เชื่อว่าหลายคนคงมีโอกาสได้นั่งรถตู้ของค่ายโตโยต้ามากันบ้างไม่มากก็น้อย
ล่าสุด บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด แนะนำ รถตู้คอมมิวเตอร์ รุ่นใหม่ล่าสุด
เจเนอเรชั่นที่ 6 เรียกว่าออกแบบใหม่ทั้งหมดเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี หลังแนะนำรถตู้คอมมิวเตอร์ หนึ่งในตระกูลไฮเอซ สู่ตลาดเมืองไทยอย่างเป็นทางการตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 ในรูปแบบของรถยนต์นำเข้าสำเร็จรูป (CBU) จากประเทศญี่ปุ่น
มาครั้งนี้ คอมมิวเตอร์ ใหม่ พัฒนาและออกแบบใหม่ เน้นความใหญ่ สะดวกสบาย และที่สำคัญคำนึงถึงความปลอดภัยเพิ่มขึ้น
ที่ผ่านมาเราจะเห็นข่าวรถตู้เกิดอุบัติเหตุ มักมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก สาเหตุเพราะถูกไฟคลอก เพราะไม่สามารถออกจากรถได้ เนื่องจากมีประตูด้านหน้าจุดเดียว
แต่รุ่นใหม่ออกแบบให้เบาะแถวหลังมีช่องทางเดินลงด้านหลังได้ เมื่อเกิดอุบัติเหตุสามารถเปิดประตูหลังออกได้ และยังมีอุปกรณ์สำหรับทุบกระจกกรณีเกิดอุบัติเหตุ ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานหลายจุด และใช้วัสดุป้องกันการลามไฟภายในอีกด้วย
นอกจากนี้ ยังเปลี่ยนตำแหน่งเครื่องยนต์มาไว้ด้านหน้า (Semi-Bonnet) ทำให้ภายในห้องโดยสารเงียบกว่าเดิมมาก ประกอบกับวางระบบช่วงล่างใหม่ให้ความนุ่มนวลเพิ่มขึ้น
ดีไซน์ภายนอก หน้าจะยาวและหักมุมมากกว่ารุ่นก่อน ส่วนภายในกว้างขวางเดินขึ้นลงเข้าออกได้สะดวก
โครงสร้างออกแบบใหม่ กระจังหน้าโครเมียม ไฟหน้ามัลติรีเฟล็กเตอร์ สว่างไสวกว่าเดิม กระจกมองข้างทรงสูงส่วนด้านล่างมีกระจกมองล้อด้านหลังติดตั้งเพิ่ม และมีกระจกช่วยมองหลังขณะถอย ล้อ 16 นิ้วใหม่ ไฟเบรก 3 ดวง
ส่วนภายในห้องโดยสารกว้างขวางเบาะโดยสาร 15 ที่นั่ง พร้อมทางออกฉุกเฉินด้านหลัง บันไดกว้างขึ้น มีไฟส่องสว่างบันไดด้านข้าง ช่องลมแอร์ครบทุกที่นั่ง มีที่จับสำหรับก้าวขึ้น-ลงรถ
อุปกรณ์อำนวยความสะดวก มีพื้นที่เก็บของเหนือศีรษะด้านหน้าคนขับ ที่วางแก้วน้ำ และพื้นที่เก็บของใต้ที่นั่งด้านหน้า
มาตรวัดพร้อมจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่แบบ MID กุญแจรีโมต
ระบบความปลอดภัยใส่มาเพียบ ทั้งถุงลมเสริมความปลอดภัย 3 ตำแหน่ง แบ่งเป็นถุงลมด้านคนขับ 2 ตำแหน่ง และผู้โดยสารด้านหน้า 1 ตำแหน่ง
โครงสร้างตัวถังเป็นแบบ แอนนูลาร์ เฟรม สตรัคเจอร์ (Annular Frame Structure) พัฒนาเป็นพิเศษ ป้องกันการยุบตัวของห้องโดยสารเมื่อเกิดอุบัติเหตุ พร้อมไฟกะพริบเมื่อเบรกกะทันหัน (Emergency Stop Signal)
มีระบบป้องกันการโจรกรรม (Immobilizer Alarm) ส่งสัญญาณเตือนเมื่อมีการโจรกรรม มีระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAC (Hill-start Assist Control) ป้องกันรถไหลในขณะออกตัวบนทางลาดชัน ระบบป้องกันล้อล็อก ABS (Anti-lock Braking System) และลื่นไถลเมื่อรถเบรกกะทันหัน
มีระบบควบคุมการทรงตัว VSC (Vehicle Stability Control) ช่วยควบคุมรถให้ทรงตัวอย่างมั่นคงขณะเข้าโค้งบนถนนเปียกลื่น ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC (Traction Control) ช่วยควบคุมและป้องกันการเกิดอาการล้อหมุนฟรี เป็นสาเหตุให้รถเสียการทรงตัว
ส่วนเครื่องยนต์บล็อกเดียวกับปิกอัพ รีโว่ GD 2.8 ลิตร รองรับการใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี20 กำลังสูงสุด 120 กิโลวัตต์ หรือ 163 แรงม้า ที่ 3,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 420 นิวตัน-เมตร ที่ 1,600-2,200 รอบ/นาที
มีทั้งเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อมระบบซีเควนเชียล ชิฟต์ (Sequential Shift) แต่รุ่นที่ทดลองขับเป็นรุ่น เกียร์ธรรมดา 6 สปีด ขับสนุก เร่งแซงได้ดีกว่าเดิม โดยเฉพาะการขับขึ้นลงเขาเอาอยู่
แต่ขอเตือนว่าอย่าวิ่งเร็ว เพราะไม่ว่าจะมีระบบความปลอดภัยดียังไง ในเมื่อเป็นรถใหญ่ เจอลมแรงๆ เสียหลักเซได้ง่ายๆ
แต่ก็มีสัญญาณคอยเตือนเมื่อใช้ความเร็วเกิน 100 กม.ต่อ ชม. เตือนสติให้คนขับได้ยับยั้งชั่งใจ ยกคันเร่งเพื่อความปลอดภัย
ระบบช่วงล่างด้านหน้าแบบแม็กเฟอร์สัน สตรัท ให้ความนุ่มนวล ส่วนระบบช่วงล่างด้านหลังแบบ ลีฟ สปริง (Leaf Spring) ช่วยซับแรงสั่นสะเทือนและลดอาการกระแทกของตัวรถ
ดิสก์เบรก 4 ล้อ รัศมีวงเลี้ยวแคบ 45 องศา มีให้เลือก 2 สี สีขาวและสีเงินเมทัลลิก
มี 4 รุ่น ได้แก่ รถคอมมิวเตอร์ 2.8 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด 1,299,000 บาท รถคอมมิวเตอร์ 2.8 ลิตร เกียร์ธรรมดา 6 สปีด 1,269,000 บาท รถตู้ไฮเอซ GL หลังคาเตี้ย 2.8 ลิตร เกียร์ธรรมดา 6 สปีด 1,079,000 บาท รถตู้ไฮเอซ อีโค (Eco) ตู้ทึบ 2.8 ลิตร เกียร์ธรรมดา 6 สปีด มีเฉพาะสีขาว 999,000 บาท
โดยรวมแล้ว โตโยต้าผลิตรถตู้ครั้งนี้ มาตรฐานดีกว่าเดิมมาก เป็นรถผลิตในประเทศไทย ณ โรงงานโตโยต้า ออโต้เวิคส จำกัด สำโรง ต่างจากรุ่นที่แล้วผลิตที่มาเลเซีย
ส่วนยอดขายไม่ต้องห่วง รับรองขายดี วิ่งกันทั่วบ้านทั่วเมืองเหมือนเดิม
นายพล