‘ฮุนได’ลุยรถยนต์ไฟฟ้าเต็มสูบ อัพเกรด‘ไอออนิค’-3รุ่นใหม่บุก

รายงานข่าวจาก บริษัท ฮุนได มอเตอร์ ประเทศเกาหลีใต้ แจ้งว่า ฮุนไดประกาศเปิดตัวแบรนด์ใหม่ ไอออนิค เพื่อเป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่ เปิดบทบาทใหม่แห่งยุคของการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า และภายใต้แบรนด์ ไอออนิค ฮุนไดจะนำเสนอประสบการณ์รถยนต์พลังงานไฟฟ้าเน้นความต้องการของลูกค้า และการให้บริการไลฟ์สไตล์เชื่อมต่อ ภายใต้วิสัยทัศน์ของฮุนได โปรเกรส ฟอร์ ฮิวแมนิตี้ (Progress for Humanity) จะนำความรู้จากการเป็นผู้นำด้านอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า มานำเสนอในรถยนต์รุ่นใหม่ทั้ง 3 รุ่น ในช่วงสี่ปีข้างหน้าและนวัตกรรมใหม่ในรุ่นอื่นที่จะตามมา แบรนด์ ไอออนิค ถูกสร้างขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดที่เติบโตอย่างรวดเร็ว และเป้าหมายเพื่อผลักดันให้ฮุนไดเป็นผู้นำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าระดับโลก เพื่อให้พันธกิจบรรลุผล ฮุนไดจะนำศักยภาพของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในปัจจุบัน อาทิ การชาร์จรวดเร็วมาก, ห้องโดยสารภายในกว้างขวางและความจุของพลังงานแบตเตอรี่ ผนวกเข้ากับนวัตกรรมแห่งอนาคต การออกแบบ เทคโนโลยีและการบริการ ไม่ว่าขณะขับขี่หรือไม่ก็ตาม

“แบรนด์ ไอออนิค จะเปลี่ยนรูปแบบประสบการณ์ของลูกค้ารถยนต์พลังไฟฟ้า ด้วยการเน้นการใช้ชีวิตที่ต้องการการเชื่อมต่อ เราจะนำเสนอประสบการณ์ด้านพลังงานไฟฟ้าจะเป็นส่วนสำคัญให้เกิดไลฟ์สไตล์เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม” มร.วอนฮอง โช รองประธานบริหารและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดระดับโลก บริษัท ฮุนได มอเตอร์ กล่าว

ต้นกำเนิดของไอออนิค คำว่า “ไอออนิค” เป็นการรวมกันของคำว่า “ion” (ไอออน) และ “unique” (ยูนิค) เมื่อฮุนไดประกาศเปิดตัวโครงการ ไอออนิค โครงการวิจัยและพัฒนาระยะยาวมุ่งเน้นนวัตกรรมเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จากโครงการดังกล่าว ในปี 2559 ฮุนไดได้เปิดตัวรถที่ชื่อว่า ไอออนิค รุ่นแรกและรุ่นเดียวของโลก มีตัวเลือกระบบส่งกำลังไฟฟ้า 3 รูปแบบใน 1 รุ่น ได้แก่ ไฮบริด, ปลั๊กอิน ไฮบริด และแบตเตอรี่ไฟฟ้า ปัจจุบัน ไอออนิคแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นเพิ่มขึ้นของฮุนไดในด้านความยั่งยืนและนวัตกรรม เป็นเครื่องมือสำคัญในการบรรลุเป้าหมายด้านยานยนต์ไร้มลพิษของบริษัท

แบรนด์ ไอออนิค ถูกสร้างขึ้นเพื่อรวมวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงให้เข้ากับสถานการณ์ด้านสิ่งแวดล้อม เป็นเครื่องมือในการมอบความก้าวหน้าด้านพลังงานไฟฟ้า ไอออนิค จะยังคงสร้างสมดุลใหม่ของการขับเคลื่อนที่ไร้มลพิษด้วยผลิตภัณฑ์เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมภายใต้วงจรของการให้บริการการเชื่อมต่อให้กับคนรุ่นใหม่

อย่างไรก็ตาม รถยนต์ ไอออนิค ที่มีอยู่ในปัจจุบันทั้งรุ่น ไฮบริด, ปลั๊กอิน ไฮบริด และแบตเตอรี่ไฟฟ้า จะไม่อยู่ภายใต้แบรนด์ ไอออนิคใหม่

นับจากนี้ฮุนไดเตรียมเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าหลายรุ่น ตั้งชื่อด้วยการใช้ตัวเลขภายใต้แบรนด์ใหม่นี้ ใช้เลขคู่สำหรับรถเก๋งซีดานและเลขคี่สำหรับรถอเนกประสงค์

รุ่นแรกจะเปิดตัวภายใต้แบรนด์ ไอออนิค คือ ไอออนิค 5 รถยนต์ครอสโอเวอร์ ขนาดกลาง จะเปิดตัวช่วงต้นปี 2564 ไอออนิค 5 มีพื้นฐานมาจากรถไฟฟ้าต้นแบบรุ่น 45 เผยโฉมในงาน อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2019 (IAA) ในแฟรงก์เฟิร์ต เพื่อให้สมกับการเป็นรถต้นแบบคันแรก การออกแบบ ไอออนิค 5 ได้รับแรงบันดาลใจจากอดีต ผสมผสานเข้ากับความล้ำสมัยแบบพาราเมติก พิกเซลส์ (parametric pixels) ดีไซน์เป็นเอกลักษณ์ นักออกแบบฮุนไดจะนำไปใช้กับรุ่นไอออนิค ในอนาคตต่อไป

ในปี 2565 ฮุนไดจะเปิดตัวรถยนต์ซีดาน ไอออนิค 6 ใช้แนวคิดล่าสุดของฮุนไดจากรถไฟฟ้าต้นแบบรุ่น โปรฟีซี (Prophecy) เผยโฉมไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ตามด้วยรถอเนกประสงค์ขนาดใหญ่รุ่น ไอออนิค 7 ช่วงต้นปี 2567 การออกแบบภายนอกอันเป็นเอกลักษณ์ของ Prophecy คือความโดดเด่นตามหลักอากาศพลศาสตร์ในสัดส่วนที่สมบูรณ์แบบ

นอกจากนี้การออกแบบรถยนต์ไอออนิค จะอยู่ภายใต้แนวคิดของไทม์เลส แวลู (Timeless Value) หรือคุณค่าเหนือกาลเวลา ได้รับแรงบันดาลใจจากรุ่นก่อนๆ ในอดีต แต่จะสื่อสารอนาคต

รถยนต์ที่อยู่ภายใต้แบรนด์ ไอออนิคจะถูกสร้างบนแพลตฟอร์มสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ (E-GMP) มีคุณสมบัติชาร์จไฟได้อย่างรวดเร็วและมีระยะทางการขับขี่มากขึ้น

แพลตฟอร์มสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะนี้ จะช่วยให้ฮุนไดปรับแต่งภายในรถให้กลายเป็น พื้นที่ใช้สอยอันชาญฉลาด ด้วยเบาะนั่งปรับระดับได้, การเชื่อมต่อแบบไร้สายและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ อาทิ กล่องเก็บของออกแบบมาให้เป็นลิ้นชัก การปรับเปลี่ยนรูปแบบของแพลตฟอร์มจะนำไปสู่การเชื่อมต่อของผู้ใช้งานเรียบง่าย ใช้งานง่าย และออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ เพื่อมอบความสะดวกสบายให้แก่ผู้โดยสาร

ฮุนไดมอเตอร์กรุ๊ป ประกาศเมื่อเร็วๆ นี้ว่า กลุ่มบริษัทตั้งเป้ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่จำนวน 1 ล้านคัน และครองส่วนแบ่งทางการตลาด 10 เปอร์เซ็นต์ เพื่อก้าวขึ้นเป็นผู้นำระดับโลกด้านรถยนต์พลังงานไฟฟ้าภายในปี 2568

ภายใต้กลยุทธ์ปี 2568 บริษัท ฮุนได มอเตอร์ มุ่งจะเป็นผู้ผลิตรถยนต์เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมรายใหญ่อันดับสามของโลก ภายในปี 2568 ด้วยยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ 560,000 คัน นอกเหนือจากยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง

ฮุนไดฉลองการเปิดตัว ไอออนิคด้วยการเปลี่ยน ลอนดอน อาย สถานที่ท่องเที่ยวและสัญลักษณ์ของกรุงลอนดอน เป็นตัวอักษร “Q” ขนาดใหญ่ โดยใช้แสงไฟในการประดับ ก่อนทำการเปิดสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

กรุงลอนดอน เป็นเมืองคึกคักและมีชีวิตชีวา แต่กลับต้องหยุดชะงักลงในช่วงที่โควิด-19 แพร่ระบาด ฮุนไดจึงนำความมีชีวิตชีวากลับเข้ามาสู่เมืองนี้ ด้วยการประดับไฟส่องสว่างและเปลี่ยนเมืองให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่โดดเด่นอีกครั้ง

การเปิดตัวแบรนด์ ไอออนิค ด้วยการติดตั้งไฟของฮุนได เป็นการประกาศการเข้าสู่ยุคใหม่แห่งการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าโดยมีลูกค้าเป็นศูนย์กลาง

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้อย่าหาทำ! รถโฟร์วีล ลากปาเจโร่ ข้ามคลองมะเดื่อ แต่น้ำแรงสุดท้ายไปไม่รอดน้ำพัดรถจม
บทความถัดไปคอฟฟี่เบรก : มืออาชีพ