ตลาดค้าขายออนไลน์หรืออีคอมเมิร์ซได้เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ธนาคารทหารไทยได้แนะทางออกของปัญหาที่ผู้ค้าออนไลน์อาจจะประสบอยู่ มันนี่ทิปนำข้อมูลมาฝากกันค่ะ
- ข้อแรก
ผู้ค้าออนไลน์ที่ประสบปัญหาสินค้าของตนเองไม่มีความแตกต่างจากคู่แข่ง เนื่องจากซื้อสินค้าจากแหล่งเดียวกัน และไม่สามารถสั่งผลิตสินค้าเพราะไม่คุ้มค่าการผลิต ต้องเน้นกลยุทธ์การตลาดสร้างความต่างให้กับสินค้า เช่น การปรับปรุงและออกแบบหีบห่อบรรจุภัณฑ์ให้สวยงามทันสมัย ใช้งานสะดวกมากขึ้น หรือมีบริการพิเศษ การเจาะตลาดกลุ่มใหม่ๆ ที่มีการแข่งขันน้อยกว่า และคิดสินค้าให้แตกต่าง และหาผู้รับจ้างผลิตมาช่วยผลิตจะเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างแบรนด์ และช่วยให้ธุรกิจยั่งยืน
- ข้อสอง
การโฆษณาทางออนไลน์ที่ลงทุนไปได้ผลไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง ควรวิเคราะห์และทำความรู้จักลูกค้าของตนเองอย่างลึกซึ้งรอบด้านก่อน เช่น เพศ อายุ อาชีพ สถานที่ รวมไปถึงความสนใจและรูปแบบการใช้ชีวิตของลูกค้า และแบ่งเวลาในการเสริมสร้างความรู้ด้านการโฆษณา ด้วยการเข้าอบรมหลักสูตรเกี่ยวกับการเทคนิคการทำโฆษณาออนไลน์ ซึ่งการที่ผู้ประกอบการทราบถึงกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนนั้น จะทำให้การโฆษณามีประสิทธิภาพมากขึ้น และต้นทุนต่ำลง
- ข้อสาม
ปัญหาสต๊อกสินค้า หากบริหารสต๊อกเอง ควรมีระบบที่จัดการที่ชัดเจน มีการอัพเดตตลอดเวลา และควรเก็บข้อมูลสต๊อกไว้ในที่เดียว หรือใช้โปรแกรมหรือระบบอัตโนมัติที่ออกแบบมาเพื่อช่วยการบริหารสต๊อกก็จะสามารถบริหารจัดการสต๊อกมากขึ้น
- ข้อสี่
ปัญหาในการจัดส่งสินค้า อาทิ สินค้าเสียหาย ส่งสินค้าล่าช้า ส่งสินค้าผิดที่ ลูกค้าปฏิเสธการรับสินค้า หรือลูกค้าคืนสินค้าสามารถลดความผิดพลาด เช่น การทำระบบ การแปะรหัส ควรตรวจสอบสินค้าก่อนการส่ง และดูแลการบรรจุสินค้าอย่างแน่นหนา ควรพิจารณาเลือกบริษัทขนส่งที่มีบริการดี น่าเชื่อถือ ก็จะช่วยลดปัญหาความไม่พึงพอใจของลูกค้าได้
- ข้อห้า
ผู้ค้าออนไลน์ส่วนใหญ่ใช้เงินทุนมาจากบัตรเครดิต สินเชื่อบุคคล หรือบัตรกดเงินสด เพื่อใช้สต๊อกสินค้า การซื้อโฆษณา ในช่วงเทศกาลเซลส์ร่วมกับแพลตฟอร์มต่างๆ ที่มีการคิดอัตราดอกเบี้ยที่สูง ดังนั้น ผู้ค้าออนไลน์ควรมีการวางแผนการเงินที่ดี และเตรียมเงินสำรองสำหรับร่วมเทศกาลลดราคาไม่ให้พลาดโอกาสทางธุรกิจ
ทุกปัญหามีทางออก ลองนำไปปรับใช้กันดูนะคะ
กระปุกหมู