คาร์ทิปส์ : ระวัง‘เบาแล้วดับ’

รถยนต์ที่ใช้งานนานๆ หรือไม่ได้เข้าตรวจเช็กตามระยะสม่ำเสมอ มักเจอปัญหายอดฮิตคืออาการเครื่องสั่นดับ ขณะขับช้าๆ หรือรถติด

ยานยนต์ “มติชน” มีข้อแนะนำหากเจอปัญหาเกิดอาการเบาดับและวิธีตรวจสอบอย่างง่ายๆ มาฝาก

รถสมัยใหม่นี้มีทั้งระบบคาร์บูเรเตอร์ หัวฉีด ติดก๊าซและดีเซล แต่ละประเภทก็จะเกิดปัญหาเบาดับได้เหมือนกัน

ส่วนสาเหตุมีอยู่ไม่กี่สาเหตุ เช่น อัตราส่วนก๊าซหรือน้ำมันไม่พอดีกับอากาศเข้าเครื่อง, ระบบจุดระเบิดมีปัญหา เช่น หัวเทียน สายหัวเทียน จานจ่าย, ความสกปรกจุดต่างๆ เช่น ลิ้นปีกผีเสื้อ, เชื้อเพลิงไม่สะอาดมีการอุดตัน, ตัวชดเชยรอบเดินเบา

Advertisement

สาเหตุพบบ่อยที่สุดคือลิ้นปีกผีเสื้อสกปรก สามารถถอดมาล้างได้ โดยใช้น้ำยาหรือผงซักฟอกธรรมดาจัดการขัดจนสะอาด แต่ถ้าอยากตรวจสอบก็ต้องดึงปลั๊กเซ็นเซอร์ออก ถ้ารถดับและสะดุดแสดงว่าไม่ใช่จุดนี้ แต่ถ้าดึงออกแล้วยังเหมือนเดิมนั่นแสดงว่าเซ็นเซอร์ปีกผีเสื้อเสีย

สำหรับขั้นตอนการล้างลิ้นปีกผีเสื้อ เริ่มจากถอดท่ออากาศออก เพื่อให้สะดวกต่อการทำความสะอาดลิ้นปีกผีเสื้อ ควรหาผ้ารองด้านใต้ของปากลิ้นปีกผีเสื้อ เพื่อรองรับคราบสกปรกที่มาจากการทำความสะอาด ฉีด แอร์-อินเทก คลีนเนอร์ น้ำยาทำความสะอาดด้านนอกที่มองเห็นด้วยตาเปล่าก่อน

หลังจากทำความสะอาดด้านนอกเสร็จแล้ว ให้ใช้มือขยับตรงที่ล็อกสายคันเร่ง เพื่อให้ลิ้นปีกผีเสื้อเปิด แล้วฉีดทำความสะอาดด้านหลังของลิ้นปีกผีเสื้อและตามจุดหมุนของลิ้นปีกผีเสื้อ

พื้นที่ลึกเข้าไปหลังจากลิ้นปีกผีเสื้อ แนะนำให้ฉีดลงบนผ้าสะอาดแล้วค่อยล้วงเข้าไปเช็ด

หากมีน้ำยาไหลเข้าไปค้างในท่อไอดี จะทำให้การสตาร์ตหลังจากทำความสะอาด จะมีควันออกทางท่อไอเสีย แต่สักพักจะหายไปเอง

อาการเบาดับที่เกิดจากตัวช่วยรอบเดินเบานั่นก็คือ ไอเดิล สปีด คอนโทรล คือโช้กอัตโนมัติ ทำงานเพื่อชดเชยรอบเครื่องยนต์ตอนเครื่องยังเย็นอยู่ พอเครื่องวอร์มได้ที่โช้กจะเลิกทำงาน ส่วนแวคคัมแอร์ทำงานตอนเปิดแอร์ เพราะรอบเครื่องจะโหลดลงมาเมื่อแอร์ทำงาน เเวคคัมจึงทำหน้าที่เพิ่มรอบเครื่องยนต์ไม่ให้โหลดต่ำลงมา เมื่อแอร์ตัดการทำงาน แวคคัมก็หยุดชดเชย รอบเครื่องก็จะเดินเบาได้ตามปกติ 2 ตัวที่ว่านี้อาจจะเสียก็ได้

อีกสาเหตุอาการเบาดับคือระบบจุดระเบิด ได้แก่ หัวเทียน สายหัวเทียน จานจ่าย คอลย์จุดระเบิด ตัวใดตัวหนึ่ง วิธีตรวจสอบระบบจุดระเบิดก็คือ ให้ลองดึงสายหัวเทียนและหัวเทียนออกทีละเส้น ถ้าดึงเส้นไหนออกแล้วอาการเหมือนเดิมแสดงว่าเส้นนั้นเสียหรือหัวเทียนตัวนั้นเสีย

อีกวิธีให้ลองดึงสายคอยล์ออก ถ้าดึงออกแล้วเครื่องไม่ดับก็แสดงว่าคอยล์หรือสายคอยล์เสีย

น้ำมันสกปรกและกรองน้ำมันตัน ก็อาจจะเป็นสาเหตุของอาการเบาดับได้ ต้องลองเปลี่ยนกรองและเปลี่ยนน้ำมันที่ใช้อยู่ ถ้าไม่ได้เปลี่ยนกรองน้ำมันเชื้อเพลิงมานานแล้ว และรถใช้ก๊าซก็ควรล้างหม้อกรองก๊าซบ้างก็ดี

ที่กล่าวมาคือวิธีเช็กเครื่องยนต์ในกรณีเดินเบาแล้วดับ ลองหาสาเหตุดูก่อนทีละจุด จะได้จำกัดวงปัญหาและประหยัดค่าใช้จ่าย เพราะบางทีเจอช่างจ้องจะเปลี่ยนอย่างเดียว ค่าใช้จ่ายจะยิ่งบานปลาย

ลองไล่เช็กหรือให้ช่างเช็กด้วยวิธีเหล่านี้กรณีเดินเบาแล้วดับ สาเหตุหลักมีไม่กี่อย่าง ไม่แน่อาจแค่ขยับโน่นนี่นิดหน่อยก็ใช้งานได้เหมือนเดิม ไม่ต้องโดนอู่หรือศูนย์บริการฟันหัวแบะ

ช่างเซียน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image