‘อาวดี้’ ยกทัพยนตรกรรม บุกตลาดรถหรูเมืองไทย : โดย นายพล

ตลาดรถหรูในบ้านเราตอนนี้แข่งขันกันดุเดือดไม่น้อยไปกว่าตลาดอื่น แม้ว่าจะมีผู้เล่นคู่แข่งขันไม่กี่ราย เช่น เบนซ์ บีเอ็ม วอลโว่ หลังๆ นี้อาจจะมี ปอร์เช่ และ อาวดี้ เพิ่งจะลงสนามมาสู้ศึกอย่างเต็มตัวเมื่อไม่กี่ปีมานี้

และในเมื่อต้องแข่งขันกับคู่แข่งที่น่ากลัวอย่างเบนซ์ บีเอ็ม วอลโว่ ที่มีทั้งโปรดักต์คือรถยนต์หลากหลายมากมายหลายรุ่น มีทั้งเครือข่ายผู้แทนจำหน่ายและศูนย์บริการที่แข็งปึ้กขนาดนี้ อาวดี้ ประเทศไทย และ อาวดี้ เอจี เยอรมนี บริษัทแม่ จึงจับมือกันสู้เต็มที่

เมื่อมีรถใหม่ก็รีบส่งมาเปิดในเมืองไทย อย่างเช่น รถยนต์ไฟฟ้า อี-ตรอน เปิดตัวไปเมื่อตอนต้นปี แม้จะยังไม่มีเข้ามาขายก็ตาม หรือถ้ามีแคมเปญในประเทศไทย ทางบริษัทแม่ก็ต้องยื่นมือเข้ามาช่วยสนับสนุนด้านราคา ไม่อย่างนั้นหมัดหนักสู้คู่แข่งที่น่ากลัวอย่างนี้ไม่ได้แน่นอน สุดท้ายอาจจะต้องม้วนเสื้อเหมือนอาวดี้ในประเทศไทยในอดีต

ล่าสุด อาวดี้ ประเทศไทย จัดกิจกรรมส่งท้ายปี ยกทัพยนตรกรรมให้สื่อมวลชนได้ลองขับถึง 16 รุ่น กว่า 40 คัน ได้แก่ A1 สปอร์ตแบ็ก, A6 เอวองต์ 2.0L แบล็กอีดิชั่น และ A7 สปอร์ตแบ็ก รุ่น 2.0L และ ฝูงตระกูล อาวดี้ ทีที (Audi TT) มาครบทั้ง 3 รุ่น คือ ทีที คูเป้, ทีที โรดสเตอร์ และ ทีทีเอส ส่วนกลุ่มตระกูล Q ซีรีส์ 3 รุ่น คือ Q8, Audi Q7 และ Q5 รวมถึง A4 เอวองต์, i A5 คูเป้, A5 สปอร์ตแบ็ก, A7 สปอร์ตแบ็ก 3.0L และ A8L ลักซ์ชัวรี่พรีเมียมซีดาน

ตลอดเส้นทาง กรุงเทพฯ-เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา รวมระยะทางเกือบ 200 กิโลเมตร สื่อมวลชนกว่า 80 คน ร่วมพิสูจน์สมรรถนะ ประสิทธิภาพของเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อน ควอทโทร (quattro) เอกลักษณ์ของค่ายอาวดี้

สำหรับรุ่นที่ได้ลองขับคือรุ่นทีที ยนตรกรรมสปอร์ตคูเป้ไอคอนของอาวดี้ ได้รับความนิยมอย่างสูงทั้งต่างประเทศและในประเทศไทย เมื่อกลางปี 2562 อาวดี้ ประเทศไทยได้นำ ทีที โรดสเตอร์ เข้ามาเพิ่มทำให้ดีกรีความร้อนแรงของตระกูล ทีที แฟมิลี่ (TT Family) สูงขึ้นไปอีก ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ครบทั้ง ทีที โรดสเตอร์, ทีทีเอส คูเป้ และทีที คูเป้

ทีที คูเป้ 45 ทีเอฟเอสไอ ควอทโทร เอส ไลน์ (TFSI quattro S line) มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 1984 ซีซี ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ (DOHC) 4 สูบ แถวเรียง พร้อมระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงแบบฉีดตรง (direct injection) และเทอร์โบชาร์จ ให้กำลังสูงสุด 230 แรงม้า ที่ 4,500-6,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 370 นิวตันเมตร ที่ 1,600-4,300 รอบ/นาที ถือว่าเป็นเครื่องยนต์ที่ลงตัวอีกรุ่นหนึ่งของอาวดี้

เมื่อทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ เอส ทรอนิก (S tronic) 6 จังหวะ และระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะ ควอทโทร เห็นได้ชัดทั้งในเรื่องการเกาะถนน และการกระจายกำลังการขับขี่แบบแปรผันอิสระ ช่วยให้ทั้งความคล่องตัวและพละกำลังมาแบบเหลือๆ

มาพร้อมชุดตกแต่งภายนอกแบบ เอส ไลน์ ดีไซน์ใหม่ ชายล่างของกันชนด้านหน้า และสเกิร์ตข้างสีแพลตตินัมเกรย์แบบด้าน ออกแบบใหม่เพิ่มความดุดัน กระจังหน้าขนาดใหญ่ออกแบบใหม่แบบรังผึ้ง (honeycomb) สีไททาเนียมแบล็ค กันชนด้านหลังดีไซน์ใหม่ ตามหลักอากาศพลศาสตร์ในรูปแบบของการวิ่งผ่านของกระแสลม ชายล่างของกันชนด้านหลัง (diffuser) ตกแต่งด้วยสีแพลตตินัมเกรย์แบบด้าน เพิ่มความสปอร์ต

สปอร์ยเลอร์ด้านท้ายยกขึ้นอัตโนมัติที่ความเร็วประมาณ 120 กม./ชม. เพื่อสร้างแรงกดอากาศท้ายรถ ทำให้ควบคุมรถได้ดีขึ้นเมื่อใช้ความเร็วสูง และจะลดระดับลงอัตโนมัติที่ความเร็วประมาณ 80 กม./ชม.

ส่วนรุ่นทีทีเอส คูเป้ ควอทโทร เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC ไดเร็คอินเจคชั่น ขนาด 1984 ซีซี กำลังสูงสุด286 แรงม้าที่ 5,300-6,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 380 นิวตันเมตร ที่ 1,800-5,200 รอบ/นาที ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ เอส ทรอนิก 6 สปีด อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 4.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม.

รุ่นนี้ติดตั้งระบบควอทโทร รูปแบบ ไฮดรอลิก มัลติ-เพลท คลัตช์ มีขนาดคอมแพควางเครื่องยนต์แบบวางขวาง มีการกระจายแรงขับเคลื่อนในสถานการณ์ปกติหน้า 100% หลัง 0% ปรับเปลี่ยนเป็นหน้า 50% หลัง 50% ได้ตามสถานการณ์โดยอัตโนมัติในเวลาเพียงเสี้ยววินาที โดยผู้ขับขี่จะไม่ทราบถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเลย

นอกจากนั้นแล้วยังติดตั้งระบบช่วงล่างแบบอาร์ เอส สปอร์ต พร้อมระบบ อาวดี้ แมกเนติก ไรด์ ปรับความหนืดของโช้กอัพด้วยอนุภาพแม่เหล็ก ตามสถานการณ์การขับขี่จริง นิยมติดตั้งในรถสปอร์ตสมรรถนะสูง เพื่อลดอาการโคลงของตัวถังและเสริมสร้างเสถียรภาพในการขับขี่

สำหรับอีกรุ่น เหมาะกับผู้ชอบเดินทางท่องเที่ยว แต่ก็ใช้งานในชีวิตประจำวันได้ ทีที โรดสเตอร์ 45 ทีเอฟเอสไอ ควอทโทร เอส ไลน์ (TT Roadster 45 TFSI quattro S line) เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 14 วาล์ว DOHC ไดเรคอินเจคชั่น เทอร์โบชาร์จ ขนาด 1984 ซีซี กำลังสูงสุด 230 แรงม้า ที่ 4,500-6,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 370 นิวตันเมตรที่ 1,600-4,300 รอบ/นาที ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ เอส ทรอนิก 6 สปีด ตอบสนองไว ขับขี่ลื่นไหล มีแป้นควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเองหลังพวงมาลัยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ หรือ ควอทโทร รูปแบบ ไฮดรอลิก มัลติ-เพลท คลัตช์ ใช้กับรถอาวดี้ที่มีขนาดคอมแพค อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 5.6 วินาที ความเร็วสูงสุดได้ 250 กม./ชม. หลังคาผ้าสามารถทำงานเปิด-ปิด ด้วยระบบไฟฟ้า ภายในเวลา 10 วินาที และสามารถทำงานในขณะที่รถวิ่งด้วยความเร็วไม่เกิน 50 กม./ชม. แม้จะเป็นรถในรูปแบบโรดสเตอร์ แต่ก็ยังมีพื้นที่เก็บสัมภาระได้ 280 ลิตร

จุดเด่นของตะกูลทีที คือ การสร้างความพึงพอใจในการขับขี่ ขับสนุกดีไซน์เป็นเอกลักษณ์ เส้นสายโค้งหลังคา

ทีที มีจำหน่าย 3 รุ่น ทีที คูเป้ 45 ทีเอฟเอสไอ ควอทโทร เอส ไลน์ ราคา 3,299,000 บาท ทีที โรดสเตอร์ 45 ทีเอฟเอสไอ ควอทโทร เอสไลน์ ราคา 3,599,000 บาท และ ทีทีเอส คูเป้ ควอทโทร ราคา 4,699,000 บาท

นายพล

บทความก่อนหน้านี้ฝ่ายปกครองอยุธยา จับผู้ค้ายาเสพติด วันเดียว 5 ราย พร้อมของกลางยาเสพติดอื้อ
บทความถัดไปแม่นห่วงไทยพร้อมสู้ ‘ฟิลิปปินส์’ ใช้ลูกครึ่งยกทีม บาสสาวโวยเจ้าภาพจัดคิวแข่งสุดหฤโหด