เปอโยต์ 3008 เอสยูวีหรูสไตล์ยุโรป : โดย นายพล

ค่ายเปอโยต์จากฝรั่งเศสกลับมาทำตลาดอีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้กลุ่มยนตรกิจนำเข้ามาจำหน่ายและหยุดไปหลายปีก่อนหน้านี้

มาครั้งนี้มาในฐานะ เปอโยต์ ประเทศไทย ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์เปอโยต์อย่างเป็นทางการ เป็นบริษัทในกลุ่มมาสเตอร์ กรุ๊ป ทำตลาดด้วยเอสยูวี 2 รุ่น คือ 3008 เอสยูวี แบบ 5 ที่นั่ง และ 5008 เอสยูวี 7 ที่นั่ง ใหม่

การกลับมาครั้งนี้ของค่ายเปอโยต์ ถือว่าไม่ธรรมดา เพราะเลือกรถยนต์ที่มีความโดดเด่นในเรื่องดีไซน์สไตล์ยุโรป คุณภาพการประกอบไม่ธรรมดา

ดีไซน์สไตล์ยุโรป ถูกถ่ายทอดผ่านเส้นตัวถังอันพลิ้วไหว ลากยาวจากด้านหน้าจรดด้านหลัง ไฟหน้าแอลอีดีลักษณะคล้ายเขี้ยวสิงห์ ไฟท้ายแบบกรงเล็บสิงโต (lion claws)

การออกแบบภายในกว้างขวางนั่งสบายห้องโดยสารแบบ ไอ-ค็อกพิท (i-Cockpit) ติดตั้งอุปกรณ์ให้ความรู้สึกหรูหรา ผสานเทคโนโลยีหน้าจอดิจิทัลเต็มรูปแบบ พวงมาลัยขนาดกะทัดรัดด้านบนและล่างปาดให้ตรง เพื่อความกระชับในยามเลี้ยว ทำให้ควบคุมรถได้อย่างแม่นยำและฉับไว เพิ่มความคล่องตัวในการขับขี่ และการใช้พวงมาลัยที่มีขนาดเล็กกว่ารถเอสยูวีทั่วไป ช่วยให้สายตาของผู้ขับอยู่ในระดับเดียวกับมาตรวัดอเนกประสงค์ (head-up digital cluster) ขนาด 12.3 นิ้ว อีกด้วย

นอกจากนี้ ชุดสวิตช์แบบก้านเปียโน (Piano Key Toggle Switches) ดูแปลกตา ช่วยให้การควบคุมระบบต่างๆ อาทิ ระบบปรับอากาศ หรือระบบอินโฟเทนเมนต์ สัมผัสได้ง่ายขึ้น

รุ่นที่ทดลองขับเป็นรุ่น 3008 เป็นแบบ 5 ที่นั่ง เบาะหน้า-หลังผ่านการออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ เข้าออกสะดวกและนั่งสบาย มาพร้อมด้วยพาโนรามิกซันรูฟขนาดกว้าง ครอบคลุมพื้นที่ยาวถึงเบาะหลัง

แม้ว่าเปอโยต์ 3008 เอสยูวี และ 5008 เอสยูวี 7 ที่นั่ง ใหม่ ใช้เครื่องยนต์เหมือนกัน ช่วงล่างเหมือนกัน ต่างกันเฉพาะจำนวนเบาะที่นั่ง

ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินทวินสกรอลล์เทอร์โบ 4 สูบ 1.6 ลิตร 167 แรงม้า แรงบิด 240 นิวตันเมตร ที่ 1,400 รอบ/นาที สูงสุดในรถยนต์กลุ่มเดียวกัน แม้อัตราเร่งจะเป็นแบบค่อยๆ มา เพราะขนาดรถที่ค่อนข้างใหญ่ แต่ให้ความนุ่มนวลได้ดีทีเดียว

ระบบเกียร์ไฟฟ้าอัตโนมัติ 6 จังหวะ แบบอิเล็กทริก อิมพัลส์ (Electric Impulse) มีแป้นควบคุมเกียร์หรือแพดเดิลชิฟต์ด้านหลังพวงมาลัย ช่วยให้การเร่งแซงในที่คับขันไม่ใช่เรื่องยากเย็นสำหรับรถเอสยูวีไซซ์ค่อนข้างใหญ่นี้

นอกจากนี้สามารถเลือกโหมดปรับช่วงล่างให้เหมาะกับสภาพถนนแต่ละแบบได้ 5 โหมด เช่น ทางลื่น ทางขรุขระ เป็นต้น พร้อมติดตั้งระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางชันอัตโนมัติ (Hill Descent Control) โดยผู้ขับแค่บังคับพวงมาลัยเท่านั้น

รถยนต์เปอโยต์ ทั้ง 2 รุ่น มาพร้อมราคาช่วงแนะนำสุดเร้าใจ เปอโยต์ 3008 เอสยูวี ราคาเริ่มต้นที่ 1.549 ล้านบาท และเปอโยต์ 5008 เอสยูวี 7 ที่นั่ง ราคาเริ่มต้นที่ 1.749 ล้านบาท

หลังได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ เปอโยต์ รายใหม่อย่างเป็นทางการ เปอโยต์ ประเทศไทย ได้วางแผนขยายโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เริ่มจากสาขาแรกที่เกษตร-นวมินทร์ และเออร์เบินสโตร์ ที่สยามพารากอน เปิดให้บริการแล้ว ตามด้วยโชว์รูมสาขาเยาวราชและสุขุมวิทภายในสิ้นปีนี้ ก่อนจะขยายเครือข่ายผู้จำหน่ายสู่หัวเมืองใหญ่ตามต่างจังหวัดในช่วงปีหน้า

คาดว่าถ้าเปอโยต์ทำรถออกมาได้ขนาดนี้ และมีศูนย์บริการเพียงพอสำหรับการให้บริการ เชื่อได้ว่าในไม่ช้า เปอโยต์จะกลับมาสร้างชื่อเสียงเหมือนในอดีตได้อย่างไม่ยากนัก

นายพล

บทความก่อนหน้านี้เหยี่ยวถลาลม : นักฆ่าที่ไม่เคยต้องโทษ
บทความถัดไป‘เสี่ยหนู’ ไร้ความเห็น สื่อตั้งฉายา สภา ‘ดงงูเห่า’ ป้อง ‘ศรีนวล’ ไม่ใช่งูเห่าแต่เป็น ‘นกขมิ้น’