บีเอ็มฯ X1 ใหม่ “ดูรวมๆแล้วมีเสน่ห์” โดย นายพล

คันนี้สิมาแรง คงต้องบอกว่างั้น สำหรับ BMW X1 เจนเนอเรชั่นใหม่ รุ่นประกอบในประเทศ หลังจากที่ผ่านมาสร้างยอดขายเป็นกอบเป็นกำให้ค่ายใบพัดสีฟ้า และในอดีตถึงขั้นเคยกดราคาลงมาเหลือต่ำกว่า 2 ล้านอยู่พักนึง ทำให้บีเอ็มเก็บลูกค้ารายได้ไม่มากแต่อยากหรู อยากขับรถอเนกประสงค์ค่ายยุโรป

ค่ายบีเอ็มเลย “จัดให้” ออกรุ่นราคาต่ำโดยตัดออปชั่นที่จำเป็นน้อยออกไป จึงกดราคาลงมาได้เยอะ โกยลูกค้าไปได้อักโข

ล่าสุด BMW ก้าวไปอีกขั้น คราวนี้เป็นเวอร์ชั่นประกอบในประเทศ เพิ่มทางเลือกใหม่ด้วยเครื่องเบนซิน ทวิน เพาเวอร์ เทอร์โบ (Twin Power Turbo) 1.5 ลิตร 3 สูบ 136 แรงม้า ที่ 4,400-6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 220 นิวตันเมตร ที่ 1,250-4,000 รอบ/นาทีผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ สเตปทรอนิก สปอร์ต (Steptronic Sport) 6 สปีด ใน รุ่นเอสไดรฟ์ (sDrive) 18I

และ รุ่นเครื่องดีเซล ทวิน เพาเวอร์ เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร 4 สูบ 150 แรงม้าที่ 4,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 330 นิวตันเมตร ที่ 1,750 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์ออโต้ สเตปทรอนิก สปอร์ต 8 สปีด ในรุ่น sDrive18d ทั้งเครื่อง

Advertisement

2 ขนาดนี้ขับเคลื่อนด้วยรุ่นขับหน้า

สำหรับรุ่นที่ทดลองขับ เป็นรุ่นดีเซล X1 sDrive18d คงต้องบอกว่าเป็นเครื่องยนต์ทรงประสิทธิภาพอีกรุ่น ทั้งในแง่สมรรถนะเครื่องยนต์ พละกำลัง อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ถือว่าสอบผ่าน มีดีกรีเครื่องยนต์ดีเซลอันเลื่องชื่อจากยุโรปเป็นประกัน

ส่วนช่วงล่างไม่ต้องพูดถึง นิ่งแอนด์เนียน ไม่ว่าจะเป็นการขับทางไกล ใช้ความเร็วสูงในขณะเข้าโค้ง ไม่มีหวั่นไหว แม้เป็นทางโค้งสั้นหรือยาว เราไม่หวั่น แถมยังไม่มีเสียงเครื่องยนต์ดีเซลดังเข้ามาในห้องโดยสารให้เสียอารมณ์หรูไปเปล่าๆ

Advertisement

บีเอ็มดับเบิลยู X1 ใหม่ เป็น รุ่นเอกซ์ไลน์ (xLine) เป็นรุ่นภายในตกแต่งด้วยลายไม้โอ๊ค ไฟหน้าแอลอีดี และตกแต่งด้วยเบาะนั่งหนังแท้ดาโกต้า ตามขอบเส้นภายในห้องโดยสารจะมีไฟเรืองแสงสีแดงรอบคัน ดูคลาสสิกกิ๊บเก๋เท่ระเบิดไปอีกแบบ

พร้อมระบบปรับเบาะแบบไฟฟ้าสามารถจดจำตำแหน่งฝั่งคนขับได้ ขณะที่พื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลังรองรับความจุได้สูงสุดถึง 1,550 ลิตร มอบความบันเทิงเต็มรูปแบบและระบบนำทางบนจอภาพขนาด 8.8 นิ้ว

14
มีระบบนำทางแห่งอนาคตด้วยระบบบีเอ็มดับเบิลยู เฮด-อัพ ดิสเพลย์ (Head-Up Display) ทำงานบนหน้าจอ แสดงข้อมูลสำคัญบนบานกระจกหน้ารถด้วยกราฟฟิกเต็มสีสัน ให้ผู้ขับขี่ได้มองเห็นข้อมูลครบถ้วนโดยไม่ต้องละสายตาจากถนนข้างหน้า พร้อมแผงควบคุมเพิ่มคุณสมบัติใหม่ เช่น ฟังก์ชั่นการทำงานแบบแบ่งหน้าจอ

นอกจากนี้ยังมีระบบพาร์คกิ้ง แอสซิสแทนต์ (Parking Assistant) ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถมองหาช่องจอดและนำรถเข้าจอดได้แบบอัตโนมัติ โดยไม่ต้องจับพวงมาลัย

ระบบนี้จะทำให้การจอดรถกลายเป็นเรื่องง่าย แม้แต่การค้นหาช่องจอดที่เหมาะสม โดยระบบจะทำการวัดพื้นที่ช่องจอดระยะห่างไม่เกิน 1.5 เมตรจากด้านข้างรถ ในขณะที่ตัวรถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วไม่เกิน 35 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เมื่อเลือกช่องจอดได้แล้ว ผู้ขับขี่สามารถกดสวิตช์ Parking Assistant เพื่อให้บีเอ็มดับเบิลยู X1 ใหม่ เปลี่ยนเกียร์และควบคุมทั้งพวงมาลัย เบรกและคันเร่งโดยอัตโนมัติในขณะเข้าจอด ในระหว่างเรียกใช้ฟังก์ชั่นช่วยจอดนี้ ข้อมูลการทำงานของระบบจะแสดงผลอยู่บนหน้าจออย่างครบถ้วน

ไฟหน้าและปัดน้ำฝนแบบอัตโนมัติ ปุ่มสตาร์ต สมาร์ทคีย์ เครื่องปรับอากาศอัตโนมัติ แยกอิสระแบบดูอัล-โซน (Dual-zone) มีกล้องมองหลัง เซ็นเซอร์หน้าหลัง

มีระบบแสดงความเร็วและระบบนำทางขึ้นบนกระจกหน้า (HUD) จอกลาง พร้อมระบบนำทางรุ่นพลัสเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน เบาะไฟฟ้าพร้อมระบบความจำด้านคนขับ ฝากระโปรงหลังทำงานด้วยระบบไฟฟ้า ถุงลมนิรภัยคู่หน้าด้านข้างสำหรับ 2 ที่นั่งหน้า ถุงลมช่วงศีรษะ 4 ที่นั่ง ระบบเบรก ABS ระบบควบคุมการทรงตัว DSC

ราคาจำหน่าย BMW X1 เวอร์ชั่นประกอบในประเทศ (CKD) มีทั้งหมด 3 รุ่น ได้แก่ X1 sDrive18i xline ราคา 2,299,000 บาท X1 sDrive18d xline ราคา 2,499,000 บาท และ X1 sDrive18d M Sport ราคา

2,599,000 บาท

สำหรับรุ่น X1 sDrive18d xline คันที่ทดสอบนี้บอกตรงๆ ดูรวมๆ แล้วมีเสน่ห์เหลือเกิน ถือว่าเป็นรถคุณภาพน่าใช้ (ถ้ามีตังค์พอ) อีกรุ่น

16

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image