โตโยต้าเร่งเครื่องลุย‘คินโตะ’ เมื่ออยากขับแต่ไม่อยากซื้อ

หมายเหตุนายสุรศักดิ์ สุทองวัน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ให้สัมภาษณ์ถึงการเปลี่ยนแปลงของโตโยต้า จากผู้ผลิตรถยนต์ไปสู่บริษัทแห่งการขับเคลื่อน รวมถึงการนำเสนอบริการ คินโตะ (KINTO) ธุรกิจออนไลน์รูปแบบใหม่ เพื่อตอบรับกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่เปลี่ยนไป

สุรศักดิ์ สุทองวัน

ช่วยอธิบายถึงแนวทางของโตโยต้า ที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์หรือออโต เมกเกอร์ (Automaker) เป็นบริษัทแห่งการขับเคลื่อน หรือโมบิลิตี้ คอมพานี (Mobility Company)

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา โตโยต้าพัฒนารูปแบบการให้บริการมาโดยตลอด นับตั้งแต่การเริ่มมี คอลเซ็นเตอร์ ในระยะแรกๆ จนไปถึงการนำเสนอบริการทางด้านสิทธิประโยชน์ต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาเทคโนโลยี ทางด้านการเชื่อมต่อและการขับเคลื่อน เห็นได้จากการริเริ่มนำแอพพลิเคชั่น โตโยต้า สมาร์ท จี บุ๊ก (Toyota smart G-BOOK) มาแนะนำเป็นประเทศแรกของโลกนอกประเทศญี่ปุ่น ในปี พ.ศ.2555 และโตโยต้าได้พัฒนาเทคโนโลยีเชื่อมต่อสำหรับรถยนต์มาอย่างต่อเนื่อง ต่อด้วยการแนะนำแอพพลิเคชั่น ที-คอนเนคต์ (T-Connect) เมื่อ พ.ศ.2559 มีจำนวนผู้ใช้งานจริงกว่า 300,000 คน

ปัจจุบันโลกเทคโนโลยีพัฒนาอย่างรวดเร็ว โตโยต้าจึงมุ่งมั่นจะเปลี่ยนแปลงองค์กรจากผู้ผลิตรถยนต์เป็นองค์กรแห่งการขับเคลื่อน จะมุ่งพัฒนาการบริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง จะพัฒนาบริการใหม่ๆ เพื่อก้าวไปสู่องค์กรแห่งการขับเคลื่อน รวมถึงการบริการแบบครบวงจร (Solution Services), การให้บริการเช่ารถระยะสั้นในรูปแบบ หรือคาร์ แชริ่ง (Car Sharing) และบริการที่ใช้ประโยชน์จากข้อมูลบิ๊กดาต้าสำหรับองค์กรต่างๆ นอกจากนี้ยังรวมถึงภารกิจที่จะสร้างรูปแบบธุรกิจใหม่ (New Business Model) ในอนาคตอีกด้วย และยังคงมุ่งผลักดันบริการหลากหลายให้ครบวงจร ทั้งด้านการคมนาคมขนส่ง ควบคู่ไปกับการพัฒนาเทคโนโลยีการขับเคลื่อนสำหรับโลกในยุคอนาคต อาทิ เทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้า การขับเคลื่อนอัตโนมัติ การเชื่อมต่อระหว่างกัน

– โตโยต้ามีแผนการดำเนินงานอย่างไรในประเทศไทย

สำหรับประเทศไทย เราดำเนินงานตามแนวคิด โมบิลิตี้ แอส อะ เซอร์วิส (Mobility as a Service-MaaS) จะนำเสนอบริการเกี่ยวกับการเคลื่อนที่ในทุกด้าน อาศัยเครือข่ายธุรกิจที่แข็งแกร่งของเรา มอบประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้า 2 ด้านหลัก ได้แก่ ประสบการณ์ในการซื้อ (Buying Experience) จากการซื้อแบบออฟไลน์ เปลี่ยนเป็นการซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ คือ 1.คินโตะ เปลี่ยนรูปแบบการเช่าใช้รถแบบออฟไลน์ เป็นการเช่าใช้แบบออนไลน์ และประสบการณ์ในการใช้งาน (Usage Experience) เดิมเจ้าของรถดูแลรถเอง เปลี่ยนเป็นเทคโนโลยีดูแลรถด้วยผู้ช่วยส่วนตัว กับระบบเชื่อมต่อรถและผู้ใช้รถให้เป็นหนึ่งเดียว (Toyota T-Connect Telematics) เพื่อให้ทุกการเดินทางเป็นไปอย่างอิสระไร้ขีดจำกัด คือ 1.ความสุขในการเป็นเจ้าของรถโตโยต้า ลูกค้าจะได้รับเอกสิทธิ์พิเศษเฉพาะลูกค้าโตโยต้า สร้างความภาคภูมิใจ และมีความสุขในการเป็นเจ้าของ 2.สโตเลน แทรคกิ้ง (Stolen tracking) เราจะนำเอาระบบมาติดตั้งในรถ นั่นคือจุดเริ่มต้น

– โตโยต้ามีแผนอย่างไรในการตอบรับต่อเทรนด์ของ โมบิลิตี้ แอส อะ เซอร์วิส

การตอบรับของเทรนด์โมบิลิตี้ แอส อะ เซอร์วิส โตโยต้าเริ่มต้นใช้ระบบ ที-คอนเนคต์ เทเลเมติกส์ (T-Connect Telematics) การสร้างบริการเชื่อมต่อ และเติมเต็มไลฟ์สไตล์แก่ลูกค้า รถยนต์โตโยต้าที่มีระบบที-คอนเนคต์ เทเลเมติกส์ จะประกอบด้วยเทคโนโลยีและสิทธิประโยชน์ในการบริการต่างๆ มากมาย เช่น ไวไฟ บ็อกซ์, ประกันภัย ขับน้อย จ่ายน้อย ด้วยข้อเสนอการคุ้มครองพิเศษ เพย์ แอส ยู ไดรฟ์ (Pay as you Drive), โครงการนำร่องกับอุปกรณ์ คอนเนคต์ ออโต-โลน (Connected Auto-Loan) เพื่อให้การอนุมัติสินเชื่อให้กับลูกค้าได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ยังได้แนะนำบริการออนไลน์รูปแบบใหม่ ของการเช่าใช้รถยนต์ภายใต้ชื่อ คินโตะ เป็นบริการการเช่าซื้ออย่างเต็มรูปแบบ ผ่านช่องทางออนไลน์ สำหรับลูกค้ารายบุคคล

– จุดเริ่มต้นของบริการคินโตะ และเป้าหมายของบริการนี้คืออะไร

ปัจจุบัน รูปแบบการใช้ชีวิตของลูกค้าและรูปแบบการบริโภคของลูกค้าเปลี่ยนไปมาก เดิมทีลูกค้าจะนิยมมีรถเพียงคันเดียวและใช้งานในระยะยาว แต่ปัจจุบันมีลูกค้าจำนวนมากขึ้น อยากจะมีอิสระและความยืดหยุ่นในการเลือกรถที่ตัวเองชอบ เรามีเป้าหมายมอบบริการที่ลูกค้าได้ยืดหยุ่นในการขับรถที่ตัวเองชอบ เป็นส่วนหนึ่งภายใต้ความมุ่งมั่นของเราในการปรับเปลี่ยนเป็นองค์กรแห่งการขับเคลื่อน จึงนำเสนอทางเลือกใหม่ให้ลูกค้าจากการเช่าซื้อรถปกติ (Hire purchase) เป็นการเช่าใช้รถในระยะยาว หรือคินโตะ วัน (KINTO ONE) ลูกค้าจะได้รับประโยชน์มากขึ้น

– คินโตะ หมายความว่าอย่างไร ทำไมโตโยต้าถึงแนะนำบริการคินโตะในประเทศไทย?

คินโตะมีที่มาจากคำในภาษาญี่ปุ่น คือคำว่า คินทูน (Kintoun) หรือเมฆที่ล่องลอย (Flying Nimbus) เป็นก้อนเมฆที่คอยพาตัวละครชื่อดังตัวหนึ่งในการ์ตูนญี่ปุ่นไปยังสถานที่ต่างๆ ตามความต้องการ บริการ คินโตะจึงเป็นบริการที่เปรียบเสมือนกับก้อนเมฆคินทูน เพราะบริการคินโตะคือบริการที่มีวิธีการง่ายและชาญฉลาดในการที่จะทำให้ลูกค้าชาวไทยได้สัมผัสประสบการณ์แห่งการขับเคลื่อนได้ตามความต้องการ

ดังที่เราทราบกันว่าคนไทยเริ่มมีความต้องการใช้บริการ คาร์ แชริ่ง มากขึ้นในการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ อย่างอิสระ และจากผลการศึกษาวิจัยของเราพบว่าลูกค้าบางกลุ่ม เช่น กลุ่มที่ใช้รถอีโคคาร์ หรือกลุ่มใช้รถยนต์นั่งขนาดกลาง (D-segment) ตลอดจนลูกค้าใช้รถเลกซัส มีแนวโน้มสนใจในการเป็นเจ้าของรถยนต์ลดลง และเริ่มให้ความสำคัญกับการใช้งานรถยนต์มากกว่า ทำให้เราเชื่อว่าคินโตะคืออีกหนึ่งทางเลือก และเป็นโอกาสในการเพิ่มบริการด้านการขับเคลื่อนเพิ่มเติมจากการทำธุรกิจซื้อขาย รถยนต์แบบดั้งเดิม จะช่วยให้เราสามารถตอบสนองความต้องการให้กับลูกค้าชาวไทยได้มากขึ้น

– บริการ คินโตะ วัน เหมือนหรือแตกต่างจากบริการ แชริ่ง เซอร์วิสอื่นๆ อย่างไร?

เราเชื่อว่าผู้คนจะมีความต้องการใช้รถในระยะสั้นๆ แบบชั่วคราวมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นบริการ คาร์ แชริ่ง และบริการให้เช่ารถ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้คนในการได้ขับและมีความสุขกับรถที่ตัวเองชื่นชอบ (Drive freedom) บริการ คินโตะ วัน เกิดขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่รักอิสระ และมีความยืดหยุ่นในการเลือกรถที่ตัวเองชื่นชอบ มากกว่าการครอบครองรถ จะช่วยให้เราเปิดโอกาสให้ลูกค้ามีความสุขกับประสบการณ์การขับขี่ได้มากยิ่งขึ้น

– บริการ คินโตะ ในประเทศไทยตอนนี้มีบริการอะไรบ้าง และข้อดีมีอะไรบ้าง?

บริการ คินโตะ ในประเทศไทย เริ่มจาก คินโตะ วัน ธุรกิจเช่าใช้รถยนต์ออนไลน์รูปแบบใหม่ สำหรับลูกค้าบุคคลเช่าใช้รถระยะยาว เพียงจ่ายค่าบริการรายเดือนราคาเดียวตลอดอายุสัญญา พร้อมด้วยการให้บริการออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ ไม่ต้องมีเงินดาวน์ อีกทั้งยังสามารถรับบริการการบำรุงรักษาดูแลรถยนต์ฟรีจากศูนย์บริการโตโยต้าตลอดอายุการใช้งาน รวมบริการประกันชั้นหนึ่ง ครอบคลุมไปถึงบริการจ่ายภาษีและจดทะเบียน พร้อมบริการช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน มีบริการรถใช้งานแทน หมดความกังวลเรื่องราคา ขายต่อของรถยนต์ในอนาคต สรุปประโยชน์หลักๆ ของคินโตะคือ รวมบริการทุกอย่างไว้ทั้งหมดแล้ว ไม่ต้องดาวน์ มีเพียงแต่ต้องจ่ายค่ามัดจำเท่านั้น สามารถสมัครและซื้อขายบริการทางออนไลน์ ทุกที่ทุกเวลา กลุ่มลูกค้าคือ ลูกค้าวัยกลางคน ลูกค้าที่มีประสบการณ์การขับขี่ รายได้มากกว่า 30,000 บาท

– ความคืบหน้าและผลลัพธ์ของบริการ คินโตะ ปัจจุบันเป็นอย่างไรบ้าง?

โตโยต้าได้เปิดทดลองให้บริการ คินโตะ วัน เดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นอย่างดี พร้อมทั้งเพิ่มบริการสำหรับรถรุ่นไฮบริด และรุ่น GR สปอร์ตอีก 5 รุ่น ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ตั้งแต่เปิดให้บริการมีลูกค้ากว่า 80,000 ราย เข้าชมเว็บไซต์และแสดงความสนใจในบริการ คินโตะ รวมทั้งสิ้น 80,150 คน หรือประมาณ 524 ต่อวัน

– ก้าวต่อไปของบริการคินโตะจะเป็นอย่างไร?

จะยังคงนำเสนอบริการในอีกหลายรูปแบบให้กับลูกค้า อาทิ คินโตะ วัน ลิมิเต็ด (KINTO ONE Limited) รุ่น เอทีฟ บริการรถเช่าระยะสั้น 1 ปี สำหรับลูกค้าที่ต้องการความเป็นส่วนตัวในการเดินทางในช่วงเวลานี้ มีจำนวนจำกัดเพียง 50 คันเท่านั้น คินโตะสำหรับรถเลกซัส สำหรับลูกค้าที่ชอบขับรถหรู ทั้งหมดนี้คือความตั้งใจของโตโยต้าที่จะเดินหน้าพัฒนาสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon