เพราะเชื่อว่า “การให้โอกาสสร้างความเปลี่ยนแปลงได้”
ร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ตรา “จัน” ภายใต้แบรนด์ “ณภาฯ” จึงถือกำเนิดขึ้นมาจากพระปณิธานอันแน่วแน่ของ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ที่ทรงต้องการจะแก้ไขปัญหาคุณภาพชีวิตของผู้ต้องขังและผู้พ้นโทษ ด้วยแนวคิดของการให้โอกาสอย่างยั่งยืน
ในการนี้ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา องค์ประธานมูลนิธิณภาฯ เสด็จไปทรงเป็นประธานในพิธีเปิดร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ตรา “จัน” (Chann) โดยมูลนิธิณภาฯ ณ ร้านณภาฯ สาขาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยมี เอกภพ เดชเกรียงไกรสร รองประธานมูลนิธิฯ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล, ฮาราลด์ ลิงค์, พลกฤษณ์ สุขเกษม ร่วมรับเสด็จ
โอกาสนี้ ทรงปรุงน้ำหอมกลิ่นลิมิเต็ดอิดิชั่น ทอดพระเนตรแฟชั่นโชว์ และทอดพระเนตรผลิตภัณฑ์ภายในร้าน ก่อนเสด็จกลับ
ตรัย สัสตวัฒนา ผู้อำนวยการมูลนิธิณภาฯ กล่าวว่า จันเป็นผลิตภัณฑ์สปาเพื่อสุขภาพและความงามที่คัดสรรวัตถุดิบจากธรรมชาติ เพื่อให้ได้สินค้าคุณภาพที่มีมาตรฐาน
“จัน มาจากคำว่า จันทรา แปลว่า พระจันทร์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ต้องขังไม่ได้พบเห็น เนื่องจากพวกเขาต้องเข้านอนตั้งแต่ 15.00 น. ประกอบกับกำแพงเรือนจำที่สูงทำให้พวกเขาไม่มีโอกาสได้เห็นพระจันทร์ อันเป็นแสงสว่างของท้องฟ้ายามค่ำคืน คำว่า จันทรา จึงกลายมาเป็นแรงบันดาลใจของชื่อกลุ่มผลิตภัณฑ์ของร้านณภาฯ ที่อยากสื่อให้เห็นว่าพวกเขาอยากมีโอกาสเห็นพระจันทร์อย่างคนทั่วไป ผลิตภัณฑ์จันจึงเป็นเสมือนโอกาสที่มอบให้คนด้อยโอกาสเหล่านั้นได้เห็นว่า สังคมรับรู้และให้โอกาสในการเริ่มต้นชีวิตใหม่อีกครั้ง” ตรัยบอกรายละเอียดถึงที่มาของชื่อผลิตภัณฑ์
ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ตราจันจะเน้นให้มีคุณภาพ เพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของผู้พ้นโทษว่าสามารถผลิตสินค้ามีมาตรฐานที่ดีได้ เปิดตัวภายใต้แนวคิด “เดอะ ซีเคร็ต ออฟ รอยัล” โดยปัจจุบัน มูลนิธิณภาฯมีอัตราการจ้างงานผู้พ้นโทษ 60เปอร์เซ็นต์ โดยคอลเล็กชั่นนี้ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายทั้ง ครีมบำรุงผิวมือ สบู่เหลวอาบน้ำ โลชั่นทาผิวกาย สเปรย์อเนกประสงค์ และน้ำมันนวด มีทั้งหมด 5 กลิ่น อาทิ กลิ่นหอมระเหยจากแก่นไม้จันทน์ผสมกับขิงและต้นส้มให้ความรู้สึกสดชื่น กลิ่นหอมของผลส้มแมนดารินผสมกับความเปรี้ยวของมะนาวตัดกลิ่นด้วยสมุนไพรไทยช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย กลิ่นหญ้าแฝกผสานกับเปปเปอร์มิ้นท์ อบอวลด้วยกลิ่นอายจากธรรมชาติ เป็นต้น
“มูลนิธิณภาฯพยายามสร้างมาตรฐานสินค้าให้มีคุณภาพสูง เพื่อเปลี่ยนภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ผู้ต้องขังให้มีดีไซน์ที่ทันสมัย เป็นที่ต้องการของตลาดและมีคุณภาพดี เพราะแม้ว่าพวกเขาจะมาจากพื้นฐานที่ติดลบ แต่มูลนิธิจะทำให้พวกเขากลับมาเป็นศูนย์และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ”
นอกจากสนับสนุนเรื่องการฝึกอบรมวิชาชีพและส่งเสริมให้มีรายได้แล้ว สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้กระบวนส่งเสริมอาชีพมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นคือ การจัดหาช่องทางจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ต่างๆ
“มูลนิธิณภาฯ” จึงยกระดับสินค้าผู้ต้องขังและผู้พ้นโทษให้เทียบเท่ากับมาตรฐานสากลด้วยการนำไปวางจำหน่ายใน “ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ” นับเป็นช่องทางการตลาดที่ก้าวสู่ “อินเตอร์”
“ผู้พ้นโทษเมื่อทราบว่าสินค้าของพวกเขาได้เข้ามาวางขายในสนามบินก็ดีใจมาก เพราะไม่คิดว่าคนอย่างเขาคนเคยผิดพลาดอยู่ต่ำที่สุด วันหนึ่งจะมาอยู่ใกล้เบื้องพระยุคลบาท ซึ่งทำให้เขามีเป้าหมายชีวิตเพิ่มขึ้น จากที่มันหายไปหรือหมดไปแล้ว ก็กลับเกิดขึ้นมาอีกครั้ง”
นอกจากผลิตภัณฑ์จากฝีมือผู้พ้นโทษ ยังมี “คอลเล็กชั่นพิเศษ” ที่พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภาทรงปรุงกลิ่นอย่างพิถีพิถัน โดยทรงคัดเลือกกลิ่นหอมหวานจากดอกไม้นานาพรรณผสมผสานกลิ่นไม้แดงและวานิลลา เป็นผลิตภัณฑ์ “ลิมิเต็ด อิดิชั่น” ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอบอวลไปด้วยความหวานหอมของดอกไม้ โดยมีทั้งครีมบำรุงผิวมือ สบู่เหลวอาบน้ำ โลชั่นทาผิวกาย ก้านไม้กระจายกลิ่น น้ำมันนวด เป็นต้น
“พระองค์รับสั่งว่า เราพร้อมให้โอกาส แม้คนเราเคยผิดพลาด แต่เราควรให้โอกาสเขาอีกสักครั้ง” ผอ.มูลนิธิณภาฯกล่าว