ไทรอัมพ์‘บ็อบเบอร์ ทีเอฟซี’ โมเดิร์นคลาสสิก‘ผิวทอง’

รายงานข่าวจากไทรอัมพ์ แจ้งว่า ไทรอัมพ์ เปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์รุ่น Bobber (บ็อบเบอร์) เป็นรถทีเอฟซี (TFC- Bobber Triumph Factory Custom) รุ่นที่ 3 ไทรอัมพ์เปิดตัว โดย Bobber TFC
(บ็อบเบอร์ ทีเอฟซี) เครื่องยนต์ขนาด 1200 ซีซี โครงรถมีคุณลักษณะเฉพาะที่ดีและมีน้ำหนักเบากว่าเดิม

เนื่องจากจะมีเพียงแค่ 750 คัน ขายไปทั่วโลก Bobber TFC จะกลายเป็นหนึ่งในรถโมเดิร์นคลาสสิกของไทรอัมพ์ อีกทั้งตราสัญลักษณ์ TFC และอุปกรณ์ต่างๆ ลงผิวรายละเอียดด้วยทอง รวมถึงแผ่นป้ายหมายเลขรถอยู่เหนือแผงคอก้ามปูตัวบน แต่ละคันจะไม่ผลิตขึ้นอีก

 

Main

เจ้าของ Bobber TFC ทุกคนจะได้รับชุดส่งมอบ TFC เฉพาะสำหรับรถแต่ละคัน จะระบุหมายเลข และลงนามโดย นิก บลูร์ ประธานกรรมการบริหารของไทรอัมพ์ หนังสือการตกแต่งสไตล์คัสตอมโดยเฉพาะ ผ้าคลุมรถ Bobber TFC กระเป๋าเก็บเอกสาร TFC และกระเป๋าเป้หนัง TFC

Bobber TFC รุ่นใหม่นี้ ให้พละกำลังมากกว่ารุ่นมาตรฐาน Bobber และ Bobber Black (บ็อบเบอร์ แบล๊ก) 10 แรงม้า (มากกว่า 13%) เนื่องจากการอัพเกรดเครื่องยนต์ รวมไปถึงส่วนประกอบของเครื่องยนต์ถูกทำให้มีน้ำหนักเบาลง อาทิ เพลาข้อเหวี่ยงแรงเฉื่อยต่ำ ระบบคลัตช์ เพลาถ่วงสมดุลเครื่องยนต์ ส่วนประกอบไดชาร์จ ฝาครอบลูกเบี้ยวทำจากแมกนีเซียม ฝาครอบเครื่องยนต์ และท่อเฮดเดอร์ที่ถูกทำให้น้ำหนักเบาลง

แรงบิดสูงสุดที่ 110 นิวตันเมตร เครื่องยนต์ออกแบบให้มีแรงบิดสูงขึ้นทำให้มีรอบเครื่องยนต์ที่สูงกว่าเดิม 500 รอบต่อนาที รอบเครื่องสูงสุดจะอยู่ที่ 7,500 รอบต่อนาที

ระบบท่อไอเสียผลิตเพื่อสำหรับรุ่น Bobber TFC เท่านั้น มาพร้อมกับท่อเก็บเสียงทำจากไทเทเนียมจาก Arrow (แอร์โรว์) และฝาครอบปลายท่อทำจากคาร์บอน จะช่วยส่งมอบเสียงของเครื่องยนต์ลูกสูบคู่สไตล์อังกฤษที่ดุดันและโดดเด่น

 

น้ำหนักของรถที่เบากว่าเดิมทำให้ Bobber TFC มีน้ำหนักน้อยกว่ารุ่น Bobber Black 5 กิโลกรัมโดยประมาณ ทำให้การขับขี่คล่องตัวมากกว่าเดิม เป็นผลลัพธ์มาจากการปรับปรุงภายในเครื่องยนต์ โครงด้านนอกของรถทำจากเส้นใยคาร์บอน โครงรองรับเครื่องยนต์ทำจากอะลูมิเนียม ชุดเปลี่ยนไฟท้าย แบตเตอรี่เบาลงกว่าเดิม นอกจากน้ำหนักที่เบากว่าเดิม ยังใช้โช้กหน้าหัวกลับแบบปรับได้ และระบบกันการสั่นสะเทือนหลังแบบปรับได้เช่นกัน

ใช้คาลิปเปอร์สูบเดี่ยว Brembo M50 radial (เบรมโบ เอ็ม50 เรเดียล) 4 สูบ และจานเบรกคู่หน้า Brembo ทำให้ความสามารถในการหยุดรถดี รวมถึงก้านเบรก Brembo แบบ radial MCS span (เรเดียล เอ็มซีเอส สแปน) แบบปรับระยะได้ และคันบังคับคลัตช์เข้าคู่

มีโหมดการขับขี่แบบสปอร์ต (Sport) เพิ่มเติมจากรูปแบบการขับขี่เดิมที่มีอยู่แล้วเป็นทั้งหมด 3 โหมด คือ Rain (เรน), Road (โรด) และ Sport (สปอร์ต) ตอนนี้ได้มีการปรับปรุงการตอบสนองของลิ้นปีกผีเสื้อ ระบบเบรก ABS และการตั้งค่าการควบคุมการยึดเกาะถนน (Traction Control) ให้เหมาะกับสภาพการขับขี่และความชอบของผู้ขับขี่มากขึ้น เป็นผลมาจากใช้คันเร่งไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุด

อัตราการใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ต่ำลง และความทนทานมากขึ้น Bobber TFC ยังติดตั้งระบบส่องสว่างโดยใช้หลอดแอลอีดีทั้งหมด รวมไปถึงไฟหน้าคู่เป็นแบบแอลอีดีทั้งหมด มาพร้อมกับไฟดีอาร์แอลอันเป็นเอกลักษณ์ ไฟท้ายแบบมัลติฟังก์ชั่น ไฟหน้าและไฟส่องป้ายทะเบียน

Bobber Triumph Factory Custom (บ็อบเบอร์ ไทรอัมพ์ แฟกตอรี่ คัสตอม) มาพร้อมกับชุดอุปกรณ์สไตล์ใหม่ พร้อมหน้าปัดคู่ตราสัญลักษณ์ TFC แผ่นป้ายสัญลักษณ์ไทรอัมพ์แบบใหม่ด้วย นอกจากนี้ ชุดอุปกรณ์ยังเชื่อมต่อกับระบบเมนูดิจิทัล แสดงข้อมูลสำคัญให้แก่ผู้ขับขี่และสามารถเข้าถึงได้โดยใช้เกียร์บังคับ

ระบบเบรก ABS และระบบควบคุมการยึดเกาะถนน เพื่อความปลอดภัยและการควบคุมรถขั้นสูงสุด ทั้ง 2 ระบบนี้ถูกออกแบบอย่างกะทัดรัดไม่รบกวนสายตา ตอบสนองดี ระบบคลัตช์แบบ Torque Assist (ทอล์ก แอสสัสท์) ของไทรอัมพ์ ปรับแต่งเพื่อช่วยลดแรงในการเปลี่ยนเกียร์ของผู้ขับขี่ จะทำให้รถมอเตอร์ไซค์ขับขี่ได้สบายขึ้นในการเดินทางระยะยาว รวมถึงขณะออกตัวและหยุดนิ่ง ในขณะที่ระบบป้องกันการโจรกรรมเครื่องยนต์ พร้อมด้วยระบบติดตามรถรวมกันอยู่ในกุญแจป้ายทองอันทรงคุณค่า เป็นชุดอุปกรณ์มาตรฐาน

บทความก่อนหน้านี้สถานีคิดที่ 12 : อย่าลืมเสียงท้วง
บทความถัดไปเหยี่ยวถลาลม 14ม.ค.2562 : เรื่องที่เขย่าเก้าอี้ผบ.ตร.