‘ซูซูกิ เซียรา’ ออฟโรดจอมลุย ได้ฤกษ์บุกตลาดโลก

เปิดตัวครั้งแรกที่บ้านเกิดประเทศญี่ปุ่น มีเสียงตอบรับอย่างล้นหลาม ลูกค้าชาวญี่ปุ่นได้จับจองและสัมผัส ซูซูกิ จิมนี่ (Suzuki Jimny) เล็กพริกขี้หนูรุ่นใหม่ กำลังเป็นที่กล่าวขานอยู่ในขณะนี้ เพราะเป็นการบ่งบอกตัวตนที่หาตัวจับยาก ทั้งในด้านสมรรถนะ เทคโนโลยี และดีไซน์ร่วมสมัย

ล่าสุด ซูซูกิรุกไปอีกขั้นด้วยการเผยโฉม ซูซูกิ จิมนี่ เวอร์ชั่นตลาดโลกให้ได้ยลโฉมกัน โดยนำรุ่น จิมนี่ เซียรา (Jimny Sierra) ออกจำหน่ายทั่วโลก

คมเข้มด้วยกระจังหน้าแนวตั้งสีดำ 5 ช่อง พร้อมไฟดวงเล็กรับกับกันชนหน้าทรงแกร่งสีดำ ด้านข้างผสมความเป็นแลนด์โรเวอร์ ดีเฟนเดอร์ และเมอร์เซเดส-เบนซ์ จี-คลาส อย่างลงตัว

ติดตั้งยางอะไหล่ห้อยท้าย ล้ออัลลอยขนาด 15 นิ้ว พร้อมยาง 195/80 R15 ตีโป่งล้อสีดำดีไซน์เข้ม

ตัวถังใหม่หมดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม ตั้งแต่ความยาว 3,645 มม. ความกว้าง 1,645 มม. ความสูง 1,725 ระยะฐานล้อ 2,250 มม.

น้ำหนักรถประมาณ 1,090-1,135 กก. ความสูงจากใต้ท้องรถ 210 มม. และความจุถังน้ำมัน 40 ลิตร

การออกแบบภายในคล้ายเวอร์ชั่นญี่ปุ่น แผงประตูเข้ารูปดีไซน์แกร่ง ลงตัวด้วยแผงคอนโซลหน้าสไตล์เข้ม ผสมผสานความเป็นปัจจุบันและอดีตเข้าไว้ด้วยกัน

โดยเฉพาะมาตรวัดความเร็วกับเครื่องยนต์ทรงกลมในกรอบเหลี่ยม คล้ายกับซูซูกิ จิมนี่ เจเนอเรชั่นสอง รหัส SJ30

ติดตั้งระบบความบันเทิงอินโฟเทนเมนต์ด้วยจอสัมผัส สมาร์ทเพลย์ ขนาดใหญ่ 7 นิ้ว แผงสวิตช์แอร์ทรงกลมและสี่เหลี่ยม

พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นสามก้านทรงสปอร์ต และห้องโดยสารกว้าง 4 ที่นั่ง สามารถพับเบาะหลังได้แบบ 50/50 กรณีขนสัมภาระ

ขุมพลังเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร K15B 102 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิด 130 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบ/นาที

ในรุ่นจิมนี่ เซียราจับคู่กับระบบส่งกำลัง เลือกได้ทั้งเกียร์ธรรมดา 5 สปีด และเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด

จุดเด่นคือระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ออลกริป พาร์ต-ไทม์ โฟร์วีลไดรฟ์ ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน ฮิลล์ เดสเซนต์ คอนโทรล กับระบบออกตัวบนทางลาดชัน ฮิล โฮลด์ คอนโทรล

แชสซีส์แบบขั้นบันได หรือแลดเดอร์-เฟรม (Ladder-Frame) พร้อมช่วงล่าง หน้า-หลัง แบบทรี-ลิงก์ ริกิด แอกเซิล วิท คอยล์ สปริง (3-link rigid axle with coil spring) ช่วยให้เป็นจอมลุยไซซ์เล็กได้อย่างเต็มภาคภูมิ

เห็นตัวเล็กแบบนี้ แต่ระบบความปลอดภัยมาเพียบ ใช้ชื่อว่า ซูซูกิ เซฟตี้ ซัพพอร์ต ประกอบด้วย ระบบเตือน การออกนอกช่องทางเดินรถ (Lane Departure Warning) ระบบช่วยเตือนการส่ายของตัวรถ (Weaving Alert) ระบบรับรู้เครื่องหมายจราจร (Traffic sign recognition) ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (High Beam Assist) และระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับวัตถุด้านหน้า (DSBS หรือ Dual Sensor Brake Support) พร้อมถุงลมนิรภัย 6 จุดรอบคัน

ซูซูกิมีแผนจะส่งออกไปบุกตลาดโลกเร็วๆ นี้ ส่วนตลาดประเทศไทยคงต้องรอลุ้นดูว่าซูซูกิ ประเทศไทยใจถึงหรือเปล่า

บทความก่อนหน้านี้สิทธิความคุ้มครองผู้ประกันตนกรณีการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดโลหิต
บทความถัดไปผบช.ภ.1 เปิดโครงการจิตอาสา “เราทำดีด้วยหัวใจ” พัฒนาคูคลอง