ปาเจโร สปอร์ต ใหม่ ได้ใจมากกว่าเดิม : โดย นายพล

ก้าวไปอีกขั้น สำหรับ มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต ใหม่ เพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือนกรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา หลังจากที่ผ่านมาพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่ายอดขายที่หลั่งไหลเข้ามา มีประชากรปาเจโร สปอร์ต วิ่งอยู่บนถนนในเมืองไทยกันดาษดื่น

มาคราวนี้มีทีเด็ดเพิ่มหลายจุด ทั้งรูปลักษณ์ภายนอกหรูหรา และเพิ่มความสะดวกสบายมากขึ้น แต่ยังคงสมรรถนะการขับขี่ แถมเติมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกทันสมัยอีกด้วย

ดีไซน์ด้านหน้าแบบไดนามิกชิลด์ของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส พัฒนาขึ้นไปอีกขั้น ตำแหน่งไฟหน้าทอดตัวต่อเนื่อง จากกระจังหน้าพร้อมชุดไฟ คอมไบเนชั่น แลมป์ส (Combination Lamps) ติดตั้งที่มุมของกันชน กระโปรงหน้าสูงขึ้นกว่าเดิม

ช่วยเพิ่มมิติความลึกให้กับด้านหน้ารถ การตกแต่งด้วยชิ้นส่วนโครเมียม พยายามสะท้อนดีไซน์แข็งแกร่งทรงพลัง แอบแฝงความประณีตหรูหราให้เห็นหลายจุด

อุปกรณ์เทคโนโลยีอำนวยความสะดวกใหม่ ได้แก่ จอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบแอลซีดี ขนาด 8 นิ้ว ใช้งานง่าย

เชื่อมต่อและแสดงข้อมูลจากหน้าจอระบบสัมผัส ระบบเปิดและปิดประตูท้ายด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบความปลอดภัยและระบบแฮนด์ฟรี

ระบบรีโมตคอนโทรล สามารถป้อนคำสั่งการทำงานต่างๆ ส่งการแจ้งเตือนไปยังสมาร์ทโฟนของผู้ขับขี่ในกรณีเปิดประตูท้ายหรือไฟหน้าทิ้งไว้ สั่งการเปิดและปิดประตูท้ายไฟฟ้าผ่านสมาร์ทโฟน

ระบบจะส่งคำสั่งการเปิดและปิดประตูท้ายอัตโนมัติเมื่อเจ้าของรถอยู่ในระยะใกล้ตัวรถ และสามารถส่งคำสั่งได้จากทุกที่ในระยะของการเชื่อมต่อรถยนต์ผ่านแอพพลิเคชั่น

ทำงานควบคู่กับระบบกุญแจอัจฉริยะ KOS หรือเมื่ออยู่ในระยะสัญญาณบลูทูธ

ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง แถมยังเงียบเหมือนรถหรูจากยุโรป มีจอขนาดใหญ่เหนือคอนโซลกลาง เพื่อความบันเทิงสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง

มีแอร์ด้านหลัง เบาะพับได้จากนั่งด้านหลังแถวที่ 3 เพิ่มพื้นที่ขนสัมภาระได้มากเหมือนเดิม

มือจับประตูแบบใหม่ พร้อมด้วยวัสดุบุนุ่ม ยกระดับความหรู เพิ่มช่องเก็บของใต้คอนโซล สะดวกต่อการใช้งานทั้งด้านผู้ขับและผู้โดยสารด้านหน้า

มีการปรับปรุงการจัดวางตำแหน่งช่องจ่ายกระแสไฟและช่องต่ออุปกรณ์ USB ที่ตำแหน่งบริเวณคอนโซลกลางด้านหลัง เพื่อการใช้งานสะดวกขึ้นสำหรับผู้โดยสารในทุกตำแหน่ง

สมรรถนะการขับขี่ เครื่องยนต์ ไมเวก (MIVEC) เทอร์โบดีเซลขนาด 2.4 ลิตร ยังทำหน้าที่ได้ดีเหมือนเดิม

เมื่อมาจับคู่กับระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ แม้ว่าการขับขี่จะไม่คล่องตัวเหมือนรถเก๋งในช่วงออกตัวแรกๆ เป็นไปตามธรรมชาติของรถอเนกประสงค์ที่มีพื้นฐานมาจากรถกระบะน้ำหนักเยอะ

แต่การวิ่งระยะทางไกลยังคงกระฉับกระเฉงไม่อุ้ยอ้าย ทั้งในเรื่องพละกำลังและการทรงตัว เมื่อต้องการเปลี่ยนเลน

เพราะระบบส่งกำลังที่ทำงานผสมผสานเข้าขากันได้ดีกับเครื่องยนต์บล็อกนี้

พวงมาลัยแม่นยำ บังคับไปในทิศทางที่ต้องการได้ ทั้งในช่วงความเร็วสูงและต่ำ

และยังมีแพดเดิลชิฟต์ หรือแป้นควบคุมขนาดใหญ่ สำหรับการเปลี่ยนเกียร์ขณะเร่งแซง ช่วยให้มั่นใจมากขึ้นในยามต้องเร่งแซงรถคันหน้า และกลับเข้าเลนตัวเองได้อย่างรวดเร็ว

เทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ซุปเปอร์-ซีเลคต์ โฟร์วีลไดรฟ์ ทู (SUPER-SELECT 4WD-II) พัฒนาไปอีกขั้น ถ่ายทอดกำลังได้ชัดเจนมากขึ้น สามารถลุยไปได้ทั้งสภาพถนนทางเรียบและในทางขรุขระ

มีระบบควบคุมใหม่เพื่อปรับเปลี่ยนการขับเคลื่อน สำหรับเส้นทางออฟโรดในรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ ทำได้ไหลลื่นมากขึ้น

สำหรับเทคโนโลยีความปลอดภัยมาแบบครบครันเหมือนเดิม แต่ที่เพิ่มเข้ามาคือ ระบบส่งสัญญาณเตือนเมื่อเปลี่ยนเลน (LCA) และระบบสัญญาณเตือนด้านหลังขณะถอยออกจากช่องจอด (RCTA)

มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต ใหม่ ราคา รุ่นทูวีลไดรฟ์ 2.4 จีที (2WD 2.4 GT) 1,299,000 บาท รุ่นทูวีลไดรฟ์ 2.4 จีที-พรีเมียม (2WD 2.4 GT-Premium) 1,469,000 บาท และรุ่นโฟร์วีลไดรฟ์ 2.4 จีที พรีเมียม (4WD 2.4 GT-Premium) 1,599,000 บาท

เป็นรถพีพีวีคุณภาพอีกรุ่นที่น่าจับตา เพราะนอกจากพัฒนาขึ้นมากกว่ารุ่นเดิมหลายจุด เป็นการสงวนจุดแข็งที่มีอยู่เดิม และยังเพิ่มจุดเด่นใหม่ๆ

เป็นอีกทางเลือกสำหรับแฟนๆ ที่ชอบรถประเภทนี้

นายพล

บทความก่อนหน้านี้เอิร์ธ-เปา แต่งแล้วจ้า…ครื้นเครงขันหมาก บ้านเจ้าสาว สุพรรณบุรี
บทความถัดไปคิด เห็น share : ทรานส์ฟอร์ม‘เอสเอ็มอีไทย’สู้ศึกยุคดิสรัปชั่น : โดย ดร.ณัฐพล รังสิตพล