‘อิชิตัน’ อวดกำไรไตรมาสแรกโต 39% โกยรายได้ 1,285 ล้านบาท แม้มูลค่าตลาดชาในประเทศลดลง

นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตันกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI เปิดเผยว่า ผลประกอบการงวดประจำไตรมาส 1/2563 กำไรสุทธิอยู่ที่ 159.2 ล้านบาท เติบโต 39.4% รายได้จากการขายอยู่ที่ 1,285.4 ล้านบาทลดลงเล็กน้อย 2.6% ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 19.6% อัตรากำไรสุทธิอยู่ที่12.4% โดยตลาดในประเทศมีการเติบโตที่ดี หรือมีสัดส่วนยอดขายในประเทศอยู่ที่ 72.9% ของยอดขายทั้งหมด แม้จะมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เข้ามาส่งผลกระทบก็ตาม โดยชาเขียวกลุ่มหลัก ยังเป็นเซ็กเม้นต์ที่ใหญ่ที่สุดในตลาดชาเขียว และเย็นเย็นเครื่องดื่มจับเลี้ยง ยังคงได้รับการตอบรับที่ดีจากการออกสินค้าใหม่ ส่วนชาเขียวชิซึโอกะ ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ตลาดส่งออกปรับตัวลดลง เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าชะลอตัว ซึ่งผลส่วนหนึ่งมาจากสถานการณ์โควิด-19

นายตันกล่าวว่า ณ ไตรมาสแรก (สิ้นเดือนมีนาคม 2563) ภาพรวมตลาดชาพร้อมดื่มในประเทศไทยมีมูลค่าตลาด2,782 ล้านบาท ลดลง 5.66 % ในเชิงมูลค่า และลดลง 6.68% ในเชิงปริมาณ แบ่งเป็นชาเขียวพรีเมี่ยมสัดส่วน 12.37% ของมูลค่าตลาดชาทั้งหมด โดยชาเขียวพร้อมดื่มชิซึโอกะ มีส่วนแบ่งการตลาดชาพรีเมี่ยมอยู่ที่ 25.40% อย่างไรก็ตามด้านบริษัทร่วม อิชิตัน อินโดนีเซีย ประสบความสำเร็จต่อเนื่องจากปี 2562 บริษัทฯสามารถรับรู้ส่วนแบ่งกำไรเข้ามาในไตรมาส 1/2563 ที่ 8.4 ล้านบาท เป็นผลจากผลิตภัณฑ์ที่ออกวางจำหน่ายติดตลาดและได้รับการตอบรับอย่างต่อเนื่องได้แก่ ชานมไทย กาแฟนมไทย ชาเขียวไทย และใหม่ล่าสุดกับเครื่องดื่มมะม่วงผสมน้ำกะทิ ตอกย้ำความเป็นไทยเอาใจผู้บริโภคชาวอินโดฯ รวมทั้งการกระจายสินค้าที่หลากหลายยิ่งขึ้น สำหรับตลาดในประเทศ อิชิตันยังสามารถทำผลงานได้ดี และมองว่าในช่วงไตรมาส 2/2563 ภาพรวมตลาดชาเขียวของบริษัทฯ ยังเติบโตได้ เนื่องจากบริษัทฯได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่มาเพิ่มสัดส่วนตลาด อาทิ นมอัดเม็ด วันมอร์ และขยายไลน์สินค้ากลุ่มเครื่องดื่ม ผ่านน้ำดื่มอัลคาไลน์ผสมวิตามิน B รวมด้วย

ภาพรวมธุรกิจเครื่องดื่มของอิชิตัน แม้อยู่ในสถานการณ์ยากลำบากอย่างโควิด-19 แต่จากการปรับแผนกลยุทธ์การเจาะกลุ่มทำตลาดให้เหมาะสมกับสินค้าแต่ละชนิด ส่งผลให้ผลการดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ตลาดในประเทศยังมีทิศทางการเติบโตที่ดี ขณะที่ อิชิตันอินโดนีเซีย ส่งสัญญาณบวก เป็นปัจจัยสนับสนุนกำไรในไตรมาสแรกของปีนี้ ควบคู่การบริหารจัดการต้นทุนอย่างรัดกุม พยายามมุ่งเน้นรักษาอัตรากำไร และจับตาดูสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างใกล้ชิดนายตันกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image