ถอดรหัส มาสด้า CX-3 สู้สงครามรถอเนกประสงค์

นับวันรถยนต์อเนกประสงค์ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะประโยชน์ใช้สอยมากกว่ารถเก๋ง
สำหรับตลาดรถยนต์ประเภทนี้ในบ้านเราขณะนี้แข่งกันอย่างดุเดือด โดยเฉพาะหลังจากค่ายยักษ์ใหญ่ โตโยต้ากระโดดลงมาเล่นด้วยการนำเสนอ โตโยต้า ซีเอช-อาร์
ถือเป็นเรื่องดีที่ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากยิ่งขึ้น

ตัวเลือกรถประเภทนี้เท่าที่พอจะแข่งกันได้แบบสมน้ำสมเนื้อ นอกจาก ซีเอช-อาร์แล้ว ยังมี ฮอนด้า เอชอาร์-วี ซูบารุ เอ็กซ์-วี และมาสด้า ซีเอ็กซ์-3

ขึ้นกับว่าใครจะชอบแนวไหน

สำหรับมาสด้า ซีเอ็กซ์-3 หลังจากเปิดตัวรุ่นแรกในปี 2558 ในรูปแบบใหม่ของรถซับคอมแพคอเนกประสงค์ มีเอกลักษณ์เฉพาะ

Advertisement

มาถึงรุ่นล่าสุดเปิดตัวประมาณกลางปีนี้ ได้ปรับปรุงการออกแบบ สมรรถนะในการขับขี่ ความปลอดภัย ความล้ำสมัย และความสะดวกสบายมากขึ้น

ลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของมาสด้า ซีเอ็กซ์-3 การออกแบบภายนอกจะดูสปอร์ต สำหรับรุ่นใหม่นี้จะเน้นให้ดูหรูและล้ำขึ้นนิดๆ

สีตัวถังภายนอก เพิ่มสีแดง โซล เรด คริสตัล นอกเหนือจาก สีเทา แมชชีน เกรย์ สีน้ำตาล ไทเทเนียม แฟลช สีดำ เจ็ทแบล็ก สีขาว สโนว์เฟลก ไวท์ เพิร์ล สีขาว เซรามิก เมทัลลิค สีน้ำเงิน อีเทอนอล บลู

Advertisement

การออกแบบภายใน เน้นเพื่อความสะดวกสบายและหรูหรามากขึ้น เพราะคงรู้ดีว่าเป็นอีกจุดที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญในฐานะรถอเนกประสงค์ แม้ว่าความกว้างขวางภายในถือว่ายังไม่ใช่โดดเด่นที่สุดในกลุ่ม

แต่ก็พยายามปรับปรุงหลายจุด เช่น การเปลี่ยนมาใช้ระบบเบรกมือไฟฟ้า (EPB) ช่วยเพิ่มให้คอนโซลกลางดูดีขึ้น

คอนโซลกลางมีพนักวางแขน พร้อมช่องเก็บของปรับเปลี่ยนได้หลายรูปแบบ รวมไปถึงบริเวณที่นั่งด้านหลัง มีพนักวางแขนพร้อมที่วางแก้วในตัว

วัดสุสำหรับแผงคอนโซลหน้า ที่นั่งและแผงประตูนั้นปรับปรุงใหม่ทั้งหมด

ดีไซน์ภายในนั้นมีให้เลือก 3 แบบ ได้แก่ สีเทาพร้อมกับเบาะหนังสีดำ สีเทาพร้อมเบาะหนังสังเคราะห์สลับผ้าสีดำ สีดำพร้อมเบาะผ้าสีดำ

ปุ่มควบคุม (CENTER COMMANDER) ย้ายตำแหน่งไปข้างหน้า ทำให้การใช้งานลงตัวขึ้น ที่วางแก้วถูกย้ายตำแหน่งเพื่อการใช้งานที่ง่ายมากขึ้น

มีระบบ ออโต โฮลด์ (Auto Hold) ช่วยให้รถหยุดอยู่กับที่หลังจากชะลอรถจนหยุดนิ่ง แม้ว่าผู้ขับจะถอนเท้าออกจากแป้นเบรก

 

ระบบ Auto Hold จะถูกยกเลิกชั่วคราวเมื่อผู้ขับเหยียบแป้นคันเร่งอีกครั้ง ออกแบบเพื่อลดภาระของผู้ขับเมื่ออยู่ในสถานการณ์รถเคลื่อนที่เพียงเล็กน้อยสลับกับหยุดนิ่ง เช่น เมื่อรอสัญญาณไฟจราจรหรือเคลื่อนตัวช้าๆ ในสภาวะรถติด ระบบนี้สามารถเปิด-ปิดด้วยสวิตช์บนคอนโซลกลาง

มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 ใหม่ มีชุดระบบขับเคลื่อน 2 ประเภท คือ เครื่องยนต์สกายแอคทีฟคลีนดีเซลขนาด 1.5 ลิตร มีจุดเด่นเรื่องการประหยัดเชื้อเพลิง ส่วนเครื่องยนต์สกายแอคทีฟเบนซินขนาด 2.0 ลิตร เน้นพละกำลัง การตอบสนองของเครื่องยนต์ดี

ส่วนระบบช่วงล่างถือว่าอยู่อันดับต้นๆ ของรถประเภทนี้เลยก็ว่าได้ เพราะช่วงล่างและระบบบังคับเลี้ยวเป็นระบบสกายแอคทีฟ (SKYACTIV-Chassis) ตอบสนองทุกการควบคุมและการขับขี่ได้ดีทีเดียว

แถมรุ่นล่าสุดยังปรับให้สมดุลและควบคุมได้อย่างแม่นยำ แต่เน้นให้เกิดความนุ่มสะดวกสบาย ไม่ให้ดิบ แข็งกระด้างจนเกินงาม มาจากยางขนาด 215/50R18 พร้อมคอยล์สปริงสามารถลดแรงกระแทกได้ดีขึ้น

ระบบความปลอดภัย มีระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน (Advanced Blind Spot Monitoring-ABSM) และระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง (Rear Cross Traffic Alert-RCTA) ติดตั้งเป็นมาตรฐานในทุกรุ่นย่อย

รวมไปถึงการติดตั้งระบบแสดงภาพ 360 องศา รอบทิศทาง (360 View Monitor) ทำให้การมองเห็นมุมสูงรอบทิศทาง โดยการใช้กล้อง 4 ตัวที่ติดตั้งบริเวณด้านหน้า ด้านข้างซ้าย-ขวา และด้านหลังของตัวรถ

เซ็นเซอร์กะระยะทั้งแปดจุดบริเวณกันชนหน้าและหลังช่วยตรวจจับระยะห่างจากสิ่งกีดขวาง และส่งเสียงสัญญาณเตือนเมื่อเข้าใกล้วัตถุมากเกินไป

ราคาจำหน่ายรถยนต์มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 รุ่น 2.0 E เครื่องยนต์สกายแอคทีฟ-จี ขนาด 2.0 ลิตร ราคา 879,000 บาท รุ่น 2.0 C เครื่องยนต์สกายแอคทีฟ-จี ขนาด 2.0 ลิตร ราคา 955,000 บาท รุ่น 2.0 S เครื่องยนต์สกายแอคทีฟ-จี ขนาด 2.0 ลิตร ราคา 1,029,000 บาท รุ่น 2.0 SP เครื่องยนต์สกาย
แอคทีฟ-จี ขนาด 2.0 ลิตร ราคา 1,083,000 บาท รุ่น 1.5 XDL เครื่องยนต์คลีนดีเซลสกายแอคทีฟ-ดี ขนาด 1.5 ลิตร ราคา 1,189,000 บาท

โดยรวมแล้ว มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 ใหม่ เป็นรถยนต์อเนกประสงค์ที่เหมาะกับคนโสดหรือครอบครัวเล็กๆ ที่ต้องการรถยนต์สมรรถนะดี มีความสปอร์ต ขับขี่ทางไกลได้นิ่งกว่ารุ่นอื่นๆ เป็นอีกตัวเลือกในตลาดรถอเนกประสงค์ที่กำลังมาแรงในขณะนี้

นายพล

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image