อาวดี้ เอ7 สปอร์ต แบ๊ก ‘คลีน ดีไซน์’ ทรงพลัง : โดย นายพล

ค่อยๆ ทยอยปล่อยทีเด็ดออกมาเรื่อยๆ สำหรับค่ายสี่ห่วงจากเยอรมนีอย่างอาวดี้

เป็นที่ทราบกันดีว่าค่ายนี้ผลิตรถยนต์คุณภาพออกมาไม่น้อยหน้าค่ายเยอรมนีอย่าง เบนซ์หรือบีเอ็มฯ ทั้งในเรื่องสมรรถนะ เทคโนโลยี ความหรูหรา

อย่างล่าสุดในกลุ่มรถเก๋ง ค่ายอาวดี้ ปล่อยทีเด็ด อาวดี้ เอ7 สปอร์ต แบ๊ก (Audi A7 Sportback) สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพการผลิตรถยนต์ของค่ายนี้ได้ดีว่า ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย

นับตั้งแต่การเปิดตัวที่ยุโรป อาวดี้ เอ7 สปอร์ตแบ๊ก ได้สร้างความเร้าใจให้กับตลาดรถหรู หรือ ลักชัวรี-คลาส อย่างมาก

Advertisement

จากการออกแบบอย่างประณีต ตัวถังขนาดใหญ่ รูปแบบใหม่ ผสมผสานการออกแบบระหว่างรถสปอร์ต คูเป้ และรถซีดาน เอาไว้ด้วยกัน

อาวดี้ เอ7 สปอร์ต แบ๊ก ได้รับการออกแบบใหม่ให้มีความโฉบเฉี่ยว ด้วยกระจังหน้าแบบชิ้นเดียวขนาดกว้าง ติดตั้งอยู่ในตำแหน่งต่ำกว่า อาวดี้ เอ8

โคมไฟหน้ารูปทรงเรียว ชุดไฟหน้าแบบ เอชดี แมทริก แอลอีดี (HD Matrix LED) พร้อมเอฟเฟ็กต์ไฟด้านหน้า-หลัง (Light staging) เพื่อต้องการสะท้อนถึงโลกยุคดิจิทัล ประกอบด้วยชุดไฟ 12 ชุด แยกจากกันด้วยเส้นแบ่งเล็กๆ ให้รู้สึกถึงเลขฐาน 2 ช่องดักลมทรงโค้ง แบน ให้อารมณ์ดุดัน สปอร์ต ตามสไตล์ สปอร์ต แบ๊ก (Sportback)

Advertisement

ฝากระโปรงหน้าลาดยาวไปด้านหน้า ต้องการสะท้อนความแข็งแกร่ง ฐานล้อยาวและระยะโอเวอร์แฮงก์สั้น ช่วยเติมอารมณ์สปอร์ต ทำให้การควบคุมขับขี่ได้ดี

เส้นสายหลังคาแบบไดนามิกต้องการสะท้อนความรู้สึกทรงพลัง เส้นหลังคาลาดลงด้านท้าย เพิ่มความโฉบเฉี่ยว แม้จะเป็นดีไซน์คล้ายรถคูเป้ขนาดใหญ่ ด้วยตัวถังยาว 4,969 มม. ฐานล้อยาว 2,926 มม. กว้าง 1,908 มม. แต่ความสูงแค่ 1,422 มม. ทำให้ช่วยเพิ่มบุคลิกสปอร์ต มุดอากาศได้คล่องแคล่วขึ้น ส่วนด้านท้ายรถให้ความรู้สึกหรูหรา จากการได้แนวคิดมาจากการออกแบบเรือยอชต์

อาวดี้ เอ7 สปอร์ต แบ๊ก ออกแบบสปอยเลอร์หลังที่ติดตั้งอยู่ฝากระโปรง จะยื่นออกมาโดยอัตโนมัติเมื่อขับขี่ถึงความเร็ว 120 กม./ชม. เพื่อช่วยให้รถทรงตัวและยึดเกาะถนนที่ดี แต่หากขับความเร็วต่ำกว่านั้น ระบบจะไม่ทำงาน เพราะยังไม่มีความจำเป็น เพื่อให้เกิดความประหยัดเชื้อเพลิง

ตัวถังถูกออกแบบให้มีความแข็งแกร่ง ลดเสียงลมปะทะ ตามหลักอากาศพลศาสตร์ ทำให้ห้องโดยสารเงียบ ขณะที่หลังพาโนรามิคเลื่อนเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า ใช้กระจกบานใหญ่ขึ้น ทำให้แสงสว่างจากภายนอกเข้ามายังห้องโดยสารมากขึ้น พื้นที่ห้องเก็บสัมภาระมีความจุรวม 535 ลิตร สามารถเพิ่มขึ้น 1,390 ลิตร เมื่อพับเบาะหลังลง ห้องเก็บสัมภาระด้านหลังสามารถบรรจุถุงกอล์ฟ ได้ 2 ใบ เมื่อวางตามแนวขวางโดยที่ยังมียางอะไหล่อยู่ภายใน ส่วนการเปิด-ปิดกระโปรงท้ายเป็นระบบอัตโนมัติ ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า

การออกแบบภายในใช้แนวคิด “คลีน ดีไซน์” ให้ดูเรียบแต่หรู พยายามลดสิ่งรกเกะกะออกไป แต่พยายามตอบสนองประโยชน์ใช้สอย เส้นสายแนวนอนถูกนำมาใช้ในการออกแบบ เพื่อเพิ่มมุมมองด้านความกว้างขวาง โปร่งโล่ง เติมเต็มด้วยอุปกรณ์แบบมันวาว คอนโซลกลางออกแบบให้เข้าหาผู้ขับขี่ ตามอารมณ์สปอร์ต แบ๊ก

ระบบควบคุมการทำงานในห้องโดยสาร ถูกออกแบบให้ใช้งานง่ายด้วยระบบสัมผัส และคำสั่งเสียง โดยต่อยอดมาจากความสำเร็จในการนำกลยุทธ์ดิจิทัลไลเซชั่น (digitalization) มาใช้ ปุ่มหมุนต่างๆ ที่มีอยู่เดิม ถูกแทนที่ด้วยปุ่มระบบดิจิทัลบนหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ 2 จอ ผู้ขับสามารถควบคุมระบบบันเทิง หรือว่าข้อมูลต่างๆ ผ่านหน้าจอด้านบนติดตั้งอยู่บนคอนโซลกลาง

ส่วนจอด้านล่างขนาด 8.6 นิ้ว จะใช้สำหรับควบคุมการทำงานของระบบปรับอากาศ ฟังก์ชันเพื่อความสะดวกสบายต่างๆ รวมถึงการป้อนคำสั่งด้วยตัวอักษร ผู้ขับสามารถวางข้อมือไว้บนคันเกียร์ควบคุมปุ่มหมุนตรงคอนโซลกลาง เพื่อป้องกันการเมื่อยล้าได้อีกด้วย

อาวดี้ เอ7 สปอร์ตแบ๊ก ยังติดตั้งระบบคำสั่งเสียง เพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ขับขี่ รวมถึง เอ็มเอ็มไอ เนวิเกชั่น พลัส (MMI Navigation plus) ขณะที่ระบบควบคุม เอ็มเอ็มไอ ทัช เรสพอนส์ (MMI Touch responses) และการควบคุมเสียงออนไลน์ ติดตั้งระบบเชื่อมต่อเต็มรูปแบบ เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเชื่อมต่อข้อมูลข่าวสาร ทำให้การเดินทางไกลๆ เป็นเรื่องสบายๆ เรียกว่าระบบอินโฟเทนเมนต์สมบูรณ์แบบ

อาวดี้ เอ7 สปอร์ต แบ๊ก 55 ทีเอฟเอสไอ ควอทโทร เอส ไลน์ (Audi A7 Sportback 55 TFSI quattro S line) มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน V6 ขนาด 3.0 ลิตร 2,995 ซีซี เทอร์โบชาร์จกำลังสูงสุด 340 แรงม้า ที่ 5,000-6,400 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร ที่ 1,370-4,500 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ เอส ทรอนิก (S tronic) ขับเคลื่อน 4 ล้อ ควอทโทร (quattro) พร้อมติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับ (BAS) 48V (Mild Hybrid : MHEV) และแบตเตอรี่ ลิเทียม-ไอออน (Lithium-ion) เพื่อช่วยในการออกตัวและประหยัดน้ำมันมากขึ้น จำหน่ายในราคา 5,399,000 บาท

ถือว่าเป็นรถซีดาน สปอร์ต คูเป้ หรู ครบเครื่อง ทั้งในแง่สมรรถนะการขับขี่ทรงพลัง มาพร้อมความนิ่งในช่วงความเร็วสูง ความคล่องตัวสำหรับการขับขี่ในเมือง รวมถึงเทคโนโลยีล้ำสมัย ไม่เป็นรองใครในกลุ่มรถยนต์ประเภทเดียวกัน

นายพล

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image