‘มาสด้า’ชู‘ไอ-แอคทีฟเซ้นส์’ ยกระดับระบบความปลอดภัย

AW_BR_MazdaCX-30_P.38-P.39_N8_CRE_EDIT

รายงานข่าวจากมาสด้าแจ้งว่า มาสด้าได้วิจัยพัฒนาเทคโนโลยีความปลอดภัยเชิงป้องกัน สำหรับยนตร
กรรมสกายแอคทีฟเจเนอเรชั่นใหม่ทุกรุ่น โดยเพิ่มสัญชาตญาณป้องกันตนเองให้แก่รถ ลดความเสี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยเรียกระบบนี้ว่า i-Activsense (ไอ-แอคทีฟเซ้นส์) ระบบที่สามารถคาดการณ์ล่วงหน้าและส่งสัญญาณเตือนให้ผู้ขับขี่เพิ่มความระมัดระวัง เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุรอบทิศทาง

AW_BR_MazdaCX-30_P.38-P.39_N8_CRE_EDIT

การพัฒนามีพื้นฐานมาจากแนวคิดความปลอดภัยเชิงป้องกัน (Mazda Proactive Safety) แม้ว่าเทคโนโลยีความปลอดภัยจะถูกใส่เข้ามาในรถยนต์ยุคปัจจุบันเป็นจำนวนมาก แต่น้อยคนนักจะให้ความใส่ใจลงลึกในรายละเอียดว่ารถที่กำลังขับนั้นมีฟังก์ชั่นอะไรติดตั้งมาบ้างที่สามารถปกป้องและช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบา

หลักการทำงานของระบบความปลอดภัยในเทคโนโลยี i-Activsense นับเป็นก้าวแรกในการพัฒนารถยนต์ไปสู่รถกึ่งขับเคลื่อนอัตโนมัติในอนาคต โดยระบบจะช่วยผู้ขับขี่ในการขับเคลื่อนรถและป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นจากการขับขี่โดยอัตโนมัติ รวมถึงช่วยลดความเหนื่อยล้าจากการขับขี่ และลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงบนท้องถนน อาจเกิดจากความประมาทหรือความไม่ชำนาญในการขับขี่ ระบบความปลอดภัยเหล่านี้จะมาเป็นมาตรฐานใหม่ของการขับขี่ที่สะดวกสบายและปลอดภัยสูงสุด

ไม่เพียงเท่านี้ ในการพัฒนาสกายแอคทีฟแพลตฟอร์มเจเนอเรชั่นใหม่นั้น มาสด้ายังมุ่งเน้นความปลอดภัยขึ้นไปอีกระดับ โดยเริ่มตั้งแต่การออกแบบโครงสร้างตัวถังที่เสริมความปลอดภัยจากการชนปะทะ ด้วยการใช้เหล็กกล้าทนแรงดึงสูงพิเศษ (Ultra-High-Tensile Steel) ที่มีความเหนียว ทนทาน มีน้ำหนักเบาแต่แข็งแกร่ง ทำให้ง่ายต่อการควบคุมการขับขี่ และให้การควบคุมรถที่มั่นคงยิ่งขึ้น รวมถึงยังช่วยลดแรงสะเทือนจากท้องถนน บังคับเลี้ยวได้อย่างกระฉับกระเฉง การวางสมดุลหน้า-หลังทำได้อย่างสมบูรณ์ ล้วนเป็นข้อได้เปรียบที่ได้จากรถที่มีน้ำหนักเบากว่า

AW_BR_MazdaCX-30_P.38-P.39_N8_CRE_EDIT

ตัวถังแบบใหม่ยังใช้โครงสร้างเฟรมที่ดูดซับแรงปะทะจากหลากหลายทิศทาง ที่ช่วยรองรับแรงสั่นสะเทือนและสามารถกระจายแรงปะทะที่จะเข้าสู่ห้องโดยสารในกรณีเกิดอุบัติเหตุ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าผู้ขับขี่และผู้โดยสารจะได้รับความปลอดภัยในทุกสถานการณ์การขับขี่ ตั้งแต่คนขับรถมือใหม่ไปจนถึงผู้สูงอายุและผู้โดยสารที่นั่งด้านหลัง อีกด้วย

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon