า ที่เปิดตัว ซีวิค ไปเมื่อประมาณปลายปีที่แล้ว

การมาครั้งนี้ของอัลติส มาเพื่อจุดมุ่งหมายขายเทคโนโลยีไฮบริดโดยเฉพาะ เพราะโตโยต้ามีแผนจะขายเทคโนโลยีไฮบริด หลังจากพยายามปลุกปั้นมาอย่างต่อเนื่อง

Advertisement

ล่าสุดเปิดโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในเมืองไทย เพื่อประกาศให้รู้ว่าจากนี้จะเน้นขายเทคโนโลยีไฮบริดเป็นหลัก จะนำไปใส่ในรถเก๋งรุ่นต่างๆ ของโตโยต้านับจากนี้ เพื่อเร่งระบายก่อนจะถึงยุครถยนต์ไฟฟ้า 100% ในอีกไม่นาน

ดังนั้น อัลติสใหม่จึงมีทีเด็ดอยู่ที่เครื่องยนต์ไฮบริด เน้นความประหยัด ในราคาที่สามารถเป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้น แม้ว่าในภาพรวม อัลติสจะดูเป็นรถยนต์สำหรับผู้ใหญ่มากกว่าซีวิค

สำหรับซีวิคค่อนข้างจะเป็นรองในเรื่องความสดใหม่ เพราะเปิดตัวมาก่อน แต่จะได้เปรียบในเรื่องความสปอร์ต ความแรงของสมรรถนะ โดยเฉพาะตัวเทอร์โบ 1.5 ลิตร ฉีกกฎรถเก๋ง เพราะมาทั้งความแรงและประหยัด

Advertisement

เปรียบเทียบภายนอก การดีไซน์ภายนอกโดยรวมของทั้ง 2 คัน ซีวิคมีมิติตัวรถกว้าง ยาว และทรงรถแบนกว่า รวมทั้งเตี้ยกว่ากันถึง 30 มม.เลยทีเดียว

นอกจากนี้ ทั้งคู่ไฟหน้าแบบแอลอีดี พร้อม ไฟเดย์ไทม์ รันนิ่ง ไลท์ สามารถเปิด-ปิดอัตโนมัติ แต่กระจังหน้าแตกต่างกันชัด อัลติสจะดูหรูเรียวเล็ก ส่วนซีวิคจะมีขนาดใหญ่สีดำเงาดูสปอร์ต

ทั้งคู่ใส่ล้อแม็กซ์ 17 นิ้ว สีทูโทนทั้งคู่ แต่ยางซีวิค ซีรีส์ 215/50 R17 ส่วนอัลติส ขนาด 225/45 R17 มีหน้ายางกว้างและแก้มยางเตี้ยกว่าเล็กน้อย

ภายใน เบาะนั่งของทั้งคู่เป็นแบบหนังและหนังสังเคราะห์ อัลติสเน้นเรียบหรูโทนสีดำ เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า พร้อมปุ่มปรับดันหลังไฟฟ้า

ซีวิคเบาะก็สีดำ แต่ตกแต่งด้วยด้ายสีแดงให้อารมณ์สปอร์ต เบาะคู่หน้าไฟฟ้า ฝั่งคนขับปรับได้ 8 ทิศ ฝั่งคนนั่งปรับได้ 4 ทิศ

อุปกรณ์อำนวยความสะดวกมาแบบครบเครื่องทั้งคู่ มาตรวัดแบบดิจิทัลขนาด 7 นิ้ว พร้อมกับ เฮด อัพ ดิสเพลย์ จอขนาดเล็ก แสดงผลบนกระจกหน้าฝั่งคนขับ ชุดเครื่องเสียงหน้าจอแบบสัมผัสขนาด 8 นิ้ว แยกส่วนกับคอนโซล ส่วนซีวิคเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัส 7 นิ้ว แบบฝังกับคอนโซล

ขุมพลังอย่างที่บอก อัลติส เน้นไฮบริด แต่ก็มีให้เลือกหลากหลายกว่า ทั้งรุ่นเริ่มต้นคือ ลิโมสำหรับแท็กซี่ เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร 1.8 ลิตร และ 1.8 ไฮบริด ระบบส่งกำลังเกียร์ซีวีที

ซีวิค มีเครื่องยนต์ 2 แบบ คือ 1.8 และ 1.5 เทอร์โบ เกียร์ซีวีที เช่นกัน แต่รุ่นที่สาวหมัดใส่กันตรงๆ คือรุ่น 1.8 ลิตร เทียบฟอร์มแล้วจะสูสีกันมาก

ด้านระบบความปลอดภัยและเทคโนโลยี ทั้งคู่มาแบบจัดเต็ม ระบบความปลอดภัยพื้นฐานมากันครบ เช่น ระบบช่วยเบรก ABS ระบบช่วยการทรงตัว และกล้องมองหลัง

แต่ ซีวิคจะมีระบบกล้องมองมุมอับ เป็นส่วนหนึ่งของระบบความปลอดภัยอัจฉริยะ ฮอนด้า เซนซิ่ง เทคโนโลยีล่าสุด ส่วน โตโยต้า มีระบบ โตโยต้า เซฟตี้ เซนส์

ระบบโตโยต้า เซฟตี้ เซนส์ มีระบบควบคุมความเร็ว ไดนามิก เรดาร์ ครุยส์ คอนโทรล แบบ ฟูล-สปีด เรนจ์ ระบบเตือนออกนอกเลน หรือเลน แทรคกิ้ง แอสซิสต์ระบบควบคุมไฟสูงอัตโนมัติ ระบบความปลอดภัยก่อนการชน พร้อมพวงมาลัยหน่วงกลับอัตโนมัติ ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่กลางเลน

ส่วนระบบ ฮอนด้า เซนซิ่ง จะมีระบบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน พร้อมระบบปรับความเร็วตามรถยนต์คันหน้าที่ความเร็วต่ำ ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ ระบบควบคุมไฟสูงอัตโนมัติ ระบบเตือนการชนรถและคนเดินถนนพร้อมระบบช่วยเบรก ระบบเตือนและควบคุมเมื่อรถออกนอกช่องทางเดินรถ

ความจริงแล้วแม้ว่าทั้งคู่จะเป็นคู่แข่งกันโดยตรงในเรื่องของสเปกและระบบต่างๆ แต่กลุ่มเป้าหมายไม่น่าจะตรงกันซะทีเดียว เพราะอัลติสจะเหมาะกับรถครอบครัวผู้ใหญ่หน่อย แต่ซีวิคจะดูอายุน้อยกว่า

ดังนั้น ถ้าจะให้เลือกใคร จึงน่าจะเป็นเรื่องของความชอบของแต่ละบุคคลมากกว่า เพราะว่าแจ่มแจ๋วทั้งคู่

นายพล

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image