กรมท่าอากาศยาน แจงพบผู้โดยสารติดโควิด เดินทางสนามบินตรัง

กรมท่าอากาศยาน แจงพบผู้โดยสารติดโควิด เดินทางสนามบินตรัง

เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย รองอธิบดีกรมทางหลวง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมท่าอากาศยาน ได้รับรายงานจากพันจ่าเอกเมืองชล วงศ์สุวรรณ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานตรัง กรณีพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จากการแถลงข่าวของจังหวัดตรัง โดยนายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วยนายแพทย์บรรเจิด สุขพิพัฒปานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง และนายแพทย์สมบัติ สธนเสาวภาคย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตรัง กรณีจังหวัดตรังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 ราย เป็นเพศหญิง อายุ 31 ปี ที่มีความเชื่อมโยงจากจังหวัดสมุทรสาคร โดยเป็นผู้โดยสารที่เดินทางมากับสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ในวันที่ 21 ธันวาคม 2563 เส้นทางดอนเมือง-ตรัง เที่ยวบินที่ SL 826 โดยออกเดินทางจากท่าอากาศยานดอนเมือง เวลา 18.05 น. และถึงท่าอากาศยานตรัง เวลา 19.30 น​.

ทั้งนี้ หลังจากได้ทราบการแถลงข่าวจากผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ในส่วนของท่าอากาศยานตรังก็ได้เร่งดำเนินการตรวจสอบจากกล้องวงจรปิด พบว่าผู้โดยสารท่านดังกล่าวได้ผ่านการตรวจคัดกรองตามข้อปฏิบัติตามขั้นตอนของกระทรวงสาธารณสุข โดยการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายและสวมหน้ากากอนามัยตลอด ตามประกาศของท่าอากาศยาน สำหรับในส่วนของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานของท่าอากาศยานจะต้องไปรายงานตัวต่อศูนย์ควบคุมโรคติดต่อของจังหวัด (ศคร.) เพื่อเข้าขบวนการสอบสวนโรคแจ้งอาการต่างๆ หากพบอาการผิดสังเกตต้องกักกันตัว 14 วัน หากไม่มีอาการใดๆ แพทย์จะออกใบรับรองให้ว่าผ่านการตรวจเรียบร้อยแล้ว สำหรับพื้นที่ภายในอาคารที่พักผู้โดยสาร ท่าอากาศยานตรัง ได้ดำเนินการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อและเช็ดทำความสะอาดในทุกพื้นที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19

นายอภิรัฐกล่าวว่า ท่าอากาศยานที่อยู่ในความดูแลของกรมท่าอากาศยานทุกแห่ง ได้ตั้งจุดลงทะเบียนสแกนคิวอาร์โค้ด ไทยชนะ เพื่อเก็บข้อมูลการเข้าออกของผู้โดยสาร ตามนโยบายกระทรวงคมนาคม และยังคงทำการคัดกรองบุคคลที่เข้ามาใช้บริการท่าอากาศยานจะต้องสวมหน้ากากอนามัยและผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ไม่สูงกว่า 37.3 องศาเซลเซียส และต้องปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) เช่น จุดรอรับกระเป๋าสัมภาระ จุดตรวจบัตรโดยสาร (Check-in counter) ที่นั่งรอก่อนการเดินทางได้จัดให้มีระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร

สำหรับการรักษาความสะอาด ท่าอากาศยานทุกแห่งได้ดำเนินการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อกระเป๋าสัมภาระผู้โดยสารก่อนจุดรับกระเป๋าทุกเที่ยวบิน พร้อมตั้งจุดบริการเจล แอลกอฮอล์ล้างมือตามจุดต่างๆ และทำความสะอาดโดยใช้แอลกอฮอล์และน้ำยาฆ่าเชื้อ ในบริเวณพื้นอาคาร ห้องน้ำ รถเข็น เก้าอี้ที่พักผู้โดยสาร ราวบันได ลิฟต์โดยสาร และอุปกรณ์สำหรับให้บริการ และอุปกรณ์ของเจ้าหน้าที่ตามจุดต่างๆ ทุกชั่วโมง หรือหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจทุกเที่ยวบิน รวมถึงทำการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อภายในอาคารที่พักผู้โดยสาร ทุกสัปดาห์ ตามมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ผู้โดยสารที่เดินทางผ่านท่าอากาศยานมั่นใจปลอดภัยจากการติดเชื้อโควิด-19

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image